Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 3/1/2013

Giá cà phê và nhiều loại hàng hóa trên thế giới vừa có phiên tăng mạnh khi các nhà lập pháp Mỹ đã thông qua biện pháp tháo gỡ “vách đá tài chính” ngay đầu năm mới là tiếng thở thào nhẹ nhõm không chỉ riêng cho chính trường của quốc gia này.

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 18 USD, tương đương 0,93%, lên 1.942 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5/2013 tăng 16 USD, tương đương 0,82%, lên 1.949 USD/tấn, mức tăng đáng kể. Trong khi đó, kỳ hạn giao tháng 1/2013 tăng 25 USD, tức tăng 1,26%, lên 1.988 USD/tấn, mức tăng khá mạnh. Cấu trúc giá đảo tiếp tục được duy trì qua tuần thứ tư.

Trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều tăng theo. Kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 5,6 cent, tương đương 3,89%, lên 149,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2013 tăng 5,45 cent, tương đương 3,72%, lên 152,15 cent/lb, mức tăng cực mạnh.

Thông tin các nhà lập pháp Mỹ đã thông qua biện pháp tháo gỡ “vách đá tài chính” ngay đầu năm mới là tiếng thở thào nhẹ nhõm không chỉ riêng cho chính trường của quốc gia này. Hiệu ứng tức thời đã hiển hiện rõ khi thị trường hàng hóa dường như trút được gánh nặng sau gần một năm bị đe dọa sẽ rơi vào suy thoái.

Hôm qua, chỉ số GSCI của Standard & Poor về 24 loại nguyên liệu thô đã tăng 1,6%.

“Giá hàng hóa sẽ tăng lên sau khi những lo ngại về “vách đá tài chính” đã qua đi,” ông Phil Streible, một nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại R.J.O’Brien, cho biết.  Còn ông Jack Scoville, phó chủ tịch tập đoàn môi giới Price Futures tại Chicago, thì suy đoán “Có lẽ nó đã kết thúc giai đoạn tồi tệ nhất rồi.”

Trong khi đó, do giá thấp nên lượng hàng bán ra chỉ vừa đủ mức chi tiêu cần thiết của nông dân Việt Nam tiếp tục làm khó khăn cho các nhà đầu tư.

Citibank vẫn cho rằng mặc dù giá cà phê trong thời gian gần đây tăng, tạo ra sự lạc quan, nhưng nguồn cung từ Việt Nam tiếp tục được đưa vào thị trường và sẽ gây áp lực lên giá.

Giá cà phê Arabica cũng được hỗ trợ phiên hôm qua khi đồng Real của Brazil mạnh lên so với USD khiến nông dân không dám bán ra cà phê của mình, vì cà phê được bán ra nước ngoài bằng đồng USD và người nông dân có khả năng sẽ thu lại được ít đồng Real hơn. Giá cà phê Arabica đã giảm gần 37% trong năm 2012.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 400 đồng, lên lại mức 38.800-39.000 đồng/kg sau khi rời xa mức này 8 tuần qua.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ vẫn có mức trừ lùi 70 USD theo giá giao tháng 3 tại London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. PHAN TRONG NGHIA

    Thị trường cà phê LD T3 cần phải vượt 1976 và nằm trên 2038 , xu hướng lên mới được củng cố vững vàng.

  2. thienphu

    Mình đoán giá còn lên cao nữa nên đến ngân hàng vay để giữ lại cà phê, nhưng sao ngân hàng ì ạch quá đã hơn 2 tuần rồi mà chẳng thấy tiền đâu hết, sao mà quan liêu vậy nhỉ. Họ hứa đầu tuần tới mới giải quyết. Có ai đồng cảnh ngộ với mình không nhỉ!

  3. cafe dilinh

    Giá cà đã nhích lên chút xíu bà con nào cần chi tiêu đến đâu thì bán đến đó để chi tiêu thôi. Giá sẽ tiếp tục tăng thêm tí nữa. Chúc bà con luôn theo dõi và bán được giá như mong muốn.
    Bạn ra ngân hàng Agribank làm thủ tục nhanh và lãi suất cho vay hộ SX càfe có 12%/năm thôi.

  4. Robusta

    Cẩn thận với mọi vị thế bán hôm nay. Tôt hơn hết chờ tin thất nghiệp (unemployment rate)và bảng lương phi nông nghiệp(non-farm pảyoll) Mỹ công bố lúc 20h30 tối nay. ‘shooting star” khả năng là “giả”, áp lực mua vẫn rất lớn.

  5. Robusta

    Trong tháng 12/2012, thị trường lao động Mỹ tăng thêm được 155.000 việc làm, tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ nguyên ở mức 7,8% so với tháng 11/2012, cao hơn mức dự báo 0,1%.

    Nhìn chung nền kinh tế Mỹ vẫn chưa có gì gọi là sáng khởi sắc.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78