Công ty Louis Dreyfus cho rằng nguồn cung cà phê sẽ thiếu hụt

Nhà kinh doanh hàng hóa toàn cầu Louis Dreyfus đã bắt tay vào mua hạt cà phê Colombia chất lượng cao, các nguồn tin thị trường cho biết, đây rõ ràng là một đặt cược cho thấy các đối thủ kinh doanh đã đánh giá quá cao vào nguồn cung năm tới.

Công ty Louis Dreyfus Commodities BV là công ty kinh doanh cà phê lớn thứ ba thế giới và gần đây đã trở thành nhà xuất khẩu tư nhân hàng đầu ở Colombia. Công ty này đã củng cố vị thế như là một trong những nguồn cung cấp cà phê chất lượng cao trong quý đầu tiên của năm 2013, các thương nhân, nhà xuất khẩu cà phê và vài nông dân cho biết.

Doanh nghiệp châu Âu này có lẽ đã mua 6% tổng sản lượng của Colombia, theo ước tính của ba nguồn xuất khẩu từ Colombia hoặc qua làm việc với nông dân địa phương, những người này đã bán hàng cho Dreyfus thông qua các nhà môi giới trung gian. Một vài người cho biết đó là việc mua hàng lớn nhất mà họ từng thấy tại Colombia, quốc gia sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt lớn nhất thế giới.

Trong niên vụ 2011/12, Colombia chiếm khoảng 6% tổng sản lượng cà phê Arabica và Robusta của toàn cầu, các dữ liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho thấy.

“Những gì chúng ta thường nghe là Louis Dreyfus đã thuê một nhà kho,” một nhà nhập khẩu Mỹ cạnh tranh với Louis Dreyfus cho biết.

“Điều đáng chú ý là họ đã trở thành người mua tích cực nhất tại thị trường nội địa, trả giá cao nhất trên cả mức những nhà xuất khẩu khác sẵn sàng trả.”

Việc thả nổi có thể khiến Dreyfus có vị thế tốt để hưởng lợi nếu giá cà phê Arabica kỳ hạn đạt chuẩn trên sàn New York phục hồi từ mức giá thấp trong 30 tháng vào tuần trước. Giá đã giảm đi một nửa so với mức kỉ lục trên 3 USD/lb khoảng một năm rưỡi trước.

Hồi tháng 11, Dreyfus nổi lên như là một người mua đáng chú ý trên thị trường tiền mặt ảm đạm ở Colombia, đưa ra mức giá cao hơn mức những người mua khác sẵn sàng trả, các đại lý cho biết. Đầu tháng 12, mức giá cộng trung bình đối với cà phê Colombia đã tăng khoảng 4 cent/lb.

Còn nhớ khi mức cộng giảm mạnh vào đầu năm 2009, hoạt động của Dreyfus đã khiến ngành công nghiệp nước này cảm thấy khó chịu, vì những người mua khác cho biết họ không thể cạnh tranh với mức giá cộng đã được trả.

Trong một lần trả lời các câu hỏi của Reuters, ông Trishul Mandala, giám đốc quản lý cà phê toàn cầu của Louis Dreyfus, cho biết việc mua bán “rất phù hợp với quy mô hoạt động hàng ngày của chúng tôi.”

Ông cho biết rằng sự gia tăng mức giá cộng là do một loạt các yếu tố khác bao gồm cả sự miễn cưỡng của các nông dân khi bán hàng vì giá kỳ hạn thấp; vị thế bán lớn “một cách phi lý” giữa các nhà xuất khẩu; và một vụ mùa cho sản lượng thấp hơn so với mong đợi.

“Một số nhà xuất khẩu chọn cách bỏ qua những nguyên tắc cơ bản đã rơi vào một tình huống khó khăn,” ông Mandala cho biết.

Ông Guillermo Trujillo, nguyên thư ký của Liên đoàn Nông dân trồng Cà phê Quốc gia, cho biết Dreyfus có thể có khoảng 500.000 bao được lưu trữ trong các kho ở Colombia, tương đương khoảng 6% tổng sản lượng cả nước. Trọng lượng của các bao khoảng 60 – 70 kg.

Trong khi hầu hết mọi người dự đoán Dreyfus hiện đang trữ 500.000 bao tại Colombia, nhà nhập khẩu Mỹ cho biết ông nghe thấy dự đoán khoảng 200.000 bao. Các dự đoán tương đương với một phần lớn mùa thu hoạch trong thời gian gần đây tại quốc gia này. Khoảng 653.000 bao đã được thu hoạch trong tháng 10 và 770.000 bao khác trong tháng 11, các dữ liệu của Liên đoàn Nông dân trồng Cà phê cho thấy.

Cà phê được mua phải xuất khẩu trong vòng ba tháng để duy trì tiêu chuẩn chất lượng của Colombia.

Các nhà môi giới trong nước mua cà phê từ các nông dân rồi bán cho các nhà xuất khẩu quốc tế, có thể đang nắm giữ 1 triệu bao cà phê khác (bao = 60 kg), ông Trujillo cho biết thêm.

Hàng mới giao đến

Dreyfus, công ty 160 năm tuổi có nguồn gốc từ Pháp và văn phòng giao dịch tại Thụy Sĩ, từ lâu đã là một công ty rất mạnh trên thị trường hàng hóa toàn cầu, ước tính hàng năm giao dịch đến 8,5 triệu bao cà phê.

Nhưng công ty này mới mở văn phòng tại Colombia bốn năm trước đây, các nguồn tin công nghiệp cho biết. Công ty cũng có các hoạt động như kho hàng ở Pereira, thủ phủ của khu vực trồng cà phê Risaralda.

Việc mua nhiều hàng vào thời điểm cần tăng cường cạnh tranh cho hạt cà phê chất lượng cao ngày càng khan hiếm của Colombia, nơi cây cà phê gần đây phải gánh chịu những cơn mưa xối xả và sâu bệnh. Sản lượng năm 2011 đã rơi xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ.

Trên sàn giao dịch kỳ hạn ICE, mức giá cộng đối với hợp đồng tiêu chuẩn “C” cho cà phê chất lượng cao của Colombia được trữ tại các kho hàng ở Mỹ đã tăng 1 USD/lb trong bối cảnh làn sóng hoảng loạn đổ xô mua hàng cách đây ba năm.

Mức giá cộng trong tuần này đã dịu xuống còn khoảng 23 cent/lb.

Quốc gia thuộc dãy núi Andes này đã nhiều lần hạ dự đoán sản lượng trong năm nay và hiện dự kiến sản lượng sẽ ít hơn 8 triệu bao so với mục tiêu ban đầu là 9 triệu bao hoặc hơn. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã dự đoán Colombia sẽ có sản lượng thu hoạch ít nhất trong bốn thập kỷ qua ở mức khoảng 7,5 triệu bao.

Nông dân vui vẻ, nhà xuất khẩu không hài lòng

Các đối thủ cạnh tranh tại vùng nông thôn Colombia rất thất vọng, không thể hoặc không sẵn sàng chấp nhận mức giá chào hàng của các đại lý Dreyfus tại các tỉnh Caldas, Risaralda, Antioquia, và Quindio, ở mức 580.000 peso (322 USD) cho hai bao cà phê nhân (bao = 125 kg).

Mức giá đó cao hơn 5,5% so với giá mà các thương nhân và nhà xuất khẩu thường trả cho cùng loại cà phê, các nhà sản xuất cà phê và nhà xuất khẩu tư nhân cho biết.

“Nhiều người cho rằng: ‘Chúng ta có tiền mua cà phê từ vụ thu hoạch chính’ và chắc chắn họ cũng sẽ làm vậy,” ông Francisco Ortega, một người mua cà phê tại Trilladora San Jose. Được biết ông mua và xuất khẩu cà phê được sản xuất tại các khu vực sản xuất chính.

“Việc này ảnh hưởng đến chúng tôi rất nhiều vì các nông dân đang bán cho họ mà không bán cho chúng tôi. Chúng tôi không thể trả mức giá mà họ đang trả.”

Có khả năng Louis Dreyfus đã dự đoán được mức chênh lệch đối với cà phê Colombia sẽ mở rộng trong quý đầu tiên của năm 2013, cho phép họ có thể bán với giá cao hơn, một nhà xuất khẩu cà phê cho biết.

Nhu cầu từ các nhà rang xay có thể vào khoảng 700.000 bao một tháng trong quý đầu tiên, trong khi thực tế sản lượng mới có khả năng thấp hơn mức trên. Cho nên bất cứ ai đã bán trước nguồn cung có thể buộc phải mua lại từ Dreyfus để thực hiện các cam kết xuất khẩu của họ.

Trong khi mùa thu hoạch kém, giá chuẩn kỳ hạn trên sàn New York giảm mạnh và tỉ giá đồng Peso tăng mà lại có mức giá cộng tăng nhẹ khiến cho các nông dân Colombia rất thoải mái.

“Chúng tôi rất vui vì có người trả nhiều tiền hơn cho cà phê của chúng tôi,” bà Isabel Castano, một nông dân trồng cà phê tại tỉnh Risaralda, bà đã bán cà phê qua một trung gian. “Giá hiện quá thấp đến nỗi bất cứ mức nào trên giá đó đều là một sự hỗ trợ.”

Anh Văn – Quang Minh, theo Reuters/Giacaphe.vn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80