Tin buồn

“Bơm vốn” cho sản xuất cà phê

Sau mỗi vụ thu hoạch cà phê, nông dân lại ồ ạt bán cà phê để có tiền tái đầu tư sản xuất. Điều này làm cho giá cà phê đầu vụ càng có cớ để xuống thấp. Cung ứng vốn cho sản xuất cà phê – chính sách tín dụng này của ngân hàng đã và đang được người dân ở thủ phủ cà phê đặc biệt đón nhận…

Những năm trước, cứ vào đầu vụ thu hoạch cà phê, gia đình anh Y Miêu ADrơng ở buôn Pu, xã Ea Knuêc, huyện Krông Pak, Đắk Lắk phải tập trung thu hái rồi phơi khô, bán ngay để trả nợ cho đại lý. Nhưng năm nay gia đình ông thong thả, chờ cà phê chín đều mới thu hoạch.

Nguyên nhân là do đầu năm 2012, ông được Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pak cho vay 350 triệu đồng để mua thêm đất rẫy, đầu tư vốn chuẩn bị cho mùa tưới cà phê và mua dự trữ 8 tấn phân bón. Trong tổng số 8 tấn cà phê, ông chỉ bán nhỏ giọt trang trải chi phí trong gia đình, còn lại để chờ giá tăng lên mới bán.

Vào thời điểm này, tại phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Ana, Đắk Lắk mỗi ngày có khoảng hơn 100 lượt người đến giao dịch. Hầu hết họ là những nông dân, khi vụ thu hoạch lúa, cà phê đã kết thúc, đến ngân hàng trả nợ và tiếp tục vay để tập trung tái sản xuất.

Anh Vũ Văn Vịn ở xã Băng Drênh, sau khi hoạch xong gần 1 ha cà phê, anh đã đến trả nợ ngân hàng 70 triệu đồng. Anh được cán bộ tín dụng đáo hạn nhanh chóng để tiếp tục đầu tư cà phê và sản xuất lúa vụ đông xuân. Ông Ama Thuộc, ở buôn Ea Kruê, xã Ea Bông cũng vay 14 triệu đồng để chăm sóc 2 sào cà phê, 3 sào lúa. Ông đã trả đúng hạn và tiếp tục vay thêm 20 triệu đồng để mua phân bón cho cà phê và chuẩn bị gieo sạ lúa đông xuân.

Trữ cà phê
Có thêm nguồn vốn, nông dân và doanh nghiệp có điều kiện để tạm trữ cà phê khi chính vụ, giảm áp lực giá cà phê xuống thấp.

Theo Nghị định 41 của Chính phủ về tín dụng nông nghiệp – nông thôn, nông dân có thể vay vốn số tiền 50 triệu đồng, không cần thế chấp. Điều này đã giúp nông dân thuận lợi trong tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng để đầu tư cho sản xuất, hạn chế được tình trạng tạm ứng vốn trước của đại lý, đến mùa vụ dễ bị ép giá khi thu mua để trả nợ.

Toàn huyện Krông Ana có 8.550 ha cà phê, vào thời điểm thu hoạch cà phê, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chuẩn bị nguồn vốn dồi dào đáp ứng nhu cầu của bà con. Cũng là địa bàn có diện tích cà phê lớn, ngoài việc tập trung nguồn vốn, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pak đã tăng cường cán bộ tín dụng đến từng hộ nông dân trồng cà phê, giúp bà con giảm bớt các thủ tục làm hồ sơ vay vốn. Đối với những hộ đến thời điểm trả nợ, còn có nhu cầu vay vốn để dự trữ cà phê và đầu tư cho niên vụ mới, các thủ tục đáo hạn cũng được thực hiện nhanh gọn.

Theo số liệu thống kê, hiện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Đắk Lắk có hơn 100,000 khách hàng vay vốn với tổng dư nợ 8.700 tỷ đồng, trong đó 90% là hộ nông dân, gần 70% số vốn được đầu tư trực tiếp cho nông dân trồng cà phê.

Xác định thời điểm quan trọng để nông dân tạm trữ cà phê, Ngân hàng chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc, phòng giao dịch trong toàn tỉnh chuẩn bị tốt nguồn vốn giúp nông dân cũng như các doanh nghiệp thu mua cà phê. Mức lãi suất tiền vay được điều chỉnh ở mức 13-14%.

Ngoài việc hỗ trợ, giúp nông dân trực tiếp tạm trữ và chăm sóc cà phê theo nguồn vốn từ thực hiện Nghị định 41, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Dak Lak cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng địa bàn chuẩn bị khoảng 15.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay để thu mua, xuất khẩu niên vụ cà phê 2012 – 2013 với ước tính sản lượng khoảng 380.000 tấn. Cùng với nguồn vốn dồi dào, các ngân hàng cũng áp dụng lãi suất ưu đãi với mức 11%-12%, thấp hơn niên vụ trước. Đối với một số khách hàng truyền thống, kinh doanh có hiệu quả, ngân hàng sẽ linh động cho vay mức lãi suất thấp hơn.

Nguồn vốn dồi dào cộng với lãi suất ưu đãi thực tế đã và đang trợ lực hiệu quả cho người trồng cà phê trong giải quyết bài toán đầu tư cho niên vụ sản xuất mới; còn với doanh nghiệp sẽ thêm sức trong cuộc đua trên thị trường xuất khẩu.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. choi song jong dhkt

    lãi vay 12% cộng 1 đống chi phí đẩy (chế biến, hao hụt, công nhân…) => để vay vốn trữ cà phê có lời thì giá cà tăng ít nhất 20% (tương đương cà phê tăng từ 40=> 48-50)…
    Thế nên doanh nghiệp nào sắp phá sản mới dám vay…

  2. Giang

    Bạn @dhkt nói đúng nhưng… không trúng. Nhà đầu tư khác nhà đầu cơ.
    Vì với mức lãi vay cao mà tính như bạn thì mới quay vòng vốn chỉ 1 lần nên cũng khó kham nổi thật.
    Với nhà đầu tư cần tính thêm vòng quay của vốn, càng giỏi thì vòng quay càng nhiều và lãi chắc chắn sẽ tăng theo.

  3. Bon

    Các bác nói giữ hàng cà phê không bằng bán đi rồi gửi tiết kiệm. Vậy thì tại sao tôi thấy có nhiều người lại vay ngân hàng rồi mua cà phê để trữ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79