Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 4/12/2012

Giá cà phê thế giới tiếp tục suy giảm trên cả hai sàn giao dịch bởi vẫn còn nhiều yếu tố cơ bản bất lợi.

Tại sàn Liffe London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm 7 USD, tương đương 0,37%, xuống 1.907 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm 10 USD, tương đương 0,52%, còn 1.910 USD/tấn, mức giảm đáng kể.

Tại sàn Ice New York, giá cà phê Arabica có phiên điều chỉnh nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 0,4 cent xuống mức 141,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 0,1 cent, lên mức 150,7 cent/lb.

Thị trường London vẫn chịu sức ép nguồn cung khi Việt Nam vào thu hoạch rộ. Theo giới quan sát, tuy chỉ mới đầu vụ nhưng Việt Nam đã tăng tốc xuất khẩu, và nhờ thời tiết thuận lợi nên tiến độ thu hoạch đang được đẩy nhanh hơn, cho thấy lượng hàng xuống tàu sắp tới hứa hẹn sẽ dồi dào hơn.

Theo chuyên gia tư vấn của Sucden Financial, thị trường sẽ tiếp tục ảm đạm trong những phiên tới, hướng giá trên London thiếu vắng hẳn những thông tin hỗ trợ.

Thị trường New York cũng trong hoàn cảnh tương tự khi các nước sản xuất cà phê Arabica vừa có vụ mùa bội thu. Trong khi người Brazil cầm giữ hàng chờ giá thì các nhà sản xuất nhỏ vẫn ồ ạt bán ra, tồn kho do ICE kiểm soát tăng cao kỷ lục.

Chuyên gia thị trường của Mountain Coffee cho rằng, nông dân Brazil đang phạm phải một sai lầm lớn khi không bán trên mức 150 cent/lb. Hiện nguồn cung đang rất dồi dào, và sẽ cực kỳ dồi dào vào thời gian tới, thị trường sẽ còn tiếp tục suy giảm.

Trong khi chính trường Mỹ vẫn còn quá nhiều bất đồng để thoát khỏi “vách đá tài chính” và chỉ số PMI sản xuất Mỹ tháng 11 dưới mức trung bình khiến USD liên tục mất điểm, Hy Lạp tuyên bố chi 10 tỷ Euro để mua lại trái phiếu đã phát hành trước đó trong năm nay giúp đồng Euro mạnh lên.

Có lẽ những thông tin này sẽ là chỉ báo cho biết các nguồn quỹ chuẩn bị cho một đợt mua vào và nhà đầu cơ cũng cần phải toan tính cho cơ hội mới.

Đầu tuần, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ xuống ở mức 38.000-38.100 đồng/kg, trong khi thị trường ngoài giao dịch quanh mức 38.500 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Ninh

    Chuyên gia thị trường của Mountain Coffee cho rằng, nông dân Brazil đang phạm phải một sai lầm lớn khi không bán trên mức 150 cent/lb. Hiện nguồn cung đang rất dồi dào, và sẽ cực kỳ dồi dào vào thời gian tới, thị trường sẽ còn tiếp tục suy giảm.
    Nếu như thế này, bà con chắc phải bán ào ạt đi chứ. Nhưng tôi thì chưa bán vì chưa được giá.

  2. quan tâm

    Lạ kỳ thật nếu đúng như chuyên gia thị trường Mountain coffee thì hỏi rằng cà phê từ đâu ra vậy? bởi lẽ Brazil là cường quốc số 1 nếu họ chưa bán cũng có nghĩa là chưa có cà phê để mua! Đúng là nan giải.

    1. Cafe sáng

      Do bạn chưa chú ý đọc kỹ chứ, câu trước có nói rõ : Trong khi người Brazil cầm giữ hàng chờ giá thì các nhà sản xuất nhỏ vẫn ồ ạt bán ra, tồn kho do ICE kiểm soát tăng cao kỷ lục.
      Giá cà phê thực sự là đòn cân não !

  3. Cafe Vối

    Tuy hướng giá trên London thiếu vắng hẳn những thông tin hỗ trợ như ý kiến chuyên gia tư vấn của Sucden Financial, nhưng giá thấp sẽ khiến các nguồn quỹ tung tiền để mua vào.
    Như vậy trong ngắn hạn giá vẫn tăng lại chứ, cho dù là chưa thể tăng cao vì sức ép vụ mùa VN. Phải vậy ko?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80