Tình hình cà phê Robusta tại châu Á tuần qua

Trong tuần qua, giá cà phê chất lượng cao của Indonesia vẫn không đổi do nguồn hàng phong phú khiến nhiều nhà rang xay không tham gia thị trường, nhưng cà phê thường lại được giao dịch với mức cộng khá cao do mùa thu hoạch mới vẫn còn cách vài tháng nữa, các đại lý cho biết hôm thứ Sáu 23/11.

Tình hình cà phê Robusta tại châu Á tuần qua
Cà phê Robusta Indo trên sàng 18

Tại Việt Nam, giá cà phê Robusta vẫn duy trì mức trừ lùi so với giá London đối với các lô hàng giao theo kỳ hạn gần, điều này đã thu hút sự quan tâm của các nhà rang xay nước ngoài. Mùa thu hoạch mới ở Việt Nam có thể hoàn thành sớm vào tháng tới sau khi mùa mưa kết thúc sớm hơn thường lệ.

“Cà phê Việt Nam có mức trừ lùi 30 – 40 USD do giá London xuống thấp. Nhưng người mua vẫn muốn chào thấp hơn giá sàn từ 60 USD đến 70 USD,” một nhà đại lý ở Singapore cho biết.

“Các nhà rang xay châu Âu vẫn đang tìm kiếm mua cà phê Việt Nam. Vụ mùa vẫn đang tiến triển và mọi hoạt động đều rất trơn tru.”

Vào tuần trước, cà phê Việt Nam loại 2, 5% đen vỡ, có mức trừ lùi 50 – 60 USD, theo giá giao tháng 1 trên sàn London. Việt Nam vừa kết thúc niên vụ 2011/12 với sản lượng đạt kỉ lục khoảng 1,6 triệu tấn do được mùa và các vùng trồng mới cho năng suất tốt.

Tại đảo Sumatra, khu vực trồng cà phê chính của Indonesia, loại cà phê hạt lớn được định giá ở mức cộng 90 USD theo giá trên sàn London. Mức giá này vẫn không đổi so với tuần trước và rẻ hơn so với cà phê Robusta loại 4, 80 hạt lỗi tuy được giao dịch rộng rãi nhưng chất lượng lại thấp hơn.

“Cà phê Indonesia nhìn chung rất đắt, loại cà phê hạt lớn gần đây được bán với mức giá cộng 90 USD cho hàng giao trong tháng 1 và 2 theo giá kỳ hạn tháng 3. Nhưng các nhà xuất khẩu nội địa vẫn muốn chào bán với mức giá cộng 200 USD,” một đại lý tại Sumatra cho biết.

“Hiện nay, nguồn cung loại cà phê chất lượng thấp hơn đang thiếu. Do vụ vừa qua thu được rất nhiều cà phê hạt lớn nên người mua không còn quan tâm tìm kiếm loại này.”

Cà phê Sumatra loại 4, 80 hạt lỗi được định giá ở mức cộng 100 USD/tấn so với giá giao tháng 1 trên sàn London, vẫn không thay đổi so với tuần trước.

Vụ thu hoạch chính tại Sumatra đã kết thúc và mùa nở hoa đã bắt đầu ở vài khu vực trên đảo. Vụ thu hoạch phụ có khả năng sẽ bắt đầu sớm vào tháng tới. Vụ thu hoạch chính thường bắt đầu vào tháng 4 hoặc tháng 5.

TUẦN TỚI

Cà phê Indonesia vào tuần tới có thể vẫn giữ mức giá cộng như hiện tại, và các đại lý cũng theo dõi sát sao quá trình hoa nở tại Sumatra.

“Trời mưa rất lớn trong hai ngày qua. Hiện có sự lo ngại rằng hoa cà phê sẽ bị hư nếu mưa vẫn tiếp diễn cho đến cuối năm nay,” một đại lý tại đảo Sumatra cho biết.

“Nhưng vẫn chưa có báo cáo nào từ các đồn điền về tình hình mới nhất của cây cà phê ở đó.”

Mưa lớn đã gây thiệt hại cho niên vụ 2011/12 kết thúc vào tháng 8 năm ngoái, khiến nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến mức giá cộng cao kỉ lục 550 USD.

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe sáng

    Nhà rang xay vẫn muốn mua cà phê Indo hơn vì hàng có chất lượng hơn và cước phí vận chuyển cũng ít hơn so với từ VN.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78