Bản tin thị trường cà phê ngày 21/11/2012

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên dao động ở mức 37.200– 37.400 đồng/kg, giảm thêm 500 đồng/kg, lặp lại mức thấp của ngày 9/2 năm nay.

Chốt phiên hôm qua, giá cà phê Robusta trên sàn NYSE Liffe London tiếp tục đà giảm. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm 28 USD, tương đương 1,5%, xuống 1.870 USD/tấn và giao tháng 3/2013 cũng giảm 28 USD, tương đương 1,49%, còn 1.885 USD/tấn, mức giảm rất đáng kể. Đây là mức giá Robusta thấp nhất hơn 9 tháng.

Trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica quay đầu sụt giảm, mức giảm mạnh nhất 4 tháng. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 7,65 cent, tương đương 5,32%, xuống 143,75 cent/lb và giao tháng 3/2013 giảm 4,95 cent, tương đương 3,25%,  xuống còn 152,45 cent/lb. Giá cà phê Arabica xuống đứng ở mức thấp mới của năm nay và cũng là mức thấp 29 tháng.

Thị trường cà phê thế giới vừa có phiên bán tháo của giới đầu cơ khi có nhiều thông tin bất lợi. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bày tỏ quan ngại khi cho rằng chưa có công cụ hữu hiệu để bảo vệ kinh tế Mỹ khỏi tác động xấu của “vách đá tài chính”. Trong khi Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm của Pháp và cảnh báo triển vọng tiêu cực của hệ thống ngân hàng Italia, nỗi lo nợ công châu Âu với việc chờ đợi kết quả cuộc họp của các bộ trưởng tài chính Eurozone quyết định gói giải cứu Hy Lạp và tăng trưởng yếu của các nền kinh tế hàng đầu khiến nhà đầu tư lo lắng rút vốn về. Kinh tế thế giới đang dần trở nên u ám hơn.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, trong một báo cáo được đưa ra sau phiên giao dịch hôm thứ Hai đầu tuần, mặc dù tại Brazil có những cơn mưa trái mùa khi bắt đầu thu hoạch vụ mới nhưng quốc gia Nam Mỹ này vẫn có khả năng sản xuất được 55,9 triệu bao cà phê (bao = 60 kg), cao hơn dự đoán mức 50,5 triệu bao mà chính phủ Brazil đã đưa ra trước đó. Chính nguồn cung dồi dào từ quốc gia nắm 1/3 sản lượng cà phê thế giới đã gây sức ép lên giá.

USDA cũng cho biết, sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2012/13 sẽ giảm 9% xuống 1,5 triệu tấn, tương đương 24,2 triệu bao, do thời tiết xấu trong suốt thời kỳ cây cà phê nở hoa, mặc dù việc thu hoạch hiện đang diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi hơn. Trong khi đó, cây cà phê Arabica của Brazil sẽ bước vào năm cho sản lượng thấp theo chu kỳ hai năm.

Hôm nay, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên dao động ở mức  37.200– 37.400 đồng/kg, giảm thêm 500 đồng/kg, lặp lại mức thấp của ngày 9/2 năm nay.

Người trồng cà phê cho rằng mức giá hiện nay là rất thấp, lợi nhuận so với mọi năm càng kém vì giá cả đầu tư cho cây cà phê ngày càng đắt đỏ, nên nảy sinh tâm lí giữ hàng đợi giá.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, được chào mức 1.800 USD/tấn, FOB, với trừ lùi 70 USD theo giá tháng 1 tại London.

Theo nhiều nông dân, họ phải tạm dừng thu hái trong vài hôm vì cây cà phê đang nở hoa xong rồi mới tiếp tục trong khi thời tiết khu vực Tây nguyên đã trở lại có nắng to.

*Hôm nay ngày 22/11, thị trường New York không giao dịch. Nghỉ lễ Tạ ơn “Thanksgiving day”.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng Vina

    Xin phép được hỏi tác giả Anh Văn.
    Theo như tác giả viết : “Trong khi đó, cây cà phê Arabica của Brazil sẽ bước vào năm cho sản lượng thấp theo chu kỳ hai năm”.
    Nhưng trong một bản tin khác tôi lại đọc được là : Trong khi đó tại Brazil, nước sản xuất arabica lớn nhất, triển vọng mùa màng năm tới hứa hẹn bội thu.
    Xin vui lòng giải thích vì sao lại có sự trái ngược nhau như vậy? Xin cám ơn nhiều!

    1. Anh Văn

      Bạn @Hoàng Vina làm trong ngành cà phê chăng?
      Về chu kỳ năm được năm mất của cây cà phê Arabica Brazil, bạn có thể tìn thấy dễ dàng trên trang giacaphe.com. Tôi nhớ hình như bác Nguyễn Vịnh đã trả lời 2-3 lần và tôi cũng có nói 1 lần rồi.
      Còn ý trái ngược nhau, theo tôi bạn không nên vội kết luận khi chưa hiểu hết ý người viết. Tôi cho rằng có thể tác giả có ý nói triển vọng bội thu trong năm mất chăng? Do vừa rồi có nhiều thông tin về cây cà phê Brazil ra hoa tốt nhờ mưa thuận lợi. Bạn tìm hiểu kỹ hơn nhé!

  2. Nguyễn Vịnh

    Tôi vừa nhận được tin Nestlé sẽ hỗ trợ 50% tiền giống mua cây cà phê con cho bà con có nhu cầu tái canh. Nguồn giống được cung cấp tại cơ sở đáng tin cậy nhất.
    Mùa mưa năm nay bà con nào tái canh cà phê và có nhu cầu hỗ trợ giống cần đăng ký để có kế hoạch triển khai ươm cây con. Sẽ có thông tin chi tiết sau.
    Thân ái.

    1. vibrationsensor

      Bác Vịnh ơi ! Giá cà phê kiểu này có cho giống cũng không muốn trồng nữa huống gì 50%. Buồn quá bác Vịnh ơi.

  3. Lưabeo

    Thôi rồi bà con caphe ơi! Chết là cái chắc, tiền công hái – tiền phân người ta đến đòi, giá thì ngày tụt dốc, mỗi ngày mở mạng ra tôi không tin vào mắt mình nữa, cứ tưởng đọc nhầm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82