Bản tin thị trường cà phê ngày 15+16/11/2012

Hôm nay, giá cà phê nhân xô tại thị trường Tây nguyên dao động quanh mức 38.000-38.100 đồng/kg.

Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta sau 2 phiên giao dịch liên tiếp gần như chững lại. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 chỉ tăng thêm 1 USD lên 1.903 USD/tấn trong khi kỳ hạn giao tháng 3/2013 lấy lại mức 1.920 USD/tấn của ngày trước đó.

Mặc dù giá đã tăng nhanh ngày từ đầu các phiên giao dịch nhưng thị trường không giữ vững đà tăng, theo các nhà phân tích, do đầu cơ đã bán khống ra nhiều sau khi đã mua khống mạnh ở những phiên trước.

Yếu tố chi phối thị trường Robusta lúc này vẫn là thông tin về vụ mùa 2012/2013 đang được thu hoạch tại Việt Nam. Theo giới thương nhân, mặc dù tiến độ thu hái nhanh hơn năm trước nhưng lượng hàng vụ mới giao dịch quá ít. Điều này có thể cho thấy sản lượng vụ mùa thu được sẽ thấp hơn nhiều so với dự báo. Riêng tại Đăk Lăk, tỉnh trồng cà phê lớn nhất nước vừa dự báo sản lượng có thể sụt giảm 30% so với vụ trước.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Indonesia (AEKI) vừa cho biết sản lượng niên vụ 2012/2013 dự kiến tăng 17% lên gần 700.000 tấn, dành cho xuất khẩu khoảng 350.000 tấn.

Giá cà phê Arabica trên sàn Ice New York tiếp tục tăng nhẹ thêm phiên thứ 2. Tính chung, kỳ hạn giao tháng 12 tăng 3 cent lên 149 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 2,75 cent lên 154 cent/lb, mức tăng đáng kể.

Theo nhận định, giá cà phê Arabica hồi phục hoàn toàn do hoạt động đầu cơ. Báo cáo tồn kho giảm nhẹ nhờ Brazil đang cầm hàng và các nước Trung Mỹ cũng cắt giảm xuất khẩu. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Brazil xả hàng là một câu hỏi mà giới kinh doanh cà phê không hề muốn nghĩ tới.

Trước mắt người Brazil vẫn găm hàng chờ đợi, vì một quỹ cà phê do chính phủ quản lý đã cho các nông dân vay nên họ không phải bán cà phê ngay lập tức để trang trải cho cuộc sống.

Khủng hoảng nợ công châu Âu dai dẳng và áp lực của nguy cơ “vách đá tài chính Mỹ” đòi hỏi các nhà lãnh đạo trên thế giới phải nghĩ đến những biện pháp tích cực hơn để ngăn chặn sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Hôm nay, giá cà phê nhân xô tại thị trường Tây nguyên dao động quanh mức 38.000-38.100 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân Hưng

    Sức ép nguồn cung từ Việt Nam đã lớn, giờ còn có thêm Indonesia được mùa tăng 17% nữa.
    Nhà rang xay đang khoanh tay đứng ngoài thị trường nhìn để chờ đợi giá xuống. Giá cà phê khó tăng quá các bác ơi!

  2. tuan nguyen

    Giá cà phê hiện tại đang trong xu hướng giảm giá.

    Thị trường chỉ thật sự tốt và đi vào chu kỳ tăng nếu giá ở trên khu 2050 USD mà thôi, còn dưới khu này thì các nguồn quỹ sẽ vẫn ép.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82