Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 45 (5/11 – 10/11/2012)

Sau một tuần đầy biến động, giá cà phê Robusta London và giá cà phê nội địa hầu như không thay đổi khi quay về lại mức của cuối tuần trước.

Biểu đồ giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2013 tuần 45
Biểu đồ giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2013 tuần 45

Đầu tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục suy yếu. Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta có 2 phiên liên tiếp giảm sâu. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm xuống ở 1.919 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm xuống ở 1.937 USD/tấn. Đây là mức giá Robusta thấp nhất tuần và cũng là mức gần thấp nhất trong 8 tháng.

Tương tự trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica cũng có 2 phiên liên tiếp suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm xuống mức 150,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm xuống mức 155,4 cent/lb.

Thị trường thế giới đang chịu sức ép từ hai cường quốc cà phê hàng đầu là Brazil và Việt Nam vừa có kết quả sản xuất và xuất khẩu đạt kỷ lục. Đồng thời thị trường còn đang nghe ngóng, chờ đợi vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, cường quốc kinh tế số 1 thế giới.

Thông tin về kho dự trữ cà phê Robusta London đang cạn dần và cà phê Arabica New York tăng cao cũng khiến nhà đầu tư có nhiều toan tính.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta London có phiên điều chỉnh nhẹ khi kỳ hạn giao tháng 1 tăng lên mức 1.929 USD/tấn và giao tháng 3 tăng lên mức 1.946 USD/tấn. Trái lại, giá cà phê Arabica New York tăng nhẹ lên 151,4 cent/lb ở kỳ hạn giao tháng 12 và lên 156,85 cent/lb ở kỳ hạn giao tháng 3/2013. Đây là mức giá Arabica cao nhất tuần.

Kết quả bầu cử với thắng lợi thuộc về vị tổng thống Mỹ tái cử khiến cho thị trường đồng loạt sáng lên màu xanh khi nhà đầu tư tin rằng gói QE3 sẽ được thực thi một cách mạnh mẽ hơn cho đến khi thúc đẩy được kinh tế Mỹ phát triển.

Tuy nhiên thị trường cà phê thế giới vẫn còn đó những áp lực cung cầu cơ bản.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới trái chiều. Tại London, giá cà phê Robusta tăng liên tiếp lên mức 1.976 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 1 và lên mức 1.993 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 3. Đây là mức giá Robusta cao nhất tuần. Tại New York, giá cà phê Arabica quay đầu giảm sâu khi kỳ hạn giao tháng 12 tuột khỏi mốc 150 xuống đứng ở 149,9 cent/lb và giao tháng 3/2013 xuống ở 155,5 cent/lb. Đây cũng là mức giá Arabica thấp nhất tuần và là mức thấp 4 tháng rưỡi.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên trở lại mức giá 39.000 – 39.200 đồng/kg.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta và giá cà phê nhân xô trong nước không đổi so với mốc cuối tuần trước, trong khi giá cà phê Arabica tiếp tục giảm thêm 4,8 cent. Như vậy, giá cà phê Arabica kỳ hạn đã giảm 33% trong năm nay.

Vụ mùa đang thu hoạch tại Việt Nam, cường quốc cà phê Robusta số 1 thế giới, hiện là sức ép rất mạnh lên thị trường London. Nhưng việc chuyển sang sử dụng cà phê có giá rẻ hơn trong điều kiện kinh tế của người tiêu dùng đang bị thắt chặt và tồn kho của Liffe sụt giảm khiến cho giá Robusta khó giảm sâu.

Trái lại, giá cà phê Arabica gặp nhiều bất lợi hơn sau vụ mùa đạt kỷ lục là người trồng cà phê Brazil quyết găm hàng giữ giá trong khi Colombia và các nước vùng Trung Mỹ vẫn tiếp tục bung hàng ra vì “nguồn cung dồi dào của cà phê Arabica hiện nay”.

Hầu hết các nhà phân tích kỹ thuật hàng đầu thế giới đều cho rằng giá cà phê đã chạm đáy và đã xuất hiện dấu hiệu đảo chiều tăng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. PHAN TRONG NGHIA

    Dường như thị trường cà phê London sang tuần không bứt phá mạnh mẽ được nguyên do New york bị áp lực chuyển tháng. New york sẽ đổ về khu 148-147 cent và London nằm khu 1945-1999 usd.

  2. Cafe sáng

    Có tin nói người Brazil đang cầm hàng, không bán ra vì giá thấp. Có tin lại nói người Brazil đang tranh thủ bán ra làm cho kho NY đầy ắp. Vậy là thế nào hả các bác?

    1. Hồ Đình Dũng

      Bạn ơi, Braxin có cà phê chủ yếu là Arabica còn Việt Nam chúng ta là cà phê Robusta. Hai loại cà phê này có giá rất khác nhau. Nên khó ảnh hưởng giá cà phê của ta.

  3. Cafe sáng

    Nếu cho rằng Arabica khó ảnh hưởng đến Robusta thì tại sao lại quan tâm đến giá cách biệt? Khi giá cao thì cách biệt càng lớn, khi giá xuống thì cách biệt tất nhiên phải nhỏ lại chứ ! Vấn đề là khi giá rẻ người tiêu dùng thường có tâm lí thích xài hàng có giá cao hơn và điều này khiến cho hàng giá rẻ bị rớt sâu hơn nữa. Vậy thì có ảnh hưởng không nhỉ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82