Cấp giống miễn phí cho nông dân trồng 270 ha cà phê

Trong niên vụ cà phê 2012-2013, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) sẽ cung cấp miễn phí gần 300.000 cây cà phê giống cho những hộ dân muốn tái canh vườn cà phê già cỗi. Số cây này đủ tái canh cho khoảng 270 héc ta.

Cấp giống miễn phí cho nông dân trồng 270 ha cà phê
Cấp giống miễn phí cho nông dân trồng 270 ha cà phê

Theo ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) người dân muốn cây giống miễn phí chỉ cần đến đăng ký với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rồi đến WASI nhận về trồng. Vicofa cho biết, hiệp hội chi ra 2 tỉ đồng cho chương trình nói trên.

Theo ông Vinh, trong hai năm tới sẽ có khoảng 50.000- 60.000 héc ta cà phê trên 25 tuổi cần phải tái canh lại. Do đó, ông Vinh cho rằng, việc Vicofa hỗ trợ giống cà phê chỉ là một sự kích lệ cho người dân còn về lâu dài cần có chính sách cụ thể hỗ trợ người dân khi tái canh cà phê bằng một chương trình tái canh cà phê của chính phủ.

“Sở dĩ WASI là đơn vị duy nhất cung cấp cây cà phê giống cho người dân là trong thời gian qua WASI đạt có những nghiên cứu về tái canh cà phê và cây giống do WASI trồng thử nghiệm có tỷ lệ sống đạt 90- 95%”, ông Vinh nói.

Theo tính toán của Vicofa, mỗi héc ta cà phê tái canh mất khoảng 3 năm mới cho trái lại, trong khoảng thời gian này người dân mất đi khoảng 100- 120 triệu đồng/héc ta, trong đó 60% là chi phí vật chất như giống, phân bón.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. dinhnhi

    Chương trình Cấp cây giống miễn phí cũng tốt. Nhưng vấn đề là để tái canh cây cà phê hiệu quả cần phải nhổ bỏ và trồng lại sau 4 đến 5 năm và đó là một thời gian dài. Vì vậy nhà nước hỗ trợ cho người dân khi tái canh cà phê bằng “Chương trình Cấp cây giống miễn phí” không thôi thì chưa mang hiệu quả nhiều. Ttrong khi nông dân cần hổ trợ nhiều trong khoảng thời gian dài để chờ trồng mới lại cây cà phê …

  2. Lệ Thanh

    Muốn mua cây giống của viện trồng cũng khó chứ nói gì đến hỗ trợ. Quan trọng là giống rất khó đến với tay người dân.

    1. Trần quang cường

      Chào bạn Lệ Thanh ! Ko biết bạn ở tỉnh nào? Bạn muốn mưa giống càphê ư? Ko khó ! Lên mạng gõ từ wasi là ra web của Viện nông lâm nghiệp Tây nguyên ngay ấy mà. Viện này nằm tại tỉnh Đắc Lắc, tôi ở huyện Lâm Hà thuộc tỉnh Lâm Đồng. Tôi cũng mới biết đến Viện càphê này khoảng hơn một năm nay thôi và tôi cũng đã lên đó 3 lần rồi. Cứ đúng địa chỉ mà vào thì ko sợ gì bị lừa đâu. Trước đó 4 năm bố tôi cùng ông hàng xóm cũng lên đó mua giống mà bị lừa mua phải giống đểu. Cũng do là bố tôi ko có địa chỉ nên bị bọn nó dụ dỗ lừa mua giống đểu. Lần đầu tiên đi bố tôi nói là đi làm gì giống ở đấy ko tốt. Nhưng tôi cứ đi và nói với bố tôi là bố bị lừa, con đi chuyến này sẽ đến đúng địa chỉ và ko bị lừa đâu. Vậy là tôi đã đi và ko bị lừa, sợ gì khi ta đã nắm rõ thông tin địa chỉ. ok bạn cứ mạnh dạn đi mà kiếm giống tốt.

    2. Nguyễn Vịnh

      Không rõ bạn căn cứ vào đâu để cho rằng giống khó đến tay người dân?

      Hiện nay nông dân tái canh cà phê có 2 nguồn hỗ trợ cây giống:
      1. Từ Vicofa, miễn phí, với số lượng khoảng 300.000 cây. Bạn đăng ký với Sở NN&PTNT địa phương để nhận phiếu cấp rồi đến WASI nhận cây con về trồng.
      2. Từ Nestle VN, hỗ trợ 50% tiền cây, số lượng khoảng 2 triệu cây. Bạn photo đơn và điền vào, ra Xã hoặc Phòng NN huyện xác nhận, nhận giống tại Cty giống Ea K’Mat.
      Thủ tục cần phải có vì đó là ngân khoản đầu tư của Vicofa và Nestle. Tất nhiên là ưu tiên cho những bạn đăng ký trước.

  3. Hòa

    Sang năm em muốn chuyển đổi vườn cà phê của nhà mà chưa biết mua giống ra sao cả. Anh chị nào biết chỉ cụ thể giúp em cần mua giống ở đâu nhé. Em cảm ơn. Nghe nói giống Cà phê viện hay lắm mà cũng nghe đâu là khó mua, dễ mua phải bọn lừa bịp lắm nên em nhờ các anh chị chỉ bảo giúp. 1 lần nữa đa tạ thật nhiều nha!

  4. Bi

    Đi mua mấy cây cà phê giống mà cũng không nên thân thì không biết làm được trò trống gì. Hay là muốn quảng cáo tiếp thị đây!

  5. Phùng Quang

    Thân gửi cộng đồng Y5Cafe
    Công ty mình có số lượng lớn tro trấu dùng để làm phan bón, cải tạo vườn rất tốt. Bà con nhà vườn cần mua xin liên hệ với Quang, đt 0907827371, nhà máy tại khu công nghiệp Mỹ Xuân, Tân thành,Bà Rịa-Vũng Tàu. Tro trấu đã đóng bao, loại bao 50kg, giá 4.000 đ/bao. Xin cám ơn.
    Để cho vườn cây bạn được cải tạo xanh tốt thì Liên hệ ngay

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89