Thuận An vào mùa thu hoạch cà phê

Nông dân Thuận An, Đăk Mil thu hoạch cà phê

Vào những ngày này, bà con nông dân tại xã Thuận An, Ðăk Mil, Đăk Nông đang tiến hành thu hoạch cà phê vụ 2012-2013. Theo đánh giá của người dân thì do thời tiết khá thuận lợi nên năng suất cà phê năm nay cũng đạt khá.

Gia đình ông Ngô Văn Trường ở thôn Thuận Hạnh năm nay có 2 ha cà phê, cho biết: “Bước vào đầu vụ, vườn cà phê của gia đình tôi có xuất hiện tình trạng rụng trái non, nhưng nhờ mua thuốc bảo vệ thực vật phun kịp thời nên đã chấm dứt được tình trạng này. Hơn nữa, khi vườn cà phê chuẩn bị bước vào vụ tưới thì thời tiết mưa nhiều. Vì thế, gia đình tôi đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí tưới nước để mua thêm các loại phân bón có chất lượng cao nuôi dưỡng cho vườn cây nên năng suất đạt trên 3,2 tấn/ha, cao hơn năm trước 2 tạ/ha”.

Cũng với việc chú trọng vào khâu đầu tư chăm bón, hơn 2 ha cà phê ghép giống TR5 của gia đình anh Ðinh Văn Thân ở thôn Ðức An cũng đạt năng suất trên 3,5 tấn/ha. Anh Thân chia sẻ: “So với mọi năm, năm nay vườn cà phê cho năng suất tương đối cao. Ðể bảo quản cà phê được tốt, mới đây, gia đình tôi và hai hộ dân xung quanh đã góp tiền để xây dựng một lò sấy thủ công và một gian nhà rộng để bảo quản cà phê sau khi thu hoạch”.

Còn đối với gia đình ông Y Sung ở bon Sar Pa thì nhờ công chăm sóc và đầu tư được chăm chút kỹ càng hơn mọi năm nên năm nay hơn 1,5 ha cà phê cũng mang lại cho gia đình ông gần trên 3,4 tấn nhân. Ông Y Sung cho biết: “Ngay khi niên vụ trước được thu hoạch xong, gia đình tôi đã tuân thủ đúng các quy định về cách tỉa cành, bón phân, cũng như  phun thuốc bảo vệ thực vật để chống các loại bệnh thông thường trên vườn cà phê. Nhờ đó, năng suất vườn cà phê của gia đình đạt cao hơn niên vụ trước là trên 1,5 tạ/ha”.

Theo ông Lê Xuân Ðông, Chủ tịch UBND xã Thuận An thì năm nay toàn xã có trên 4.300 ha cà phê, với năng suất trung bình đạt trên 2,9 tấn/ha, cao hơn vụ trước 3 tạ/ha. Sở dĩ năng suất cà phê tại xã cao hơn mọi năm là do năm nay hiện tượng rụng trái non đối với diện tích cà phê trên địa bàn xảy ra ít. Cùng với đó, năm nay, thời tiết mưa khá nhiều, nhất là vào vụ tưới nên người dân đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí tưới nước để mua phân bón có chất lượng bón cho các diện tích cà phê nên đạt năng suất cao.

Hiện tại, ngoài việc vận động bà con tranh thủ thời tiết nắng ráo thu hoạch những vườn cà phê đã chín rộ, chính quyền xã đã tiến hành thành lập các tổ bảo vệ, cũng như hợp đồng với lực lượng bộ đội đóng quân trên địa bàn triển khai kế hoạch đảm bảo tình hình an ninh trật tự vào mùa thu hoạch cà phê.

Ðặc biệt, do tình hình trộm cắp cà phê diễn ra khá phức tạp nên chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an xã đã phối hợp với các thôn, bon quản lý chặt chẽ lao động làm thuê, yêu cầu họ phải có giấy tờ tùy thân và đến đăng ký tạm trú tạm vắng với tổ tự quản thôn.

Ngoài ra, để tránh tình trạng hái trộm cà phê rồi tới bán ngay cho các đại lý để kiếm lợi, vừa qua, địa phương cùng với các cấp, ngành tiến hành ký cam kết với các đại lý thu mua nông sản trên địa bàn là không được mua cà phê xanh non hoặc mua vào thời điểm ban đêm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83