Người dân khốn khổ vì lò sấy cà phê

Hơn một năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại thôn Sơn Thượng, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đang khốn khổ vì phải “sống chung” với khói bụi, ô nhiễm từ lò sấy cà phê của gia đình ông Nguyễn Ngọc Quảng. Nguy hại hơn nằm ngay cạnh lò sấy của gia đình ông Quảng cách chưa đầy 50m là Trường mầm non Hoa PLang, nơi học tập của gần 100 cháu.

Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chủ cơ sở và các cấp có thẩm quyền, nhưng tình trạng vẫn đâu vào đấy!

Lò sấy cà phê
Khói bụi từ lò sấy bao trùm cả khu dân cư mỗi khi hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil) cho biết: “Nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã phối hợp với Phòng TN và MT huyện xuống kiểm tra, xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại lò sấy cà phê của gia đình ông Quảng. Nhờ đó mà hiện nay, lò sấy của gia đình ông Quảng mặc dù vẫn hoạt động bình thường, nhưng đã hạn chế được tình trạng nhả khói, bụi ra môi trường, không còn gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh”(?).

Còn ông Nguyễn Xuân Ánh, Phó Phòng TN và MT huyện Đắk Mil lại cho rằng: “Qua kiểm tra, cơ quan đã phát hiện lò sấy cà phê của gia đình ông Quảng có gây ô nhiễm môi trường, nên đã lập biên bản và tham mưu cho UBND huyện Đăk Mil ban hành quyết định xử phạt hành chính. Phòng cũng yêu cầu gia đình ông Quảng phải xây dựng ống dẫn khói, hệ thống tường chắn bụi xung quanh lò sấy để khắc phục ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Quảng vẫn không chấp hành yêu cầu với lý do không đủ kinh phí”.

Đề nghị chính quyền huyện Đắk Mil và các ngành chức năng sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm trên nhằm đảm bảo đời sống cho người dân

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Văn Dân

    Sấy cà phê có thể đốt bằng vỏ cà phê hoặc củi, quan trọng là khi mình đáp lò phải thiết kế có thể đốt được củi hoặc vỏ cà phê. Nếu sấy bằng vỏ cà phê thì khói nhiều thời gian bốn năm giờ đầu, nếu như sấy bằng củi thì ít khói, năm nay chắc Văn Dân tôi sấy bằng củi vì có nhiều lợi :
    Thứ nhất là ít khói, thứ hai là dọn được các cành cây cối trong vườn, thứ ba là số vỏ để lại ủ làm phân hữu cơ vi sinh.
    Chào các bạn chúc các bạn thành công !

  2. Đình Trường

    Các bạn cho mình hỏi sao các lò sấy này “đổi” cà phê nhân lấy cà phê tươi cao như thế mà vẫn có lời, cụ thể ở chỗ mình họ đổi từ 4.3 -4.5kg tươi lấy 1 kg nhân (bao công chuyên chở). Cà năm nay non nhiều chín hok đồng đều như ở dân chỗ mình khi phơi và xay ra nhân họ tính khoảng 4.5 -4.7kg tươi mới ra 1 kg nhân. Có ai thắc mắc như mình không nhỉ?

    1. tran duy khanh

      theo mình 1kg nhân thì cần khoảng 4.5-4.8kg tươi, nên chủ lò đổi muốn có lời thì phải cao hơn số này chớ. Thu tươi nhiều mà trả nhân ít mới lời, chứ còn thu tươi ít thì lỗ

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93