Thị trường cà phê bắt nhịp vào mùa

Tuần qua, tuy giá cà phê trên nhiều thị trường có xuống, hoạt động giao dịch vẫn khá nhộn nhịp. Những đơn chào bán xuất khẩu đang dần được thực hiện, lượng cà phê xuất khẩu tháng đầu tăng, một báo hiệu vui giữa những khó khăn bộn bề.

Giá xuống, thị trường vẫn nhộn nhịp

Tháng đầu tiên của niên vụ cà phê 2012/13 sắp hết. Theo thống nhất chung của Tổ chức Cà phê thế giới (ICO – International Coffee Organization), niên vụ cà phê thế giới trong đó có Việt Nam được tính từ ngày 1-10 đến hết ngày 30-9 hàng năm.

Vài đợt mưa do ảnh hưởng bão xa không ảnh hưởng gì đến đợt thu hái đầu, đã được thực hiện từ mấy bữa nay. Ngược lại, nhờ có lượng nắng nhiều, chất lượng cà phê ra đợt này chắc chắn sẽ đạt yêu cầu dù kích cỡ hạt vẫn còn nhỏ. Thường thường, đối với những đợt hái đầu mùa, kích cỡ hạt không được đều và tỉ lệ hạt nhỏ vẫn chiếm khối lượng lớn hơn so với bình thường khi vào giữa kỳ thu hoạch.

Thị trường cà phê đã bắt đầu chộn rộn. Những đợt xuất khẩu đã có hàng giao lên tàu. Cách đây mấy ngày, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 10-2012, ước nước ta xuất khẩu chừng 79.000 tấn nhưng ngay lập tức con số này đã được điều chỉnh lên 105.000 tấn, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2011.

Giá xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ cựa trên các hợp đồng giao sau (forwards contracts) tính trên cơ sở chênh lệch giữa giá niêm yết sàn kỳ hạn robusta Liffe NYSE (futures contracts) đang được chào quanh mức trừ 60-70 đô la/tấn, so với mươi ngày trước đây chỉ trừ 30-40 đô la/tấn, nhưng vẫn cao hơn năm ngoái, đã được chào chừng trừ 80-90 đô la/tấn.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên đang xuống quanh mức 40.000 đồng/kg, giảm trên 1.000 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Trong tuần, giá niêm yết sàn robusta tại London liên tục giảm. Tính đến phiên giao dịch cuối tuần, thứ sáu 26-10 tức rạng sáng nay 27-10-12 giờ Việt Nam, giá đóng cửa cơ sở tháng giao dịch chính nay vẫn là tháng 11-2012 chỉ còn 1.996 đô la/tấn, giảm 67 đô la so với cuối tuần trước (xem biều đồ 1).

Không để robusta mất thị phần

Giá trên sàn kỳ hạn arabica New York cũng chịu chung số phận. Giá các sàn kỳ hạn giảm có khá nhiều lý do: lượng arabica dồi dào với giá chào bán khá mềm từ Brazil; nhờ vậy, lượng tồn kho arabica được xác nhận chất lượng tính đến ngày hôm qua vượt mức 2,4 triệu bao (tương đương với gần 145 ngàn tấn).

Trong khi đó, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đi vào cao trào, các ứng cử viên ghế tổng thống Mỹ đang cố kéo giá lương thực-thực phẩm xuống trong giai đoạn hiện nay để làm hài long cử tri. Tại châu Âu, tỉ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha lên mức 25%, một tỉ lệ chóng mặt, đã kéo giá đồng euro giảm sâu xuống mức thấp nhất tính từ hai tuần nay so với đồng đô la Mỹ. Đồng đô la Mỹ tăng, làm giá hàng hóa lấy loại tiền này làm đồng tiền thanh toán có giá hơn, buộc các nhà đầu tư phải bán bớt hàng hóa và cổ phiếu ra để cân đối nguồn tiền-hàng. Đấy cũng là một lý do làm giá cà phê và nhiều loại hàng hóa giao dịch trên các thị trường tài chính giảm trong mấy ngày qua.

Giá arabica trên sàn New York tính đến sáng hôm nay đóng cửa chỉ còn mức 157.75 cts/lb, giảm 3,9 cts/lb hay chừng 86 đô la/tấn. Giá arabica giảm nhanh và nhiều đã tạo nên khoảng cách càng ngày càng bất lợi cho robusta. Trong những ngày này, mức cách biệt (arbitrage) giữa 2 loại cà phê arabica và robusta đang co lại dần. Đến sáng nay, mức cách biệt này đang được tính quanh mức 1.460 đô la/tấn, so với cuối vụ năm ngoái còn cách nhau trên 4.000 đô la/tấn (xem biểu đồ 2).

Với cách biệt này, các nhà rang xay thường dễ dàng chọn arabica để mua hàng vì mức độ chênh lệch đang báo rằng giá arabica đang rẻ, tuy chưa phải là quá rẻ, nhưng trong mức chấp nhận được để họ sử dụng arabica.

Nước ta là nước sản xuất và xuất khẩu robusta, một loại cà phê thường được sử dụng để trộn với arabica hay thường được dùng để sản xuất cà phê hòa tan, một thức uống công nghiệp giá rẻ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngọc Lan Consumer

    Tuần vừa rồi chứng khoán mỹ, vàng, dầu…. giảm cả. Cà phê robusta lại vào giáp chính vụ nữa, bác nào đầu cơ canh bắt đáy đc rồi đấy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84