Tổng hợp thị trường cà phê tuần 43 (22/10 – 27/10/2012)

Không chỉ riêng giá cà phê trên 2 sàn mà cả thị trường chứng khoán, kim loại quý, dầu mõ, hàng hóa nông sản thế giới gần như lao dốc trong tuần qua trước nỗi lo kinh tế toàn cầu giảm sút theo thông báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Thống kê giá cà phê Robusta kỳ hạn 01/2013 tuần qua:

  • Mức cao nhất trong tuần: 2,091 ngày 22/10/2012
  • Mức thấp nhất trong tuần: 2,016 ngày 26/10/2012
  • Mức thay đổi so với tuần trước đó: -2.88%
Tổng hợp thị trường cà phê tuần 43
Biểu đồ giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 01/2012 tuần 43

Đầu tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục trái chiều. Tại sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta có phiên điều chỉnh nhẹ khi kỳ hạn giao tháng 11 giảm 5 USD xuống 2.058 USD/tấn và giao tháng 1/2013 giảm 2 USD còn 2.079 USD/tấn. Trong khi trên sàn ICE New York giá cà phê Arabica tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao tháng 12 tăng 3,4 cent, tương đương 2,11%, lên 164,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng 3,35 cent, tương đương 2,03%, lên 168,75 cent/lb, mức tăng đáng kể. Đây cũng là mức giá cà phê trên 2 sàn cao nhất tuần.

Áp lực nguồn cung từ vụ mới bắt đầu thu hoạch ở Việt Nam đè nặng lên giá cà phê London nhưng tồn kho của Liffe sụt giảm đã góp phần giữ cho giá không giảm sâu.

Báo cáo kinh tế Mỹ có dấu hiệu khởi sắc và kỳ vọng vào phiên họp của Cục Dự trữ liên bang (FED) sẽ có biện pháp hỗ trợ thị trường giúp cho giá cà phê tại New York tăng mạnh.

Trong tuần, giá cà phê thế giới tuy có phiên chững lại nhưng xu hướng chính vẫn là sụt giảm liên tục.

Cuối tuần, giá cà phê trên cả 2 sàn giảm xuống mức thấp nhất tuần.Tại sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 11 giảm xuống mức 1.996 USD/tấn và giao tháng 1/2013 giảm xuống mức 2.021 USD/tấn, là mức thấp trong hơn 3 tuần. Tương tự, tại sàn ICE New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 12 giảm xuống mức 157,75 cent/lb và giao tháng 3/2013 xuống mức 162,15 cent/lb, là mức thấp trong hơn 7 tuần.

Giá cà phê nhân xô trong nước giảm xuống quanh 40.000 đồng/kg, là mức thấp nhất kể từ 9/5 đến nay.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, có giá 1.950 USD/tấn, (FOB), với mức trừ lùi 70 USD theo giá tháng 1 trên sàn London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta mất 67 USD/tấn  còn giá cà phê Arabica mất 3,35 cent/lb  (khoảng 74 USD/tấn). Giá cà phê nhân xô trong nước giảm 1.600 đồng/kg.

Tuy rằng các nước sản xuất đang tìm biện pháp hỗ trợ cho nông dân giữ hàng không bán ra ở khu giá thấp. Nhưng cũng không thể ngăn cản tồn kho Arabica tăng cao khiến cho giá rớt. Bên cạnh còn là tác động của kinh tế vĩ mô thế giới khiến cho người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, tìm đến với loại cà phê có giá rẻ hơn.

Các nền kinh tế lớn, các ngân hàng trung ương vẫn loay hoay với các biện pháp hỗ trợ kinh tế được đưa ra, nhưng hình như vẫn chưa đủ đô và làm cho nhà đầu tư an tâm. Nên, theo IMF, tình hình kinh tế thế giới còn kéo dài đến năm 2015 mới có thể hồi phục.

Thông tin mới nhất cho rằng xuất khẩu cà phê tháng 10 của Việt Nam không giảm sút như dự đoán mà còn tăng cao, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, khiến cho thị trường hết sức bất ngờ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. quan tâm

    Theo dõi giá xuất khẩu cà phê hàng ngày trên trang mạng giacaphe.com tôi rất băn khoăn tại sao DN đưa ra giá trừ lùi không chịu trách nhiệm mà lại đổ lên người sản xuất cà phê hai sương một nắng chụi trận! Khi DNNN vào thu mua giá cao kêu la ầm ĩ hỏi vì người dân ở chỗ nào? Giá mua mỗi nơi một khác, người dân không được quyền quyết mà chỉ có quyền lao động, người mua thỏa mái ép giá. Vậy mà DN vẫn bị thua lỗ, phá sản hỏi tại ai đây bà con?

    1. NLConsumer

      Các cty với đội ngũ phân tích hùng hậu toàn mua đáy bán đỉnh thì dĩ nhiên lỗ rồi. Chưa kể là hạch toán lỗ trốn thuế… Ngân hàng xét cho vay dựa vào tồn kho, vào tài sản đảm bảo chứ mấy cái báo cáo tài chính đó có đáng tin đâu.

  2. chogia

    Đầu mùa mà giá cà giảm sâu quá, thế thì chắc năm nay nông dân trồng cà không có lời là chắc rồi, phân bón thì cao, công hái cà cũng cao vút. Ôi bao nhiêu cơ cực đổ dồn về nông dân hết sao?

  3. Hoàng BL

    Từ 29/10/2012 thị trường cà phê London và New York mở cửa và đóng cửa muộn hơn 1 tiếng nhé bà con (kết thúc giờ giao dịch mùa hè)

  4. năm thắng

    Chào cả nhà cà phê mình là người mới, mình có vài điều mong các bạn tư vấn giúp mình.
    Mình mới mua 2ha cà phê nhưng đã già cỗi rồi, mình định phá trồng mới nhưng không biết chọn giống loại nào. Mình đang phân vân nên mua giống mới hay là mua giống cà phê ghép ở viện. Nhưng mình nghe người ta nói cà phê ghép cho trái sai nhưng rất mau tàn, mau già cỗi. Bạn nào biết tư vấn giúp mình với. Chân thành cảm ơn.

      1. năm thắng

        Cà phê mình già cỗi lắm rồi, rất nhiều cây vàng không phát chồi cành nữa. Mùa mưa vừa rồi mình bón phân đổ gốc nhiều lắm mong nó phục hồi nhưng không thấy khả quan nhiều lắm. Đốn bỏ trồng mới chắc là biện pháp hiệu quả nhất với mình.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86