Bản tin thị trường cà phê ngày 24/10/2012

Giá cà phê thế giới đồng loạt sụt giảm mạnh trong ngày 23/10 theo xu hướng chung của thị trường hàng hóa, chứng khoán.

Chốt phiên, cà phê robusta giao tháng 1/2013 để mất 21 USD xuống còn 2.058 USD/tấn, trong khi cà phê Arabica giao tháng 12/2012 hạ 3,8 cent còn 160,7 cent/lb.

Thị trường chịu áp lực sau khi hãng xếp hạng tín dụng Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm của 5 khu vực ở Tây Ban Nha do khả năng thanh khoản yếu kém, làm tăng mối lo về tình hình khủng hoảng nợ châu Âu.

Bên cạnh đó, đồng USD mạnh lên bởi dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không có động thái nới lỏng tiền tệ tiếp theo tại phiên họp của Ủy ban thị trường mở (FOMC) trong ngày hôm nay 24/10 và tiếp tục giữ nguyên chính sách hiện nay cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hoàn tất cũng làm cho giá cà phê giảm.

Không chỉ cà phê, giá các hàng hóa khác cũng sụt khá mạnh, với chỉ số S&P’GSCI theo dõi 24 mặt hàng để mất 1,4%.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay hạ 500 nghìn đồng xuống 40,5 – 40,6 triệu đồng/tấn. Giá cà phê loại 2,5% đen vỡ xuất khẩu đang được khách hàng trả giá trừ lùi 50 – 60 USD/tấn so với giá giao tháng 1 trên sàn London. Cách đây đúng 1 tuần, mức trừ lùi là 80 USD.

Một số thương nhân ở Buôn Ma Thuột cho biết, giao dịch trong những ngày gần đây khá trầm bởi nhiều khách hàng muốn chờ giá hạ hơn nữa vào giữa vụ mới quyết định mua vào.

Theo một số dự báo, sản lượng cà phê của nước ta năm nay sẽ đạt khoảng 1,5 triệu tấn, thấp hơn 60.000 tấn so với vụ trước. Nhưng cũng có một số dự báo cho rằng sản lượng sẽ đạt tới 1,6 triệu tấn, tức là cao hơn vụ trước, nhờ thời tiết thuận lợi cho hoạt động thu hoạch và phơi sấy.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tiệp Bình Phước

    Năm nay ở đâu thì không biết chứ ở Bình Phước thất khoảng 20%, vừa ít trái hơn năm ngoái vừa 1 nhân. Mong rằng giá lên ít nữa cho người dân bớt khổ…

  2. Tâm Cà

    Cứ mỗi lần kinh tế khó khăn, không có tiền trong túi chúng ta lại đặt một câu hỏi. Tiền nằm ở đâu?

    Có thể thấy giao dịch mấy hôm nay rất ảm đạm. Nếu không nói là quá ảm đảm với các sàn liffe, ny. Sàn Brazil có giảm nhưng trong vài tuần trở lại đây mình quan sát giá không giảm sâu, và vẫn trên mốc 210. Giao dịch ở Việt Nam cũng khá sôi động, giá cũng không giảm nhiều, mức trừ lùi cũng không cao. Có thể bây giờ là lúc đem giá trên sàn Buôn Ma Thuột và sàn BMF ra làm giá chuẩn được rồi. Tiền bây giờ nằm ở các nước đang phát triển! Các nhà rang xay, phân phối bây giờ cũng chủ động mua trực tiếp nhiều hơn rồi.

  3. Tâm Cà

    À mà cà đã vào giữa vụ. Giá 40,6 thì cà tươi phải mua trên 9000đ rồi. Nhiều nơi còn ép giá mua dưới 8.600. Bà con nên để ý.

    Tính cà 4 thành rưỡi thì 9×4,5 = 40,5 ngàn/kg < 40,6

    Cà năm nay quả nhỏ nên xay ra đạt thành hơn mọi năm, trung bình thì chỉ 4 thành 1 đến 4 thành 3 thôi.

  4. k duông

    Ở đâu thì không biết, chứ ở Đức Trọng Lâm Đồng, cà phê bị ve sầu kết hợp với hạn hán, nên năng suất kém nhiều so với năm ngoái.
    Mới đầu vụ mà cà tặc đã hoành hành dữ dội ghê. Con em dân tộc nghỉ học đi “mót” cà, các cô giáo phải đến từng nhà kêu gọi đi học nhưng không ăn thua gì.

  5. CA LAO

    Ông Tâm Cà : ông lấy cơ sở đâu để ông tính cà phê nhân xô 4,5kg tươi/1kg xô? giá 40,6 là giá bán? Ông không tính chi phí để chế biến ra cà phê nhân sao.

  6. Trần Ninh

    Tôi đồng ý với tác giả Tâm cà, còn hiện nay giá cà phê đang xuống dưới 40.000đ/kg chúng ta cũng đừng vội bán nhiều vì:
    – Sản luợng cà phê cả nước ta năm nay sụt giảm nhiều (ít nhất cũng 20%) so với năm trước,
    – Thời tiết ở Brazil không thuận lợi cho sản xuất cà phê,
    – Lượng tồn kho cà phê không còn dồi dào.
    Vì vậy do cần chi tiêu trả tiền công thu hoạch thì bán vừa đủ thôi. Rất mong mọi người chúng ta phát huy những kinh nghiệm đã có để thành công, mặc dù sản lượng năm nay sụt giảm thì cũng buồn nhưng đừng để giá bán kém quá thì chúng ta vô cùng thiệt thòi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80