Tin buồn

Đua nhau hái cà phê xanh… để chống trộm

Đang vui vì giá cà phê cao (41.000 đồng/kg), nông dân ở 2 xã Ia Sao và Ia Yok, Ia Grai – Gia Lai lại đối mặt với nạn “đạo chích”. Nhiều nông dân đã quyết định hái cà phê xanh… để chống trộm.

Đua nhau hái cà phê xanh… để chống trộm

 Nhà nhà phơi cà phê xanh

Dù chỉ mới vào đầu vụ, nhưng chỉ cần đi dọc tuyến đường vào địa bàn 2 xã Ia Sao và Ia Yok (Ia Grai) vào dịp này, đâu đâu cũng thấy những sân phơi đầy cà phê, số thì đã khô đen, số thì còn tươi mới, rặt một màu xanh. Chúng tôi đến thăm hộ anh Trần Văn Hiền (xã Ia Sao) đang sở hữu 5ha cà phê kinh doanh thấy sân nha anh đang phơi hàng chục tấn quả cà phê.

Anh Hiền cho biết, sản lượng năm nay ước đạt chừng 100 tấn cà phê quả tươi. Anh Hiền giải thích “cà phê nhà chín nên mới thu hoạch, chứ không phải cà xanh”. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, số cà phê đang phơi tại sân chỉ chín tầm quá nửa, còn lại chi chít quả xanh.

Cũng như anh Hiền, anh Đào Văn Trụ, thôn Tân Lập, xã Ia Sao (Ia Grai) có 6ha cà phê (3ha cà phê vối, 3ha cà phê chè), chúng tôi đến thăm vườn cà phê của anh khi đang có khoảng 50 người đang thu hoạch. “Năm nay được mùa, cà phê (quả tươi) ước đạt 140 tấn, với giá bán chừng 7.500 đến 7.800 đồng/ kg, được chừng tỷ bạc, trừ chi phí còn được chừng 500 triệu”, anh Trụ cho biết. Giải thích chuyện đang hái cà xanh, anh Trụ cho rằng, cà phê vậy là chín rồi, để lâu sợ cà rụng mất công nhặt và hái cà sớm để cây dưỡng sức, tránh ảnh hưởng sản lượng năm sau.

Khi chúng tôi hỏi chuyện bị ăn cắp cà phê, anh Trụ cho biết vẫn bị mất lặt vặt do đám thanh thiếu niên thiếu tiền chơi điện tử nên tính chuyện trộm vài ba bao. Chúng tôi đem chuyện này trao đổi với ông Hoàng Quốc Việt – Phó Trưởng Công an xã Ia Sao (Ia Grai) thì ông này thừa nhận chuyện ăn cắp cà phê diễn ra trên địa bàn là có thật nhưng chỉ lẻ tẻ. “Chính quyền với dân đã phối hợp tổ chức các tổ tự quản để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Trong quá trình tuần tra, chúng tôi đã tổ chức nắm bắt các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, tiến hành tuyên truyền giáo dục, đồng thời theo dõi, rà soát các đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn” – ông Việt nói.

Chất lượng sẽ giảm

Theo ghi nhận của chính quyền địa phương, nỗi lo đạo chích không lớn bằng chuyện lo bị chặt vườn cây. Ông Nguyễn Bá Công – Phòng Tổ chức Công ty Cà phê 706 (xã Ia Yok) cho biết: Trong tháng 9, tại đội 7 bị chặt 54 cây, trước đó, năm 2011 ở đội 8 cũng bị chặt 300 cây cà phê, khiến người dân hoang mang. Nguyên nhân được cho là có sự ganh ghét nhau, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Một trong những nguyên nhân khác khiến người nông dân trồng cà phê hái cà xanh là do cà phê đang được giá, họ cần bán để trang trải nợ vay cũng như thanh toán tiền nợ phân bón, thuốc BVTV được mua từ đầu vụ cho các đại lý. Cùng thời điểm này năm trước, giá cà phê nhân chỉ ở mức 35.000 đồng/kg, thì nay giá cà phê có nhích lên nhiều tới 41.000-42.000 đồng/kg, giá cà tươi đang được các thương lái trên địa bàn mua vào ở mức từ 7.500 – 7.800 đồng/kg.

Chính từ các yếu tố giá cà phê đang ở mức cao, nhân công khó kiếm, tránh để mất cắp và chuyện chặt phá cây xảy ra, nhiều hộ nông dân đã và đang tiến hành ồ ạt cho thu hoạch vội cà phê khi quả đang còn tươi xanh. Việc hái cà xanh dù rằng không mất đi nông sản, nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng cũng như chất lượng của cây cà phê.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu hái quả chín có thể từ 520-680 quả/kg, nhưng nếu quả xanh phải mất 900-1.200 quả/kg, đây là điều đáng báo động; do hái quả xanh, nên 1kg cà phê nhân, có khoảng 50-60% đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, chất lượng giảm vì hương cà phê sẽ không thơm, vị sẽ nhạt, nhân không đẹp.

Xem thêm: Thu hoạch cà phê non – thiệt hại lớn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hà phương

    Chào Y5 cùng bà con. Tôi ở Đak Ngo Tuy Đức Đăk Nông, vùng đặc biệt khó khăn. Vừa rồi khuyến nông huyện có nói là công ty Nestlé hỗ trợ. Ai mua giống cà ghép sẽ được giảm 50%. Vậy thay mặt bà con địa phương cho tôi hỏi là trồng cà ghép so với cà thực sinh thì năng suất sinh trưởng chênh lệch thế nào? Đã có địa phương nào triển khai công ty này chưa? Và công ty Nestlé hoạt động lĩnh vực gì? Tại sao lại tài trợ? Bà con nào biết xin tư vấn dùm. Xin cám ơn rất nhiều.

    1. Tư Cà Nam Đà

      Chào bạn Hà Phương! Theo kinh nghiệm của tôi, bà con trồng cà phê ghép và cà phê thực sinh thì năng suất phụ thuộc vào khả năng tài chính và kỹ thuật chăm sóc. Về ưu điểm của việc trồng cà ghép thì chất lượng vườn cây sẽ đồng đều và thuần chủng hơn nhờ duy trì được những ưu điểm của cây mẹ, nếu ghép trên gốc cà mít thì tuyệt, cây cà có bộ rễ khỏe và năng suất từ năm thứ 4 trở đi có thể lên đến 9 – 10 tấn/ha.
      Còn về danh tính công ty Nestlé tôi chưa nghe bao giờ. Tôi khuyên bạn và bà con chúng ta muốn trồng hay tái canh vườn cà phê, khâu chọn giống cực kỳ quan trọng phải chọn những cơ sở có uy tín trong nhiều năm liền, địa chỉ rõ ràng chứ không thì người chịu thiệt là bà con chúng ta. Thời buổi bây giờ nhiều người dã tâm lắm, làm ăn theo kiểu chụp giựt, mì ăn liền, chạy theo tín hiệu giá cả thị trường chẳng có lương tâm chút nào.

  2. Bo

    Nếu bạn nghe khuyến nông huyện nói, vậy thì sao bạn không hỏi khuyến nông huyện? Tôi tin chắc rằng khuyến nông huyện sẽ trả lời câu hỏi của bạn rõ ràng hơn ai hết.
    Tôi đồ rằng có thể đây là công ty kinh doanh giống cây trồng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81