ICO lên kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ cà phê ở các nước đang phát triển

Tiêu thụ cà phêTổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đang tiến hành kế hoạch đẩy mạnh tiêu thụ ở các quốc gia đang phát triển trong một nổ lực toàn cầu khi nhu cầu cà phê đã tăng trưởng lên gần gấp đôi trong 10 năm qua.

Ông Roberio Oliveira Silva, giám đốc điều hành của ICO có trụ sở ở London, trả lời báo chí ngày 27/9, nhu cầu đối với cà phê Arabica có thể sẽ tăng cao vì giá cà phê Robusta đã tăng. Giá cà phê Arabica năm nay đã giảm 24% trong khi giá cà phê Robusta tăng lên 20%.

“Nhu cầu đối với cà phê Arabica sẽ tăng”, Silva khẳng định.

Nhu cầu cà phê toàn cầu trong năm 2011 là 138 triệu bao so với sản lượng 132,7 triệu bao, theo dự báo của ICO.

Nhu cầu cà phê toàn cầu mỗi năm đã tăng trung bình 2,5% trong vòng 10 năm qua, so với chỉ 1,6% của 10 năm trước nữa, ông Silva cho biết trong một bài phát biểu tại cuộc họp của ICO tuần qua. Theo Andrea Illy, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty Illycaffe SpA có trụ sở tại thành phố Trieste, nước Ý, ông cũng hiện là chủ tịch Chương trình xúc tiến thương mại và Ủy ban phát triển thị trường của ICO, Tổ chức toàn cầu này đang muốn nâng cao giá trị cà phê tại các quốc gia đang phát triển ở châu Phi và Nam Mỹ.

Các vị quan chức này còn cho biết, ICO muốn hỗ trợ việc tăng trưởng nhu cầu cà phê dù mức độ tiêu thụ có vượt quá sản lượng nhằm thoát khỏi chu kỳ giá cao và đẩy mạnh quá trình sản xuất để có được mức giá thấp hơn. 10 năm trước cà phê thừa rất nhiều.

Tại Trung Quốc, mức độ tiêu thụ cà phê vẫn chưa thể tăng lên hai con số. Giới thanh niên ở quốc gia này bình quân uống 1 ly mỗi tuần tại các tiệm cà phê khi gặp gỡ bạn bè, và họ thường uống cà phê sữa. Trong khi những người trẻ tại miền nam Ấn Độ thường uống cà phê xay trộn với rễ cây rau diếp xoăn.

Cameroon là thành viên mới nhất vừa gia nhập vào ICO, nâng tổng số thành viên lên 38 quốc gia xuất khẩu và 6 quốc gia nhập khẩu. Colombia dự kiến sẽ hồi phục sản lượng trong niên vụ 2012/13 sau 4 năm tái canh, Silva cho biết thêm.

Anh Văn – Quang Minh (Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84