Kiến nghị tạm trữ 300 ngàn tấn cà phê ngay từ đầu vụ

Tạm trữ cà phêCâu lạc bộ 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam vừa đưa ra kiến nghị chính phủ cho tạm trữ ngay 300 ngàn tấn cà phê ngay từ đầu vụ 2012-2013.

Theo đó câu lạc bộ kiến nghị chính phủ và ngân hàng hỗ trợ trực tiếp người dân để tạo điều kiện cho người nông dân tạm trữ cà phê khi giá xuống. Từng bước chính phủ và các Bộ, ngành xây dựng quy chế tạm trữ cà phê hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân.

Việc tạm trữ là yêu cầu cần thiết để điều tiết lượng xuất khẩu, giữ cho giá khỏi giảm sâu vào đầu vụ khi nguồn cung gia tăng đột biến mạnh mẽ. Tạm trữ còn giúp nhà nông tiêu thụ được lượng hàng lớn để trang trải chi phí thu hoạch.

Ngay từ đầu vụ hiệp hội cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) đã có những nỗ lực trong việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng lớn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp về tạm trữ cà phê.

Theo đánh giá của Vicofa sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2012-2013 được dự báo sẽ giảm khoảng 15-20% do sự biến động bất thường của thời tiết, nhất là vào thời gian thu hoạch. Thêm vào đó diện tích vườn cây già cỗi đang ngày càng gia tăng góp phần làm giảm sản lượng chung của cả nước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. V. Đ. Hùng

    Sản lượng giảm, giá hiện nay chấp nhận được (trên 40.000 đồng/kg), tiền ngân hàng không muốn xuất ra, các nhà xuất khẩu te tua chưa kịp phục hồi, vậy kiến nghị này dành cho ai? Hãy chỉ chém gió như các năm trước. Lỡ ai cả tin, tính toán sai nước cờ mà bán giá thấp, thì oan cho họ không?

    1. TRẦN PHONG

      Niên vụ 2011 – 2012 cũng nói là xuất tiền mua tạm trữ để giữ giá thế nhưng có thấy mua đâu, nói hỗ trợ cho nông dân trồng cà phê mà có thấy hỗ trợ gì đâu; Đề xuất cho có, nói một đường làm một nẻo.

  2. cafenghot

    Niên vụ 2012 – cũng nói tạm trữ nhưng chẳng thấy tạm trữ đến 2013 lại nói tiếp chẳng biết có thực hiện hay ko, hay là đòn gió. Còn chuyện hỗ trợ trực tiếp cho ND tạm trữ thì bà con mình ráng đợi đến tết “maroc” thì may ra.

  3. Y Tuk

    Theo tôi, thực sự niên vụ 2011/12 là không tạm trữ, nhưng nhờ Vicofa la làng lên là sẽ tạm trữ nên giá cà phê đã không giảm mà vẫn đứng ở mức cao. Có thể coi đây là thành tích của ngành cà phê nên đưa vào báo cáo rằng nhờ vậy nên tạm trữ mới có hiệu quả cũng được, cho dù không tạm trữ.
    Biết đâu năm nay nhờ Vicofa la làng tiếp thì giá sẽ không giảm thì sao?

  4. Batigol

    Thu mua tạm trữ thì giúp cho nông dân bán được nhiều để trang trải chi phí thu hoạch nhưng lại chỉ bán được với giá “rẻ mạt”. Giả sử như năm ngoái đầu vụ có 36 hoặc 37 thử hỏi nếu thu mua thì mấy doanh nghiệp thu mua bao nhiêu, chẳng phải là 36, 37 sao? Vậy thì người nông dân được gì? CHẲNG ĐƯỢC GÌ CẢ ! Thậm chí còn mất nữa là khác. Nếu họ để đến bây giờ thì chẳng phải là tốt hơn sao.
    Tóm lại 20 DN kiến nghị nhà nước cho họ vay tiền thu mua chỉ làm lợi cho họ thôi. Năm ngoái không thu mua, nông dân chúng ta cứ găm hàng được giá thì phất. “Cờ phải trong tay chúng ta chớ, sao chuyển cho mấy ông Doanh Nghiệp được”.
    Nếu các DN có đủ tiền để thu mua thì chưa chắc nông dân đã bán, nếu ko được giá. Hãy Đợi Đấy!

  5. Trúc Lam

    Bình tỉnh và sáng suốt.

    Mùa thu hoạch sắp đến, làm cả năm trời, bao nhiêu vất vả cực nhọc mới có được một chút đó thôi. Hàng chục khoản chi mà chỉ có một khoản thu, muộn sự đều chờ cà phê, đó là cảnh chung của nông dân độc canh cây cà phê. Thông tin nhà nước có chủ trương mua tạm trữ cà phê là rất đáng mừng, bà con còn phải cùng với nhà nước tạm trữ nữa thì mới có thể làm chủ được phần nào thị trường. Lưu ý chỉ là tạm trữ thôi. Mong bà con bình tĩnh và sáng suốt.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84