Tin buồn

Diện tích rừng Tây Nguyên giảm mạnh

dien-tich-rung-tay-nguyenSáng 21-9, tại TP. Pleiku, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị đánh giá về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng khu vực 5 tỉnh Tây Nguyên. Tham dự Hội nghị về phía tỉnh Gia Lai có đồng chí Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong 4 năm (2007-2011) diện tích rừng tại 5 tỉnh Tây Nguyên đã bị mất 129.686 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 107.427 ha, rừng trồng 22.261 ha. Tính đến năm 2011, tổng diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn 5 tỉnh chỉ còn 5.464 ha với độ che phủ khoảng 51%. Riêng tại Gia Lai, trong 6 năm (2006-2012) đã xảy ra 11.164 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong đó, phá rừng trái phép 406 vụ, khai thác gỗ và lâm sản 1.052 vụ, mua bán, vận chuyển cất giấu lâm sản 8.802 vụ…

Nguyên nhân dẫn đến diện tích rừng tại 5 tỉnh Tây Nguyên giảm mạnh là do việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp diễn ra mạnh; rừng bị phá hoặc cháy rừng; chính quyền địa phương còn buông lỏng trong công tác quản lý bảo vệ rừng…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cho rằng: Diện tích rừng bị giảm mạnh là do xây dựng quá nhiều công trình thủy điện, chuyển rừng nghèo sang trồng cao su… Bên cạnh đó, chưa có sự thống nhất cao giữa các bộ, ngành liên quan trong quản lý, bảo vệ rừng. Nếu không có những cách làm mới thì diện tích rừng trên địa bàn các tỉnh sẽ tiếp tục bị tàn phá là khó tránh khỏi. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng, để bảo vệ và phát triển rừng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, phải quy hoạch các cơ sở chế biến gắn với công tác quản lý bảo vệ rừng, nhất là phải có cơ chế chính sách phù hợp.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. huunhi

    Có tỉnh còn cho phá rừng đầu nguồn để trồng…cao su. Không biết cái ông quan này có biết so sánh lợi ích kinh tế và giá trị của rừng Đầu nguồn với cây cao su là thế nào ? nhưng tóm lại là cứ phá và phá cũng có chết thằng tây nào đâu, vẫn ung dung ngồi trên ghế…Lãnh đạo và vẫn xuất hiện trên truyền hình như chưa hề có cuộc chia ly. Hình như ánh sáng…4 và 5 không thể soi vào được đến vùng trời bình yên đó thì phải.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83