Lãi suất cơ bản chỉ có thể giảm 0,5%/năm

Nền kinh tế đang có những chuyển biến tích cực, tỷ giá USD giảm, thị trường chứng khoán đang “đi lên” một cách mạnh mẽ, khả năng thanh toán của các ngân hàng được cải thiện hơn, ảnh hưởng của việc giá dầu và giá lương thực thế giới giảm cũng đang là những yếu tố tích cực khiến cho nhiều khả năng có thể giảm lãi suất cơ bản.

giamlaisuat.jpga
Lãi suất cơ bản chỉ có thể giảm 0,5%/năm

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên thị trường lãi suất cho vay tiếp tục có dấu hiệu giảm nhẹ. Sau nhưng đợt giảm của các ngân hàng quốc doanh, các ngân hàng cổ phần cũng đã có động thái giảm. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tuần qua lãi suất cho vay của nhóm Ngân hàng thương mại nhà nước giảm 0,1%/năm đối với cho vay bằng USD, nhóm Ngân hàng thương mại cổ phần giảm 0,15-0,18%/năm đối với VND và giảm 0,55%-0,93%/năm đối với USD.

Trong khi đó, lãi suất huy động của các Ngân hàng thương mại bằng VND ít biến động, lãi suất huy động bằng USD giảm nhẹ từ 0,22-0,40%/năm so với tuần trước. Cụ thể, lãi suất huy động phổ biến của các ngân hàng quốc doanh là 17,00% cho 6 tháng và 17,26% cho 12 tháng. Đối với ngân hàng cổ phần là 18,04% cho 6 tháng và 17,78% cho 12 tháng.

Thực tế, sau đợt giảm lãi suất huy động cuối tháng 7 đầu tháng 8/2008 hiện vẫn chưa có một động thái giảm lãi suất nào tiếp theo. Và khi lãi suất đầu vào chưa giảm mạnh thì khó cho việc điều chỉnh giảm lãi suất đầu ra.

Trên thực tế, tình hình lạm phát trong thời gian qua đã giảm xuống. Tuy nhiên, tình hình lạm phát vẫn chưa ổn định và khuynh hướng chưa có biểu hiện rõ nét. Cho nên, điều chỉnh lãi suất cơ bản lúc này chưa được đặt ra song xu hướng chung là phải giảm lãi suất. Theo Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho biết: “Thời điểm giảm lãi suất cụ thể là tháng 9 hay tháng 10 còn phải cân nhắc, nhưng chắc chắn mức độ giảm không nhiều, chỉ có thể là 0,5%/năm so với mức 14% của 2 tháng gần đây”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82