Bản tin thị trường cà phê ngày 4/9/2012

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên lên lại mức 42.500-42.600 đồng/kg, tuy nhiên một số doanh nghiệp vẫn đưa ra giá quanh mức 43.000 đồng/kg nhằm hút hàng…

Thị trường London:

Ngay từ đầu phiên giao dịch, thị trường biến động rất mạnh. Giá cà phê Robusta được đẩy lên cao vút, chạm đến mức +3%, đây là mức hiếm thấy, gây nên tâm lý bất an của nhà đầu tư.  Đến giữa phiên thị trường ổn định dần và kéo dài đến hết phiên.

Chốt phiên, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 tăng 28 USD, tức tăng 1,36%, lên 2.066 USD/tấn, giao tháng 11 tăng 17 USD, tức tăng 0,81%, lên 2.094 USD/tấn và giao tháng 1/2013 tăng 9 USD, tức tăng 0,43%, lên 2.101 USD/tấn.

Nguyên nhân từ những bất ổn châu Âu và sự lo lắng của nhà đầu tư khi hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã điều chỉnh triển vọng dài hạn của Liên minh châu Âu (EU) xuống mức cảnh báo “tiêu cực”. Mặc dầu các chính trị gia châu Âu khẳng định rằng cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vẫn trong tầm kiểm soát và không có chuyện Hy Lạp ra đi nhưng thị trường lại có tin đồn kịch bản mới “Hy Lạp phải rời khỏi Eurozone” đang được chuẩn bị ráo riết.

Khối lượng giao dịch phiên qua chỉ ở mức trung bình và số hợp đồng mở gia tăng khá mạnh chứng tỏ nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào giá lên.

Thị trường New York:

Nghỉ lễ Lao động của các nước khu vực Bắc Mỹ.

Trong nước:

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200-300 đồng/kg, lên lại mức 42.500-42.600 đồng/kg. Tuy nhiên một số doanh nghiệp vẫn đưa ra giá quanh mức 43.000 đồng/kg nhằm hút hàng nhưng giao dịch hầu như không đáng kể.

Một vài hãng nước ngoài đưa tin, lượng hàng trong dân chỉ còn khoảng 3% của vụ trước và số hàng này rất khó để được đưa ra thị trường vì người nắm giữ đang kỳ vọng ở một mức giá khá xa.

Hãng tin Reuters cho rằng, theo con số thống kê mới nhất thì sản lượng cà phê thực tế của Việt Nam niên vụ 2011/2012 có thể gần 1,6 triệu tấn so với mức dự báo 1,5 triệu tấn mà một số công ty kinh doanh nước ngoài đưa ra gần đây.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ được chào 2.070 USD/tấn, (FOB), với trừ lùi 20 USD theo giá giao tháng 11 tại London.

Thị trường đang nghe ngóng vào phiên họp ngày thứ Năm (6/9) của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc xem xét, quyết định về 1 chương trình mua trái phiếu mới và các biện pháp nhằm giảm bớt áp lực tiền mặt cho các quốc gia thành viên…

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm cafe

    Thị trường lúc này giống như năm 2010, giá cà phê, vàng, dầu mỏ… chỉ có tiến chứ không lùi vì đầu cơ tài chính chi phối. Nguyên nhân sâu xa chính là do sự phát triển không bền vững của các nền kinh tế lớn và thị trường bong bóng, khoảng cách giàu nghèo ngày càng sâu sắc.

    Cà phê là một mặt hàng có giá trị nhưng lợi nhuận đem lại cho nông dân còn thấp vì có quá nhiều tầng nấc trung gian ăn theo bất hợp lý.

  2. Còi

    Đếm qua, lúc 23h34 phút, tôi lên mạng (trang Y 5) xem giá cà phê, thấy giá tháng 9 tăng 33$, tháng 11 tăng 21$. Mở trang Coffe London tháng 11 tăng 21$. Vậy mà sáng nay trên y 5 tháng 9 chỉ còn tăng 28$, tháng 11 tăng 17$ trong khi trên trang Coffe London tháng 11 vẫn tăng 21$. Vì sao lại như vậy? Theo tôi được biết thì phiên giao dịch cuối cùng theo giờ Việt Nam là 23h30 và những lần trước khi xem giá phiên giao dịch cuối cùng thì sáng mai vẫn không thay đổi. Tôi thấy thắc mắc, ai biết xin chỉ giùm tí!

    1. Nguyễn Hiệp

      Chào @Coi!
      Thị trường giao dịch cà phê London và New York trên trang web:giacaphe.com sau 10phút mới cập nhật giá một lần, có thể lúc anh vào xem thì trang chưa kịp cập nhật lần sau cùng, nên sáng nay anh thấy giá đã thay đổi, không khớp với giá lúc anh xem ở thời điểm 23h34 phút.
      Thân!

    2. Nguyễn Vịnh

      Giải thích thêm cho @Coi rõ chứ @Hiệp cũng chưa thấy hết đâu.
      Do @Coi xem trên trang Coffe London nên nhắc để nhớ là xem luôn giờ đóng cửa sẽ thấy sự khác biệt rõ hơn. Coffe London thường khóa bảng đúng lúc 23:30′ là giờ hết giao dịch và sáng nay bạn có vào xem lại thì vẫn không thay đổi cả giá lẫn giờ.
      Còn bảng của Y5 là móc trực tiếp và gần như không khóa. Nếu xem lại thấy giá thay đổi thì chắc chắn giờ cũng thay đổi. Như hồi đêm giá đóng cửa được cập nhật lúc 23:36′ trong khi giá khớp sau cùng lúc 23:30′ và bạn xem lúc 23:34′. Bạn đối chiếu lại sẽ thấy rõ hơn.
      Nhưng bạn phải phân biệt được giá giao dịch sau cùng (LPT) với giá đóng cửa thì mới hiểu rõ hơn.

  3. honam

    Bản giao hưởng giá cà phê niên vụ 2011-2012 gần kết thúc nhưng có “khúc dạo đầu” không hấp dẫn bằng “khúc dạo cuối”. Qua một thời gian ngắn cuối niên vụ các nhà đầu cơ cà phê trên thế giới đã điều chuyển được số hàng lớn cần thiết từ tay các nhà xuất khẩu về tay mình bằng chiêu vắt giá. Đến bây giờ các nhà đầu cơ mới là người nắm giữ nhiều cà phê nhất. Hiện tượng gì sẽ xảy ra khi mà người có hàng giữ độc quyền chi phối thị trường. Có lẽ không ngoài việc làm giá sao cho lợi nhuận nhiều thuộc về họ và giá cà phê lại có cơ hội lên. Hãy chờ xem!

  4. le son hai

    Cà phê bà con nếu còn thì để lại chờ mùa tới bán được hơn, chứ kiểu này chắc chắn không bán giá này rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80