Bản tin thị trường cà phê ngày 21/8/2012

Giá cà phê trên thị trường thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần này nhờ một số thông tin hỗ trợ từ nguồn cung.

Trên sàn giao dịch NYSE Liffe tại London, cà phê giao tháng 9 và 11 cùng tăng 2 USD so với phiên cuối tuần trước, lên lần lượt 2.065 USD và 2.104 USD/tấn.

Tại sàn ICE ở New York, cà phê arabica giao tháng 9 tăng 0,7 cent lên 161 cent/lb và kỳ hạn tháng 12 tăng 1,05 cent lên 164,25 cent/lb. Dù tăng nhẹ nhưng đây cũng là phiên chấm dứt chuỗi ngày giá giảm lâu nhất của cà phê arabica trong vòng 6 tháng trở lại đây. (Trước phiên này, giá đã giảm 8 phiên liên tiếp và chạm mức thấp nhất 8 tuần hôm thứ Sáu vừa qua).

Thị trường London đang được hỗ trợ bởi nguồn cung từ Indonesia giảm sút trong tuần trước do thiếu tàu chở hàng và nghỉ lễ. Theo số liệu từ công ty Volcafe, nguồn hàng của Indonesia ra các cảng tuần trước chỉ đạt 9.000 tấn, giảm gần một nửa so với mức 16.000 – 17.000 tấn của tuần trước nữa.

Nguồn cung của Indonesia hạn chế đã tác động tích cực lên giá. Tuần qua giá cà phê của Indonesia được cộng 50 USD/tấn so với giá tại London, giao trong tháng 9 và tháng 10. Tuần trước nữa, mức cộng chỉ là 30 USD.

Cà phê xuất xứ của Việt Nam cũng có giá cộng 50 USD, từ mức giá ngang với thị trường London ở tuần trước nữa.

Trong khi đó ở Braxin, hoạt động thu hoạch cà phê arabica đang được đẩy nhanh nhờ thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên ở vùng trồng cà phê robusta lớn nhất nước, tuần này dự báo lại có mưa, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Theo Hội đồng Cà phê Quốc gia Braxin, nông dân nước này cũng đang găm hàng chờ giá lên bởi cho rằng mức giá hiện nay là không thỏa đáng.

Dẫu vậy, theo các thương nhân, triển vọng của thị trường New York hiện không mấy sáng sủa và giá vẫn chịu áp lực giảm do nguồn hàng dự trữ vẫn không ngừng gia tăng, hiện đã lên tới 1.855.029 bao (thời điểm 17/8) – cao nhất kể từ tháng 9/2010. Các nhà đầu cơ cũng tăng cường các vị thế bán ở cà phê arabica thêm gần 50% trong tuần trước, lên 17.529 lots, theo dữ liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Còi

    Chị Hằng ơi! Có chính xác giá dược cộng thêm 50$ không? Sao Y 5 vẫn báo giá trừ lùi 20$? Lí giải thế nào về việc này?

    1. Anh Văn

      Không có gì nhầm lẫn đâu Còi ạ. Cà VN xuất có nhiều loại, không chỉ có -20 mà hơn nữa cũng nhiều. Và tất nhiên +50 trở lên cũng không thiếu.
      Thông tin bạn NH đưa là theo 1 báo cáo thị trường của Bloomberg “ở tuần trước nữa”. Ý bạn ấy là Indo có lô hàng được +50 thì VN “cũng có” lô hàng được +50 chứ thua kém gì. (Còi nhầm đấy!)

      Y5 báo giá là giá chào hàng, còn giá trên các bài viết thường là giá thực đã được mua bán, trao đổi tùy theo từng lô hàng, theo ngày và sự đồng thuận của 2 bên. Nghĩa là có thể cả trăm giá khác nhau chứ ko ít đâu.
      Đôi lời các bạn hiểu thêm.

  2. thanhle drao

    Giá cà phê hôm nay huyện Krông Ana mua 43,1-43,2 đó cà ngọt ạ, không biết các DN mua bán kiểu gì nhỉ? và thông tin ngày 21/8 của Nguyễn Hằng thì giá được cộng thêm 50s

  3. ca ngot

    Cảm ơn bạn! Bạn đã bớt bệnh hẵn chưa? Nhưng ở Lâm Đồng mua chưa được 42 k bạn a! Cho dù 43 hay 44 gì cũng kệ, được giá thì bán ko thì để tết bán cũng ko sao? DN ép giá quá nên mình cũng chẳng buồn quan tâm nói gì trong mấy tuần qua, cứ ngồi im xem họ cho xuống đến cỡ nào, cái đầu của mình nó lạnh như băng nên ko lo âu mà cũng ko buồn phiền gì cả!

  4. thanhle drao

    Cảm ơn bạn mình cũng ổn rồi. Sáng nay đại lý gọi chào giá 43.1 – 43.2 nhưng nhà mình đã quyết giá chưa đạt 45 thì mình ko xuất kho đâu để sang năm ban luôn một thể, cà mình làm ra chứ có mua đâu mà sợ. Năm nay càfê huyện mình cũng kém chắc thua năm ngoái 20 – 25% đó.

  5. Tâm cafe

    2 phiên liền trước giá sàn muốn bức lên mà vẫn không bức được do thiếu khách tham gia. Phiên nay có thể bộc lộ rõ xu hướng hơn, kỳ vọng giá cả 2 sàn sẽ tăng khá để lấy đà đẩy giá lên cao lại.
    Đầu cơ đưa ra tin đồn tồn kho NY tăng cũng không đè được giá xuống, thực tế cũng không ai chịu bán nên giá sẽ tăng lại thôi.
    Tôi chưa bán đâu, mức giá này còn khuya tôi mới bán.

  6. ttthanhle drao

    Sao giá cà fê chỗ cà ngọt mua thấp thế nhỉ? Ở Krông Ana thương lái săn hàng ghê lắm, sáng nào cũng gọi hỏi xem giá đó nhà mình có bán ko ? Bác Tâm cafe còn nhiều ko? Khi nào bán Alo nhé. Chắc chuột đồng bán hết rồi các bác nhỉ? Dạo này ko thấy lên diễn đàn làm thơ.

  7. honam

    Cà phê là mặt hàng có giá trị cao, các nhà buôn nhìn thấy lợi nhuận lớn trong đó. Việc buôn bán trên thế giới vẫn tiếp tục sôi động trở lại. Hi vọng giá cà phê sẽ đến đúng giá trị của nó vào cuối tháng này bất chấp các lời đồn đại nọ kia!

  8. hảo lê

    Nhà em còn 5t, cũng đang kiên trì găm hàng chờ các bác xuất thì xuất theo… Mong các bác lên phân tích phương hướng thường xuyên cho bà con nhờ.

  9. le huu

    Thời gian này mình nghĩ giá cà không bứt phá được đâu vì ở các nơi khác họ thu cả rồi. Mình cũng còn vài tháng nữa là thu. Đã lên thì sau khi ra tết tăng như năm ngoái rồi. Tình hình này cà không vượt qua được ngưỡng 45k.

    1. Bi

      Đã xuống thì khi Brazil và Indo, 2 quốc gia sản xuất cà phê số 1 số 3 thế giới thu hái là đã xuống rồi. Tình hình này không dại gì mà bán đi trong khi cà phê của 2 nước đó thu về đầy kho mà giá cứ lừng khừng không xuống được… Chớ dại!

  10. Hòa

    Mình cũng còn 1 ít nữa, chưa bán nếu thấy giá không thỏa đáng. Dưới 45 thì để lại sang năm bán cũng được, chẳng sao!

  11. còi

    Thử hỏi bác Hòa các các bác khác, rằng: Nếu để sang năm cũng bán với giá 43- 45 ngàn/kg thì các bác có để không? tôi thì nghĩ rằng người ta chỉ để lại khi biết chắc chắn sang năm sẽ bán với giá 50 trở lên, nếu không thì cũng chẳng mấy ai để, vì rằng ông cha mình có câu thành ngữ “bán rẻ còn hơn đẻ lãi”. Tôi đã bán dần hơn 10 tấn rồi, còn hơn 7 tấn nữa, nếu nay mai lên bằng hôm trước (xấp xỉ 44.000đ/kg) là tôi sẽ bán.

  12. Tran Hoang Trung

    Bài viết và bình luận của anh chị rất hay. Mong mọi người chung tay nâng cao giá trị cafe Việt Nam lên tầm cao.

  13. Thuận Hòa

    Thông tin là thông tin, còn bà con có tin hay không là quyền của bà con! Cafe càng rớt giá thì các doanh nghiệp càng chết mau còn bà con thấy giá xuống đã thay thế cây trồng rau củ quả ngắn ngày để tồn tại rồi. Cứ mặc kệ cho các đạo diễn lên xuống mãi rồi xoay qua chém giết lẫn nhau bởi chẳng qua các nhà buôn bằng giấy đều là CÒ chứ chả ai là có thực lực. Chúng ta kết đoàn có hàng có tiền là OK. Được giá thì bán còn mất giá đốt làm phân bón cho khỏi tốn tiền chi phí là xong. Cứ áp dụng theo mình đảm bảo chắc thắng 100% luôn.

  14. Lan

    Hiện nay giá cafe ở chổ bạn thanhle drao giá bao nhiêu rồi? tôi nóng lòng muốn bán lắm rồi, cứ tưởng giá lên như bạn nói. Ngày mai tôi xuất bớt nếu không giá xuống nữa thì toi, và cũng để kho trống để đón mùa cafe mới.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82