Ngành điều Việt Nam nguy cơ tụt hạng

Hạt điều nhânDiện tích và sản lượng giảm, năng suất không cao khiến ngành chế biến – xuất khẩu điều Việt Nam đứng trước nguy cơ rơi xuống vị trí thứ 4.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho thấy, liên tiếp 6 tháng vừa qua, do thời tiết bất thường đã làm cho cây điều đậu trái bị sụt giảm 60 – 70%, sản phẩm/tổng diện tích cả nước tiếp tục giảm mạnh, năng suất điều bình quân chỉ còn 8,4 tạ/ha (năm 2011 là 9,1 tạ/ha), sản lượng điều thu hoạch toàn niên vụ chỉ đạt 264.810 tấn (năm 2011 là 301.730 tấn).

Tình hình này khiến Việt Nam có nguy cơ rơi từ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng hiện tại xuống vị trí thứ 4 trong số những nước có diện tích và sản lượng điều thu hoạch lớn nhất thế giới.

Trước các bất lợi về mọi mặt, nhiều doanh nghiệp chế biến – xuất khẩu hạt điều Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn để tồn tại. Tính riêng ở tỉnh Bình Phước, thủ phủ của ngành điều, ước có tới 70% doanh nghiệp ngành điều gặp khó khăn trong sản xuất và tài chính.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu hơn 1 tỷ USD trong năm 2012, ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc công ty chế biến hạt điều Tanimex (Long An) cho rằng: “Chính phủ, ngân hàng và các cơ quan chức năng phải hỗ trợ hết mức cho ngành điều”.

Thực tế cho thấy, ngành điều Việt Nam muốn được thoát khỏi tình cảnh hiện nay, cần phải được hỗ trợ vốn vay thu mua nông sản 96.463,7 tỷ đồng, cần hỗ trợ tín dụng nhập khẩu điều thô 28.064,6 tỷ đồng, với lãi suất dưới 15%… Đồng thời, Bộ Tài chính cần xem xét ân hạn thời hạn nộp thuế kéo dài 375 ngày, giảm thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu điều thô xuống 0%…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bù Na

    Hỗ trợ tín dụng, ân hạn nộp thuế để làm gì?
    Để cho các đơn vị kinh doanh xuất khẩu tranh nhau bán rẻ điều nhân?
    Trung Quốc đang điều tra bán phá giá đó, biết chưa các vị kinh doanh xuất khẩu điều!

  2. pé kute

    Nhẹ nhõm cả người, giá cà phê đang có chiều hướng xuống thấp mà doanh nghiệp ở mình có người mua được giá 44.000đ/kg luôn, thế là ba mẹ mình tống hết luôn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81