Tin buồn

Bán điều với giá thấp, bị Trung Quốc kiểm tra

Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, trong tuần qua đã có một số doanh nghiệp chào bán điều nhân sang thị trường Trung Quốc với giá thấp hơn mức bình quân khoảng 10-15 xu Mỹ/kg khiến phía Trung Quốc muốn kiểm tra lại nguồn nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo ông Đặng Hoàng Giang, Tổng thư ký Vinacas, trước đây mức chênh lệch giữa các doanh nghiệp khi bán vào thị trường Trung Quốc chỉ ở mức 3-5 xu Mỹ/kg nhưng nay là 10-15 xu Mỹ/kg nên phía Hải quan Trung Quốc muốn cơ quan chức năng nước này tìm hiểu nguyên nhân tại sao.

Ông Giang cũng loại trừ phía Trung Quốc điều tra bán phá giá điều nhân của Việt Nam. Lý do là Trung Quốc không sản xuất được hạt điều và dựa chủ yếu vào nguồn nhập khẩu từ Việt Nam, nên khó xảy ra trường hợp Trung Quốc điều tra bán phá giá điều của Việt Nam.

Theo Vinacas, chuyện doanh nghiệp Việt Nam mỗi ngày chào bán một giá (ngày sau thấp hơn ngày trước) đang ảnh hưởng đến những doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường khác như Mỹ, châu Âu. Hiện giá bán điều WW320 chỉ ở mức 3,02-3,07 đô la Mỹ/ pound (tương đương 0,454kg), thấp hơn khoảng 20 xu Mỹ/pound so với tháng trước.

Khoảng thời gian này năm trước, khi giá điều nhân xuất khẩu của Việt Nam ở mức 10 đô la Mỹ/kg, nhưng có một số doanh nghiệp chào bán điều nhân với mức giá thấp hơn giá bình quân nên sau đó các nhà nhập khẩu cùng hạ giá mua điều nhân của Việt Nam.

Kết quả, trong gần một năm qua giá điều nhân của Việt Nam liên tục giảm từ 10 đô la Mỹ/kg xuống còn 6-7 đô la Mỹ/kg và ở mức giá này trong suốt gần một năm qua. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá điều xuất khẩu trung bình trong 6 tháng đầu năm 2012 của Việt Nam là 6.881 đô la Mỹ/tấn.

Hiện Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 20-25% tổng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm. Năm nay, Vinacas đặt mục tiêu xuất khẩu từ 1-1,2 tỉ đô la Mỹ, giảm khoảng 300-500 triệu đô la Mỹ so với kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bù Na

    Theo tôi nghĩ đây là chuyện bình thường !

    Không có gì khó hiểu cả, nhờ vào nguồn điều thô giá rẻ nhập về từ châu Phi, thấy có lãi rồi thì DNXK cứ bán. Chứ chẳng có anh kinh doanh nào đi mua giá cao về lại xuất bán rẻ.

    Cũng phải cám ơn chính sách hỗ trợ của nhà nước đã giảm thuế nhập khẩu điều thô nguyên liệu xuống bằng 0%. Và nhờ vào việc tranh mua tranh bán của các DNVN mà người tiêu dùng trên thế giới mới được hưởng lợi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81