Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 30 (23/7 – 28/7/2012)

biểu đồ giá cà phêGiá cà phê Robusta tiếp nối đà tăng nhờ sự biến đổi bất lợi của thời tiết với sản xuất nông sản toàn cầu, thì trái lại giá cà phê Arabica sụt giảm theo đà suy thoái của thị trường chứng khoán thế giới và đồng Euro.

Đấu tuần, giá cà phê thế giới sụt giảm trên cả 2 thị trường, chủ yếu là do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư.

Tại London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 giảm 20 USD xuống còn 2.167 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng giảm 16 USD xuống còn 2.152 USD/tấn, mức giảm đáng kể. Tại New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 giảm 1,85 cent xuống 185,10 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12  giảm 1,95 cent xuống 187,65 cent/lb. mức giảm nhẹ hơn.

Giá cà phê nhân xô giảm về quanh mức 43.500 đồng/kg, nhưng cũng không làm cho nhà nông nắm giữ khoảng 7-8% lượng hàng còn lại của vụ này phải lo lắng.

Giữa tuần, thị trường London tiếp nối đà giảm từ tuần trước thành chuỗi sụt giảm kéo dài. Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 18 USD xuống 2.149 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 11 USD xuống 2.141 USD/tấn. Đây là mức giá Robusta thấp nhất tuần.

Trái lại, thị trường New York có phiên biến động cực mạnh vào ngày thứ Ba 24/7 tất cả các kỳ hạn đều giảm xấp xỉ 5%. Sau đó thị trường đan xen những phiên trái chiều theo hướng suy giảm, giá cà phê Arabica xuống mức thấp nhất tuần khi kỳ hạn giao tháng 9 còn 174,05 cent/lb và giao tháng 12 xuống ở 176,9 cent/lb.

Giá cà phê sụt giảm trong sự suy thoái chung của kinh tế thế giới. Nhà đầu tư hàng hóa không biết phải lựa chọn bỏ vốn vào mặt hàng nào khi mà ngay cả những nền kinh tế lớn của hành tinh cũng tỏ ra lúng túng.

Cuối tuần, giá cà phê hồi phục trên cả 2 thị trường. Tại London, giá cà phê Robusta có tiếp 2 phiên tăng trưởng rất ấn tượng. Kỳ hạn giao tháng 9 có tất cả 97 USD, tức tăng 4,51%, lên mức 2.246 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 có tất cả  59 USD, tức tăng 2,76%, lên mức 2.200 USD/tấn. Đây cũng là mức giá Robusta cao nhất tuần.

Tại New York, giá cà phê Arabica chỉ biến động nhẹ, có ý nghĩa của 1 phiên điều chỉnh. Kỳ hạn giao tháng 9 lên đứng ở 174,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 lên đứng ở 177 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên lên lại mức 44.000-44.100 đồng/kg, nhưng không làm cho người còn nắm giữ hàng phấn khởi vì các công ty kinh doanh xuất khẩu đã thu mua tính theo giá tháng 11 tại London.

Giá cà phê xuất khẩu vẫn duy trì mức trừ lùi 10-20 USD theo giá tháng 9 của London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 tăng 59 USD và giao tháng 11 tăng 32 USD, tương đương tăng 2,7 % và 1,48 %. Trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 giảm 12,85 cent và giao tháng 12 giảm 12,6 cent, tương đương giảm 6,87 % và 6,65%. Giá cà phê nhân xô trong nước chỉ tăng 100 đồng/kg. Giá đảo được tiếp tục duy trì với khoảng cách gia tăng rất đáng kể.

Tâm điểm bất an của thế giới là nguy cơ tan vỡ của khối Eurozone và sự nghi ngờ vào gói nới lỏng định lượng QE3 của Fed khi bị cho là đã quá chậm, không còn tác dụng một khi lãi suất dài hạn đã ở mức quá thấp.

Đối với nhà kinh doanh, thông tin về lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam giảm sút khi bước vào giai đoạn cuối vụ cũng khiến họ phải cân nhắc, đắn đo. Các nhà phân tích kỹ thuật trong khi đó lại cho rằng giá cà phê Arabica đã chạm đáy và đang xây dựng đợt tăng mới mà lần này thì “nước nổi ắt bèo phải lên”.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm cafe

    “Nước nổi ắt bèo phải lên” có nghĩa là sau khi đã chạm đáy, giá cà phê Arabica bắt đầu tăng trở lại và kéo giá cà phê Robusta tăng theo, phải vậy không?
    Cũng mong giá cà phê Robusta tăng theo để bà con mình nhờ.

  2. luabeo

    Ngày nay thứ 2 nên chưa có gì thay đổi, mong cho từ thứ 3 khả quan hơn về giá cà.
    Khổ nỗi người trong nước có bao nhiêu người không uống cà phê nhân mà uống bằng 15 in 1, chỉ trông chờ vào thế giới thôi.

  3. ca ngot

    USD đang tăng 50 thành 20850 thì cà phê sẽ giảm nhẹ đó bà con! Thường thường khi nào thấy đồng USD tăng thì giá cà bị hạ.

  4. Thanh Sơn

    Hôm nay phiên đầu tuần nên xu hướng tăng giảm sẽ không rõ ràng.
    Theo tôi, chốt phiên giá chỉ biến động nhẹ, bà con cứ vui vẻ mặc kệ nó. Đợi vài phiên nữa rồi ta tính, không có gì mà nóng vội một khi ta đã xác định lập trường… là 45k mới tìm chìa khóa kho.

  5. Bo

    Đầu cơ đẩy giá lên được rồi nên tuồng hàng giấy ra bán đó mà. Làm cho náo vậy chứ đến khi chốt phiên giảm không đáng kể đâu. Rồi giá sẽ sớm xanh lại ngay thôi.

  6. Say cafe

    Có nhiều người không hiểu bản chất của kinh tế thị trường nên yêu cầu nhà nước can thiệp là không đúng đâu. Nhà nước không phải là tổng công ty hay tập đoàn kinh doanh.
    Thị trường là “thuận mua vừa bán”, không thích bán cho DN này thì ta bán cho DN khác, không bán cho DN mua giá cao mà ta bán cho ông hàng xóm giá rẻ thì cũng không ai cấm được hay cho rằng ta phá giá thị trường.
    Kêu ca mà thấy ai giải quyết hay có ai trả lời không mà cứ kêu!
    Không thích bán thì cứ khóa cửa kho lại, đợi khi nào Brazil có sương giá thì bán luôn thể. Đó mới là quyền tự do.

  7. hungcse

    DN đang thiếu hàng, nếu vẫn chưa mua đủ sản lượng thì giá sẽ phải tăng, mức thấp nhất của giá tăng đợt này có thể lên 45 bà con à.

  8. Phạm Văn Đạt

    Tăng 60USD thì trong nước +600 đồng, âm 4 USD thì trong nước – 200 đồng. Thật khó hiểu cho thị trường cà phê trong nước.

  9. chogia

    Em cũng thắc mắc như bác Phạm Văn Đạt. Nhiều khi bức xúc lắm em mong bác nào biết cách tính giá giải thích cho em với, momg anh Thịnh Còi và chị Nguyễn Hằng giải thích giùm, em mong được nhận lời phản hồi của các bác.

  10. MÙA MƯA

    Có BỨC XÚC quá thì lên diễn đàn bày tỏ với nhau cho vơi đi, chứ còn có ai mà đứng ra giải quyết cho dân đen mình đâu.

  11. luabeo

    Hôm nay thứ 3 mà âm rồi không biết ngày mai ra sao ? Đại lý còn ép giá nữa chứ, chắc là các đại lý trong kho còn nhiều không có chỗ chứa nên đưa ra giá không thể chấp nhận được 43.3k

  12. nguyễn sơn

    Cà phê thế giới tăng 37 usd thì ở VN chỉ tăng 300 đồng còn cà phê thế giới giảm 6 usd thì cà phê vn giảm 200 đồng. Như thế là sao, như thế này mà ủng hộ nhân dân gì, có ép dân thì có. Nếu như vậy thì nhân dân quá bức xúc đó. Nên điều chỉnh lại giá cả đi.

    1. Bon

      Bạn này nói nghe buồn cười. Sao lại gọi là ủng hộ nhân dân?
      Nhà kinh doanh chứ có phải làm từ thiện đâu? Bạn không thấy nhiều đại gia lên làm từ thiện trên TV cho cả nước thấy rồi chạy làng hả?
      Nói như Say cafe mới đúng kia, bị ép thì mình đừng bán.

  13. Farmer

    Mà giá mua thực tế của đại lý lại còn thấp hơn trên diễn đàn nữa. Không lẽ nông dân mình không thể làm gì được sao?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82