Bản tin thị trường cà phê ngày 24/7/2012

Giá cà phê trên cả 2 sàn quay đầu giảm sút trong bối cảnh kinh tế thế giới ngày càng ảm đạm.

 Thị trường London:

 Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 giảm 20 USD, tương đương 0,92% xuống còn 2.167 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 cũng giảm 16 USD, tương đương 0,74% xuống còn 2.152 USD/tấn, mức giảm đáng kể.

Đồng Euro vừa có ngày sụt giảm mạnh nhất trong rổ tiền tệ. Khủng hoảng Hy Lạp kéo dài đã làm nhiều tổ chức và quốc gia trên thế giới “nản lòng”, không còn muốn cứu giúp khi họ nhận ra rằng hàng trăm tỷ euro đã bị lãng phí trong 3 năm qua để nỗ lực ngăn chặn “điều không thể ngăn chặn”.

Thị trường New York:

 Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 giảm 1,9 cent, tức giảm 1,03 % xuống 185,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12  giảm 2 cent, tức giảm 1,07% xuống 187,6 cent/lb, mức giảm cũng rất đáng kể.

Các nhà xuất khẩu cà phê của Colombia cho biết, tiến độ thu hoạch của các nước sản xuất ở vùng Trung Mỹ tuy có chậm lại vì thời tiết cản trở nhưng lượng hàng tập trung về các cảng biển vẫn đảm bảo được nhu cầu.

Trong nước:

 Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên sáng nay giảm xuống còn quanh mức 43.500 đồng/kg, giao dịch của thị trường rất im ắng.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, với mức trừ lùi chỉ còn 10 USD.

Vào 3 tháng cuối vụ, lượng hàng lên tàu của Việt Nam có thể không bằng lượng hàng xuất đi của 1 tháng giữa vụ. Do đó giá trừ lùi (differentials) thường co về ở mức thấp nhất, đôi khi trở thành cộng mới có được hàng.

Thông tin mới nhất khẳng định, chắc chắn kinh tế Mỹ sẽ phải chịu đựng những ảnh hưởng tiêu cực từ các vấn đề ở Eurozone, suy giảm ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi, giá dầu tăng cao hơn do căng thẳng từ chương trình hạt nhân của Iran.

Thậm chí có ý kiến cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục thực hiện chương trình nới lỏng định lượng (QE). Tuy nhiên, các gói QE không còn có tác dụng vì lãi suất dài hạn đã ở mức quá thấp, và do đó hạ lãi suất cũng không thể thúc đẩy chi tiêu, nên lần này chắc chắn Fed sẽ không thể giải cứu nổi nền kinh tế.

“Trong thế giới kết nối toàn cầu như hiện nay, chúng ta không thể chỉ xem xét những gì đang diễn ra ở từng nước. Cuộc khủng hoảng này không phân biệt biên giới mà đang gõ cửa tất cả các quốc gia trên thế giới.” Đó là nhận định được bà Christine Lagarde, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra hồi đầu tháng này.

Theo phân tích kỹ thuật, giá cà phê Robusta đang đối diện với một đợt giảm sút trong ngắn hạn trước khi tăng trưởng theo sự mong đợi của nhà đầu tư.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanhofas

    Mức giả giảm thì là điều đoán trước, vì các DN chốt lời. Nhưng + thêm 1 phần ảnh hưởng như Anh Văn phân tích, thì có vẻ những dự đoán tốt đang bị lấn át.
    Kinh tế giờ nó quá vĩ mô rồi, hi vọng vào EU và Mỹ vậy.

    1. Bo

      Hôm nay đọc lại bản tin mới chú ý câu nhận định kỹ thuật ở cuối bài là rất chính xác, không biết Anh Văn tham khảo ở nguồn nào nhỉ?

  2. Tân Hưng

    Tình hình kinh tế vĩ mô thấy mà nản thật, giá cà phê khó để đứng ngoài cuộc.
    Hy vọng giá không rớt sâu !

  3. lê sơn hải

    Có phân tích cũng theo kiểu dự đoán Khi lên thì nói theo lên khi xuống nói theo xuống Nói tóm lại mình còn cà thì đến giờ này chắc có lẽ cũng bán được rồi để chuẩn bị cho vào vụ mới nếu không thì để sang năm chắc cũng chẳng lỗ đâu Còn nông dân mình chưa đủ khả năng để chống chọi với các nhà đầu cơ vì tiềm lực kinh tế còn quá mỏng …

    1. Bi

      Theo bạn thì khi xuống nói lên mà khi lên nói xuống mới đúng hả?
      Phân tích là chỉ ra được nguyên nhân vì sao lại có kết quả như vậy chứ không phải là dự đoán, hiểu như bạn là không đúng cơ bản rồi.

  4. ttthanhle drao

    Bà con chúng ta còn cà hãy bình tĩnh cần dến đâu bán đến đó đừng mất bình tĩnh để kẻ khác lợi dụng kích động bà con nhé.

  5. honam

    Trên thế giới sản lượng cà phê được giao dịch tại sàn hàng năm lớn hơn sản lượng được sản xuất ra. Giá cả là do nhà buôn thao túng. Hạ giá xuống để mua -Nâng giá lên để bán đó là cách kiếm tiền của các nhà kinh doanh. Giá sàn giao dịch cứ lên rồi xuống, xuống lại lên như thế này từ trước tới nay đã nhiều rồi. Trên thế giới hể có một sự kiện gì đó là giá lại có cớ để náo động ta không còn lạ. Bà con còn cà phê cứ bình tĩnh rồi giá lại lên mà!

  6. cangot

    Giá cà phê lên lại rồi đó bà con. Hy vọng tuần này giá dược 45 thì bán để lo công việc, còn ko được 45 thì quyết ko bán!

  7. Tâm cafe

    Tình hình kinh tế vĩ mô thực sự là quá xấu như Anh Văn phân tích. Nhưng hết giải bóng đá Euro rồi đến Olympic London vẫn diễn ra bình thường kia mà. Cũng không nên lo lắng bi quan quá đáng mà quên uống cà phê.
    Tuy đã xác định là cuối tháng 7 hay muộn lắm là đầu tháng 8 rồi nhưng bà con mình cũng nóng vội. Chỉ cần giá nhấp nhô vài phiên là tranh nhau xả ra ồ ạt. Có người còn nói là tại vì giá ko lên. Lên làm sao được khi bà con mình cứ xả hàng ra. Cũng phải thông cảm nhau chứ biết làm sao giờ. Chung quy cũng vì bà con mình còn nghèo mà ra cả.
    Phiên tối nay cũng chưa có gì khả quan đâu. Chỉ là phiên “nắn gân” những ai còn cầm hàng thôi!

  8. lê sơn hải

    Tôi thấy hàng trong dân còn ít mà giá lên chưa cao, chắc nhà đầu cơ họ biết được dân mình làm cà phê là phải xuất khẩu nên giá họ sẽ quyết định mua hay không là quyền họ.

  9. Bù Na

    Cháu nhớ hình như năm ngoái có nhiều phiên tăng giảm quá khủng, để tránh chuyện nhà đầu cơ tài chính (hàng giấy) thao túng thị trường nên Tổng thống Pháp đã lên tiếng yêu cầu chấn chỉnh. Sau đó các sàn đưa ra 1 số biện pháp thắt chặt hoạt động, trong đó có ý kiến sẽ không thừa nhận những phiên giao dịch chênh lệch lên đến 5% so với giá đóng cửa phiên liền trước. Nếu giao dịch bị đẩy lên 5% thì dừng phiên lại nghỉ và không thừa nhận, hũy kết quả giao dịch trong phiên đó.
    Không rõ vấn đề đó rồi như thế nào, chứ như phiên hồi hôm sàn ICE xuống quá khủng. Có ai biết xin thảo luận.

  10. luabeo

    Tôi cũng nghĩ như bạn Tâm cafe, xóm nhà tôi chỉ vài nhà còn hàng. Khi mạng lên 44,4 nhưng ở ngoài chỉ mua 44 đến ngày hôm sau mạng giảm 300 ở ngoài mua 43,8 thế là ồ ạt xuất hết, vì sợ ngày mai lại xuống nữa. Mà ngày hôm sau giảm mạnh thật, vậy là mấy người mừng lắm vì người ta bán được giá cao nhất trong năm rồi còn gì. Tôi nhẩm tính trong khu phố nhà tôi nhà nhiều nhà ít gì tôi không biết nhưng tới thời điểm này chỉ còn < 5% sản lượng cà trong dân thôi. Không biết tuần này giá thế nào. Nhưng < 45 là không thể xuất được vì đã chịu đựng đến giờ này rồi không còn gì để mất nữa?

  11. Tâm cafe

    Theo dõi giao dịch liền mấy phiên thấy diễn biến xảy ra như tôi dự đoán. Nếu không nhớ thì các bạn nhìn vào biểu đồ sẽ thấy phiên ngày 20/7 và phiên hôm qua 24/7 giá gần như rơi thẳng đứng. Có vẻ như những lệnh giao dịch xung quanh mức đó bị chặn, không được khớp để cho giá rơi trong khi lệnh bán và mua vẫn còn nhiều. Nên tôi khẳng định là chưa có gì khả quan mặc dù giá lúc đó đang +7. Bạn nào theo dõi giao dịch có thấy gì không?

  12. Trần Khánh Linh

    Phiên hôm qua cứ tưởng lên (trong phiên có lúc tăng 15, 16 $) nhưng chốt phiên vẫn lại giảm. Có lẽ do cà phê New York xuống kinh khủng quá (- 5,5%) nên cà phê Robusta xuống theo.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86