Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 17/7/2012

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần này, trong đó tăng trên dưới 1% ở thị trường London và giảm tương ứng tại New York.

Tại London, cà phê robusta giao tháng 7 và tháng 9 cùng tăng 26 USD lên lần lượt 2.088 USD/tấn và 2.089 USD/tấn. Cuối tuần trước, cà phê loại này đã có phiên tăng ấn tượng tới 50 USD.

Theo các nhà quan sát thị trường, giá cà phê robusta tăng là do người bán không chịu xả hàng, trong khi nguồn cung từ Indonesia tăng nhanh nhưng cũng không đủ. Thêm vào đó, chắc chắn nhà đầu cơ vẫn tăng cường mua vào với kỳ vọng giá lên thêm nữa.

Tại New York, cuối tuần trước cà phê arabica chạm mức đóng cửa cao nhất trong 15 tuần, đến phiên hôm qua quay đầu giảm do áp lực chốt lời của nhà đầu tư.

Có nhiều ý kiến cho biết, thị trường Arabica đang trong tình trạng mua vượt mức do hoạt động mua bù bởi giá lên quá nhanh. Trong kỹ thuật, một khi mua vượt mức thì thị trường đối diện áp lực đi xuống là điều tất yếu.

Ngoài ra, giá cà phê loại này cũng chịu ảnh hưởng bởi dự trữ cà phê Arabica có chứng nhận C tại các kho của sàn ICE tăng lên một cách nhanh chóng thời gian gần đây. Hôm thứ 6 tuần trước, dự trữ tăng thêm 5.266 bao, đến hôm qua tiếp tục tăng 12.299 bao, đạt 1.703.281 bao. Đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 12/2010.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 400 nghìn đồng một lần nữa vượt mốc 43 triệu đồng/tấn. Đây là một trong các mức giá cao nhất từ đầu vụ tới nay.

Cà phê xuất khẩu trong khi đó đang được khách hàng trả giá cộng lên tới 80 USD/tấn, giao trong tháng 7 và 8 (theo báo cáo của Volcafe), trong khi của Indonesia mức cộng là 70 USD/tấn. Hãng tin Bloomberg dẫn lời của một thương nhân Thụy Sỹ cho biết, mức cộng của cà phê Việt Nam trong giai đoạn này là không bình thường, bởi lẽ mọi năm thời điểm này giá trừ lùi tới trên dưới 40 USD/tấn. Nhưng ông cũng thừa nhận nguồn hàng của Việt Nam ra thị trường hiện tương đối khan hiếm.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe con

    Nếu Volcafe đưa tin cho rằng mức cộng của cà phê VN hiện là 80$ trên giá sàn London thì có nghĩa là hàng đang hiếm? Dù sao cũng cần cảnh giác chứ mấy tay này “nói dzậy mà không phải dzậy”, không biết đâu mà lần.

  2. Thanh Sơn

    Cà phê xuất khẩu đang được khách trả cộng $80 cũng là chuyện quá bình thường. Thông tin trên nhiều trang nước ngoài đều có nói đến giá này nhưng (cố tình) không nói là cà phê xuất khẩu loại nào, vì có hàng chục loại với giá cả khác nhau.
    Như cà phê của Cty Cà phê Thắng Lợi Đăk Lăk cộng $300-400 là đương nhiên vì chất lượng cao, mà cũng không có hàng để bán cho khách.

  3. Tâm cafe

    Theo dự đoán của tôi thì phiên hôm nay chỉ biến động nhẹ, trong đó xu hướng tăng giảm chiếm tỷ lệ 6/4. Nếu một vài phiên tới giá vượt qua mốc 2105 thì xu hướng tăng có khả năng kéo dài, trái lại thì bà con cần phải xem xét!
    Riêng tôi vẫn qua tuần này … còn tính tiếp. Xin chia sẻ với bà con.

    1. Trần Khánh Linh

      Gửi bạn Tâm cafe: Hôm qua và hôm kia giá tháng 9 và tháng 11 vắt nhẹ. Thường khi có vắt giá thì giá sau đó sẽ lên mạnh đúng không bạn Tâm?

      1. Tâm cafe

        Gửi @Trần Khánh Linh. Hiện tượng giá đảo, hay còn gọi là vắt giá, chủ yếu mang yếu tố kỹ thuật trên sàn nhằm để hút hàng hay xả hàng của giới đầu cơ.
        Giá lên hay xuống thuộc về những yếu tố khác. Không nhất thiết sau vắt giá là giá sẽ lên mạnh mà có khi ngược lại. Bạn cần tham khảo lịch sử giá sẽ thấy rõ điều này.

      2. Trần Khánh Linh

        18.30′: Giá trên sàn đã tăng 15 $…không biết đến cuối phiên có lên được 50 $ không đây? Trong khi đó cafe A lại xuống. Hai sàn ngược nhau.

  4. Hoàng Vina

    Chứng nhận C của ICE cho thấy dự trữ cà Arabica đã đạt 1.703.281 bao, đây cũng là mức cao nhất kể từ tháng 12/2010. Thông tin này chỉ để tham khảo chứ không có gì xác thực vì thị trường kinh tế hơn nhau là cái bí mật, mặc dù có yêu cầu về tính minh bạch. Ai có thể khẳng định con số công bố trên là chính xác và ai đi phơi ra cái bí mật của mình?
    Nếu biết vụ ngân hàng tài chính Barclays bị phạt hàng trăm triệu đô hay nhỏ như vụ cà phê “đểu” báo Thanh Niên mới phát hiện giữa thanh thiên bạch nhật thì chẳng có gì mà không xảy ra!
    Giới đầu cơ đang tìm đủ mọi cách để làm xiếc trên sàn cà phê mà.

  5. lê sơn hải

    Giới đầu cơ đang tìm đủ mọi cách để làm xiếc trên sàn cà phê để vắt hết những hạt cà phê còn lại cuả nông dân, theo tôi ai còn cà thì tiếp tục để lại một thời gian nữa chắc sẽ đột biến về giá.

  6. ca ngot

    Thời đại này đâu phải là thời đại thượng cổ mà bạn bảo người nông dân nên bán cà đi, nghe bạn này nói có ai bị yếu tim ko nào? Riêng tôi thì chả có ai mà hù dọa được. Phải giá thì bán ko phải giá thì để qua năm, bà con nào thiếu đến đâu bán đến đó mà xài, chứ quyết ko để cho nhà đầu cơ ăn trên đầu trên cổ của mình phải ko bà con?

  7. lê sơn hải

    Hầu như hiện nay cà nước ta đã đã bán gần hết rồi chỉ còn khoảng 10%nữa thôi, mà giá cứ như thế này thì chắc họ không bán đâu vì họ là nhưng người đã chai sạn đã chịu đựng quen rồi. Giới đầu cơ không thể có chiêu cao thủ hơn nên buộc phải tăng giá may ra vét được số cà còn lại…

  8. cafelaba

    Theo mình thấy giá cộng thêm cho tháng 7, 8 chứng tỏ các nhà đầu tư đang cần hàng => cà phê cung không đủ cầu. Lại thêm nay giá lại giảm nhẹ để bà con hoang mang mà bán (thường thì khi giá đang lên thì bà con ghim hàng chờ lên nữa nhưng khi giá giảm nhẹ thì bà con sợ giá hạ lại nên lật đật bán). Không biết có phải vậy không? Đó chỉ là ý kiến của mình thôi nhé.

  9. Tâm cafe

    Như vậy là giá đã chính thức vượt qua mức kháng cự 2105. Niềm hy vọng về giá của tôi đây bà con ơi!
    Trước mắt là mức 2200 dành cho cuối tháng 7 và… Hy vọng sẽ nhân lên nếu có thêm những yếu tố cơ bản tích cực hỗ trợ. Đừng nôn nóng nhé!

  10. lê sơn hải

    Tôi thấy giá 44k cũng là bình thường thôi, năm ngoái nó đã lên 52k rồi. Mà đồng tiền năm ngoái so với năm nay nó cũng đã mất giá khá nhiều rồi. Cà phê cũng là thức uống không thể thiếu được cho những người đã quen và nhu cầu cuộc sống ngày càng cao thì trẻ con cũng thích và thử cho biết, cho nên nhu cầu ngày 1 tăng mà diện tích thì hầu như ngày 1 hạn hẹp lại do họ chuyển đổi cây trồng có thu nhập cao hơn nên chắc giá không thể giảm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86