Bản tin thị trường cà phê ngày 12/7/2021

Giá cà phê thế giới có phiên thứ 3 liên tiếp biến động trái chiều trong tuần này. Nếu như ngày thứ Hai và thứ Ba, giá cà phê tăng mạnh trên thị trường New York, thì hôm qua giá đã đi xuống, nhường chỗ cho cà phê robusta đi lên. Mức tăng trên thị trường London tuy nhiên tương đối nhẹ.

Tại London, kỳ hạn tháng 7, 9 và 11 tăng đồng loạt 8 USD/tấn, trong đó kỳ hạn tháng 9 chốt phiên tại 2.021 USD/tấn. Tại New York, kỳ hạn tháng 7, 9 và 12 giảm lần lượt 1,05 cent; 0,6 cent và 0,65 cent, với kỳ hạn tháng 9 đóng cửa ở mức 183,9 cent/lb.

Giá cà phê Arabica giảm chủ yếu do hoạt động chốt lời sau 2 phiên tăng mạnh lên tục và chạm mức cao nhất của 2 tháng trước đó. Đồng USD lên cao nhất 2 năm so với Euro sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố biên bản cuộc họp tháng 6 cho thấy sẽ chưa có gói kích thích tiền tệ mới ngay lập tức cũng áp lực lên giá cà phê.

Có một điểm đáng lưu ý là, kỳ hạn tháng 12 của thị trường này hôm qua đã vượt qua vùng 190 cent/lb – mức cao nhất 4 tháng rưỡi, ngay sau khi có thông báo từ cơ quan khí tượng thủy văn Somar của Braxin rằng khu vực phía Nam của bang Minas Gerais của Braxin có thể xuất hiện sương giá vào ngày 15/7 tới do nhiệt độ hiện đang tịnh tiến về 1 độ C. Cuối phiên giá cũng quay đầu giảm theo các kỳ hạn khác do chốt lời.

Các nhà quan sát thị trường cho rằng, thông tin sương giá sẽ tiếp tục hỗ trợ giá cà phê trong thời gian tới. Ngoài ra, báo cáo chính thức cho thấy xuất khẩu cà phê của Braxin liên tục sụt giảm, trong tháng 6 đã giảm 33% so với cùng tháng năm ngoái, cũng làm tăng mối lo về nguồn cung ra thị trường. Riêng tuần này, cà phê Arabica đã tăng 4,5%.

Trên thị trường London, cà phê robusta tăng bởi tâm lý nhà đầu tư phần nào đã cải thiện hơn, khi mà giá cà phê Arabica tăng liên tục. Báo cáo chính thức từ Tổng cục Hải quan nước ta phát đi cho thấy lượng cà phê xuất khẩu thực tế của tháng 6 đã giảm tới 30,5% so với tháng 5, chỉ đạt 141.000 tấn, thấp hơn gần 20.000 tấn ước tính của Tổng cục Thống kê cũng hỗ trợ cho giá. Ngoài ra, thông tin El Nino có thể tác động tới cây cà phê và làm giảm sản lượng của Ấn Độ cũng góp phần hỗ trợ cho thị trường.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 200 nghìn đồng/tấn.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Nếu sương giá tại Brazil thì điều gì sẽ xảy ra? Dân cà phê chắc là chuẩn bị mấy bao phân để… đựng tiền !

    1. Cafe Việt

      Dự báo thời tiết tại Brazil cho biết : Thời điểm này đang là mùa đông, có nhiều không khí lạnh từ cực nam tràn về nhưng chưa đủ lạnh để tạo ra sương giá. Tuy nhiên trời mưa nhiều làm giảm chất lượng hạt đang thu hoạch và phơi sấy.
      Nói chung, chỉ ảnh hưởng nhẹ thôi.

  2. Tâm cafe

    Kịch bản nào sẽ xảy ra khi Braxin có sương giá? Có thể 2 phiên còn lại của London tuần này là thước đo của kịch bản.
    Chốt tuần có hi vọng lên đến 2100$ không? Sao lại không?

  3. Katimo

    Có ai biết cà Catimo ở Lâm Đồng hiện nay mua bao nhiêu ko?
    Thị trường Mỹ giá gần 200 cent mà sao tôi thấy mấy đại lí ở mình mua thấp thế.
    Giá trên mạng vùng thấp cũng được 68000 đ mà đại lí mua chưa tới 50000 đ à.
    Buồn quá! Ai ở Đ Trọng bán chỗ nào cao chỉ cho mình với, cảm ơn nhiều!

  4. ngochacumgar

    Hy vọng là vậy! Nhưng cũng có những phiên hôm trước tăng hôm sau lại (-) thảm bại… Mong rằng sẽ không lặp lại những phiên như vậy.

  5. tti74@daknong

    Giá cà phê từ nay trở khó lên lại giá > 43 được bởi vì:
    – Tình hình tài chính thế giới không có gì sáng sủa cả, đặc biệt là sự hụt hơi của thị trường Mỹ, Châu âu, trong đó đáng chú ý là nền kinh tế trung quốc đã và đang có dấu hiệu khủng hoãn.
    – Các nước sản xuất cà phê cũng đang vào vụ thu hoạch trong đó có Indonesia và các nước Châu Mỹ nên nguồn cung đã cải thiện rất nhiều đây là lý do chính kìm hãm giá cà phê trong thời gian đến.
    – Năm nay thời điểm thu hoạch cà phê của VN sẽ sớm hơn năm ngoái 1 tháng hoặc có thể sớm hơn nữa, cụ thể là vùng DakLak, DakNong, tiềm lực tài chính của nông dân ở hai vùng này còn hạn chế nên khi có hàng trong tay chắc chúng chúng ta sẽ biết họ phải làm gì. Nên một phần cũng bị nhà nhập khẩu bắt bài.
    – Các nhà rang xay trên thế giới đã có hàng dự trữ từ lúc giá 39 – 40 rất dồi dào nên cứ thế mà sản xuất chế biến nếu cần hàng tới đâu thì chỉ cần nâng giá lên một chút thì ngay lập tức hàng tuông ra thị trường ồ ạt vậy là bài toán giá cả của nhà rang xay đã được giải quyết và cuối cùng cái mà nhà rang xay cần nhất là đã có người lo tạm trữ thay đỡ tốn chi phí trong khi giá cà không gây đột biến bất lợi cho bản mình.
    – Thường như mọi năm đến thời điểm này lượng cà trong dân cũng như trong các kho hàng của Đại lý thu mua cà phê trống rỗng nhưng năm nay các kho của Đại lý vẫn còn hàng khá nhiều đa số là hàng của những người đầu tư nhỏ lẽ đang chần chừ chờ giá lên.
    Từ những gì mà tôi được biết thời điểm này là lo chuyện bán cà được rồi nếu chần chừ là lỡ cơ hội ngay. Những ngày cuối tháng 6 vừa rồi muốn bán cà lắm rồi nhưng hai vợ chồng chần chừ không bán lúc đó là cà 42,8 vì tôi chờ qua cuộc hội nghị thượng đỉnh châu Âu xem sao. Lậy trời! Cuối cùng đầu tháng 7 cà lên 43,8 rồi lại xuống 43,5 tôi lập tức quyết định bán ngay lấy tiền gửi ngân hàng cho đỡ lo. Nói với các bạn là cà của mình làm ra nhưng bán không đúng thời điểm để mất vài trăm đồng qua một đêm là mất chi phí lớn hơn ngủ ở khách sạn 5 sao ở TP HCM đó. Tiếc lắm!

    1. Bù Na

      Nói xuôi cũng bác mà nói ngược cũng bác. Giờ thì bác đang biện minh cho việc mình bán xong cà rồi hay là bác đang vận động bà con bán cà vậy?

      1. tti74@daknong

        Cảm ơn Bạn đã quan tâm đến ý kiến của tôi trên diễn đàn này. Nói thật với bạn tôi bán cà không bao giờ tôi bán một lúc nhưng lần bán cuối cùng này số lượng đối với tôi là khá lớn 17 tấn nên tôi lo lắng rất nhiều, cả một tuần ngủ không yên, đêm hôm trằng trọc mãi lúc nào cũng nghĩ đến cà. Bây giờ bán cà xong đêm về ngủ yên giấc, từ thứ 2 – 6 đến cơ quan làm việc, thứ 7, CN vào rẫy câu cá, bắn chim, hướng dẫn, quản lý người làm công thực hiện công việc chăm sóc vườn cây … và cứ thế ngày qua ngày. Bấy nhiêu thôi bạn cũng hiểu là tôi biện minh hay vận động bà con bán cà? Việc bà con mình bán cà chẵn ảnh hưởng gì đến tôi cả.
        Chào bạn! Chúc bạn vui, khỏe!

      2. Trường Tùng

        Ừ! Khổ thật Bạn ạ! Ở vùng sâu, vùng xa không có nơi vui chơi giải trí, rèn luyện thể thao, đành phải làm rẫy, câu cá, bắn chim, gắn bó và tận hưởng thế giới tự nhiên, để rèn luyện thêm sức khỏe, ăn cơm, uống nước cho mau tiêu, hạn chế bệnh tật, sức khỏa bền bỉ về sau. Ngày xưa người ta thường nói “Đàn ông bụng bự thì sang” nhưng ngày nay “Đàn ông bụng bự không viêm gan thì cũng đái tháo đường”. Thời buổi bây giờ ăn nhiều, uống dữ, lười lao động là mau xuống lỗ lắm đó.

  6. ttthanhle drao

    Ban tti74@daknong Làm ở công ty xuất nhập khẩu cà fê hay là đại lý mà nói hay vậy, dân tụi tui đâu có ngu mà không phân biệt được ai là nông dân ai là doanh nghiệp.

  7. Tâm cafe

    Tôi nghĩ phiên chốt tuần này có thể vượt qua mốc 2050. Tuy chưa đạt mức như kỳ vọng nhưng cũng cho thấy vẫn còn cơ hội cho giá về vào cuối tháng 7.
    Hôm nay tôi xin chia sẻ với bà con đôi lời thế này. Năm nào tôi cũng chọn thời điểm bán cà phê vào khoảng cuối tháng 7 đầu tháng 8, bởi đơn giản đây là thời điểm Brazil giữa mùa đông và giá có cơ hội tăng vọt nếu Brazil có hiện tượng sương giá. Còn không thì cũng tùy tình hình từng năm mà sau thời điểm này rồi tôi sẽ quyết định khi nào mở kho. Đó là lí do tôi chọn thời điểm này chứ không phải là nói vo đâu các bác ạ. Mong các bác cũng lựa chọn cơ hội cho chính mình.
    Còn trước khi Brazil vào mùa đông thì năm nào mà cũng không phải là Indo, Brazil và các nước vùng Nam Mỹ vào vụ. Nhưng giá cà phê có năm nào giống năm nào đâu. Chỉ có hiện tượng sương giá thì giá cà phê sẽ đột biến và là cơ hội cho mình thôi…
    Thân ái.

  8. ttthanhle drao

    Làm sao Đảng và nhà nước ta nghiêm trị thật nặng các công ty doanh nghiệp đóng trên lãnh thổ Việt Nam không đốt đậu nành, cùi bắp, đường cháy, hóa chất phù fép thành cà fê thì cà fê của chúng ta đâu phải ở mức giá này, chúng ta đâu phải uống những thứ độc hại đó.

  9. chuotdong

    Một tuần cà rớt “dã man”
    Không cùng chiến hữu ngồi bàn giá sau
    Thứ nhất tập kết cà lâu
    Thứ nhì hỏng máy còn đâu phản hồi.
    Hôm nay vận chuyển ra rồi
    Máy cài đặt lại nên ngồi mạng xem.
    Bấy nhiêu cái khó đan xen
    Buồn vui lẫn lộn rối ren bao điều.
    Thanh Lê – Ca ngot dạng “liều”
    Tâm cafe – chuột…cũng nhiều gian nan.
    Nhưng mà có chí làm quan
    Có gan ăn muống có gan lội hồ.
    Tay không tạo dựng cơ đồ
    Cùng chung suy xét xô bồ có nhau.
    Làm nông ta nghĩ trước sau
    Bình tâm khi giá đua nhau rớt hoài.
    Không lung lay giữa phân hai
    Khi lòng đã quyết ván “bài” thắng-thua
    Thường thì tháng 7 là vừa
    “Kinh doanh” thời tiết tin đưa dịp này.
    Nếu như gặp được vận may
    Cà phê leo giá từng ngày dễ thôi,
    Nếu không giá cũng tạm ngồi
    Trung bình ít nhất vì thời giáp ranh.
    Cà A… là bậc đàn anh
    A…lên RÔ cũng dễ dành phần thôi
    Vô lăng cầm chắc tay rồi
    Lái xe lên dốc leo đồi vượt qua
    Khó người sẽ lợi cho ta
    Tiếng cười sảng khoái ha ha… đợi ngày
    Hết xui lại tới vận may
    Cà phê chắc đỉnh đợt này để xem.
    Các cô, các bác, anh-em
    Chuẩn bị xả hết cơn thèm khát khao.
    Đã cùng hi vọng giá cao
    Thỏa lòng mong đợi công lao bao ngày
    Y 5 nổi tiếng lâu nay
    Dân cà phê “gặt” tràn đầy niềm vui.
    Kết đoàn-chia sẻ ngọt bùi
    Cơ hội lại đến, bạn-tui xuất cà
    Hãy tin phần thắng về ta
    Cảm ơn bạn hữu nông cà có nhau
    Để đầu tư tiếp vụ sau
    Được mùa, được giá… nhà nhà giàu thêm ./.

  10. ca ngot

    tuần rồi giá rớt nặng nề,
    các bác than vãn giá về lại thôi.
    thanh le chị chuột cùng tôi,
    và thêm các bác ăn xôi ngồi chờ.
    khi nào giá được phất cờ,
    thì đem ra bán chứ chần chờ chi.
    các người gan lớn liễu tri,
    đầu cơ ép giá mình đi uống cà,
    hơi đâu than thở rầy rà,
    lo toan đủ thứ phiền hà lắm phen,
    đầu cơ biết ý ăn quen,
    hạ giá cà xuống rồi chen lượm tiền.
    cà ngọt mong các bạn hiền
    bán cà được giá có tiền để chi,
    chi phân chi thuốc một khi,
    nếu còn dư nữa ta đi ngân hàng.
    có phước thì mới làm quan,
    có gan thì mới đổi sang làm giàu!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92