Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi nhím và chồn nhung đen

Năm 2006, nhận thấy nuôi nhím có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình anh Nguyễn Bá Hồng ở tổ dân phố 7, phường Tân Lập (TP.Buôn Ma Thuột) đã mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng mua nhím về nuôi.

Vợ chồng anh tự mày mò, tìm hiểu kỹ thuật nuôi nhím từ người quen và tra cứu thêm nhiều thông tin liên quan trên mạng Internet. Đến nay, gia đình anh Hồng đã có 80 con nhím, trong đó có 50 nhím bố mẹ. Mỗi năm nhím đẻ hai lứa. Chi phí để mua thức ăn cho nhím như: ngô, sắn, bí đỏ… không đáng kể. Vì vậy, mỗi năm gia đình thu được lợi nhuận từ nuôi nhím khoảng 300 triệu đồng.

Chồn nhung đen của nhà anh Hồng.
Chồn nhung đen của nhà anh Hồng.

Đến năm 2010, thông qua sách báo, truyền hình, gia đình anh Hồng nắm bắt được thông tin về chăn nuôi chồn nhung đen cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Hồng đã cất công ra tận miền Bắc, tìm đến Viện Nghiên cứu Chăn nuôi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mua 10 cặp chồn nhung đen về nuôi. Nhờ sự giúp đỡ của các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Chăn nuôi và cố gắng học hỏi nên chỉ một thời gian ngắn, vợ chồng anh đã nắm bắt được kỹ thuật về chăn nuôi chồn nhung đen.

Từ đó đến nay, gia đình anh Hồng luôn duy trì đàn chồn nhung đen hơn 300 con. Chi phí thức ăn cho cả đàn chồn nhung này vào khoảng vài trăm nghìn đồng một tháng. Thức ăn của chúng chủ yếu là cỏ voi song cũng có thể tận dụng được lá cây ngô trong vườn nhà, hay dùng cám gạo cho chồn ăn. Mỗi năm, chồn nhung cái sinh sản từ 4-5 lứa, bình quân mỗi lứa đẻ từ 4-5 con; trừ chi phí, mỗi năm một con chồn nhung cái cũng cho thu nhập từ 8-10 triệu đồng, tính ra, bình quân mỗi năm, gia đình anh Hồng thu trên 300 triệu đồng từ nuôi chồn nhung. Ngoài ra, gia đình anh Hồng còn mạnh dạn đầu tư nuôi thêm dúi và mua chim trĩ về nuôi thử nghiệm khá thành công. Hiện đàn chim trĩ của gia đình đã đẻ được 60 trứng và đang được cho ấp để lấy chim trĩ con.

Từ một hộ trồng cà phê và buôn bán, với sự chịu khó, ham học hỏi và khát vọng làm giàu, vợ chồng anh Nguyễn Bá Hồng đã tạo dựng cho mình một nghề mới với thu nhập trên 600 triệu đồng/năm. Hiện nay, nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh đã tìm đến gia đình anh Hồng để mua nhím, chồn nhung đen và con dúi về nuôi. Thương hiệu Trại nhím Hồng Tiến của gia đình anh đang từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Minh Ngo

    Bài báo viết hơi quá làm như vậy sẽ chết những người mới vào nghề đó.
    Bởi họ nghĩ sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận như vậy mà quên nghĩ đầu ra sẽ như thế nào.

  2. Phạm Hùng Sơn

    Này nhà báo, “…trừ chi phí, mỗi năm một con chồn nhung cái cũng cho thu nhập từ 8-10 triệu đồng…”: Có thật không vậy? Sao dễ ăn quá ta!

    1. Nguyễn Vịnh

      Được đó anh PHSơn à ! Một con cái đẻ 4-5 lứa/4-5con/năm thì thu 8-10 triệu/năm cũng hợp lý chứ anh, như thỏ ấy mà. Nhưng giá này là giá bán giống?

  3. duong trong khanh-tp BMT

    Không dễ vậy đâu các bác ơi ! Bên này họ nuôi nhiều lắm mà ko bíêt bán ở đâu?
    Lỗ thì ko lỗ nhưng nuôi rồi cũng chỉ để thịt ăn cho vui thôi. Em nghĩ là các bác nên suy nghĩ kĩ trc khi nuôi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86