Nhà khoa học bất lực với việc tái canh cà phê già cỗi

Hiện Việt Nam có khoảng 100.000 héc ta cà phê già cỗi và sau một năm lại có thêm khoảng 40.000 héc ta cà phê già cỗi nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra các giải pháp kỹ thuật để giúp người dân tái canh vườn cà phê của họ.

Ngày 4-7, Viện quy hoạch và thiết kế nông nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) giao đề tài khoa học cấp bộ để nghiên cứu về quy trình tái canh cà phê già cỗi ở các tỉnh Tây Nguyên.

Cà phê già cỗi, tái canh cà phê
Hiện Việt Nam có khoảng 100.000 héc ta cà phê già cỗi và sau một năm lại có thêm khoảng 40.000 héc ta

Theo Viện quy hoạch và thiết kế nông nghiệp, phải mất từ ba đến năm năm Việt Nam mới hoàn thành đề tài khoa học cấp bộ về tái canh cà phê già cỗi. Nghĩa là trong vài năm tới việc người dân muốn tái canh cà phê sẽ chủ yếu dựa trên kinh nghiệm là chính.

Ông Vũ Năng Dũng, chuyên viên cao cấp phụ trách đề tài tái canh cà phê của Viện quy hoạch và thiết kế nông nghiệp cho biết, hiện một số tỉnh như Đăk Nông người dân đã tái canh một số diện tích cà phê già cỗi nhưng không thành công.

Theo ông Lê Ngọc Báu, Viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên trong số diện tích cà phê già cỗi được người dân trồng lại thì có đến 88% diện tích cà phê bị chết sau một đến hai năm vì tuyến trùng.

Nếu Việt Nam chậm trong việc hỗ trợ vốn cho người dân trong việc tái canh thì đến năm 2020 có hơn 400.000 héc ta già cỗi trong tổng số 560.000 héc ta cà phê đang có và lúc đó, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ rơi vào trường hợp như Colombia trước đây”, ông Báu cho biết.

Ông Báu cho rằng, do tỷ lệ cây cà phê sống sau khi trồng lại không cao nên người dân sẽ không muốn tái canh vườn cà phê vào thời điểm này. “Hiện giá cà phê đang ở mức cao nên chuyện kêu gọi người dân tái canh cà phê già cỗi sẽ gặp khó khăn, ngoại trừ trường hợp nhà nước phải có hỗ trợ tài chính”, ông Báu nói.

Colombia được biết là một trong năm nước có sản lượng cà phê cao nhất thế giới nhưng do chậm trong việc tái canh những diện tích cà phê già cỗi nên hiện nay sản lượng cà phê của nước này chỉ khoảng 7,8 triệu bao (loại 60kg) vào năm 2011, Trước đó, sản lượng cà phê trung bình hằng năm của nước này vào khoảng 11 triệu bao.

Xem thêm: Tái canh cây cà phê: một cách nhìn mới về vấn đề cũ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79