Thu mua, xuất khẩu cà phê tại Đăk Lăk giảm mạnh

Hiện nay, sau gần hai tháng bước vào niên vụ 2001-2002, tình hình mua, bán cà phê ở Đăk Lăk vẫn trầm lắng. Người dân đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, dù họ đã bán với giá dưới 4.000 đồng/kg. Lý giải tình trạng này, ông Trần Hiếu, Giám đốc Sở Thương mại – Du lịch Đăk Lăk đưa ra 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, do cà phê giá thấp nên người trồng bị lỗ nặng. Để giảm chi phí, họ không tổ chức thu hái nhiều đợt như các năm trước mà dồn vào một vài đợt cuối vụ, khiến lượng cà phê ra thị trường chưa nhiều.

Thứ hai, một số doanh nghiệp thu mua cà phê, rút kinh nghiệm từ những năm trước (mua ồ ạt đầu vụ, sau đó giá xuống, bị lỗ lớn), năm nay chỉ thu mua cầm chừng.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp đến nay vẫn chưa vay được tiền để tiến hành thu mua. Những năm trước, doanh nghiệp cần vay bao nhiêu ngân hàng đều đáp ứng, nhưng hiện tại, các ngân hàng rất dè dặt, thận trọng (vì các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê vẫn còn nợ ngân hàng số tiền tổng cộng trên 1.200 tỷ đồng, mặc dù đã quá hạn phải trả).

Ngân hàng chỉ cho vay khi doanh nghiệp trả được nợ hoặc giải quyết xong thủ tục khoanh nợ theo Quyết định 1127 của Thủ tướng Chính phủ và có hợp đồng mua bán cà phê cụ thể. Thế nhưng, hồ sơ xin khoanh nợ của các doanh nghiệp hiện vẫn chưa được lãnh đạo tỉnh phê duyệt. Chẳng hạn, công ty Đầu tư xuất nhập khẩu Đăk Lăk niên vụ này cần khoảng 80 tỷ đồng, Công ty Thương mại Đăk Lăk cần 10 tỷ đồng… đến giờ vẫn phải nằm chờ quyết định của lãnh đạo tỉnh.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76