65 năm ngày đô la Mỹ trở thành tiền tệ thế giới

Hội nghị lịch sử ở Bretton Woods kết thúc vào ngày 22/7 cách đây 65 năm. Các đại biểu hội nghị đã thoả thuận thành lập một hệ thống thanh toán dựa trên đồng đôla Mỹ và gắn giá đôla với vàng.

Hội nghị cũng đạt kết quả với việc thành lập Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế – (IBRD) tiền thân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới ngày nay.

Hệ thống tiền tệ Bretton Woods, vốn đặt ra những quy tắc tài chính dựa trên đồng đôla trong thời hậu chiến, đã hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên, hệ thống này đã có nhiều thay đổi và tiếp tục thay đổi, ông Dmitry Pankin, một quan chức Bộ Tài chính Nga khẳng định.

65 năm ngày đô la Mỹ trở thành tiền tệ thế giới
65 năm ngày đô la Mỹ trở thành tiền tệ thế giới

“Hệ thống tiền tệ hiện nay hoàn toàn khác. Mỹ đã đơn phương phá bỏ việc hoán đổi đô la sang vàng những năm 1960. Ngoài ra, tất cả các nước đều đã thực thi chính sách thả nổi tỷ giá tiền tệ, không gắn với vàng. Một sự thực lớn là chúng ta đang sống trong một thế giới khác”, ông Dmitry Pankin nói như vậy trong một bài phỏng vấn của hãng tin RIA Novosti.

“Không có sự sụp đổ lớn nào trong hệ thống thanh toán quốc tế. Cơ cấu mối quan hệ tiền tệ quốc tế là minh bạch đối với mọi người, và các nước đang theo luật định ra. Hệ thống thanh toán quốc tế có hiệu quả ở thời điểm này”, ông Pankin nói.

Ông nhấn mạnh thêm, mặt khác hệ thống này không thể ngăn chặn khủng hoảng kinh tế. Đô la sẽ còn là tiền tệ dự trữ quốc tế, tuy nhiên thế giới sẽ hướng tới một hệ thống thanh toán gồm nhiều đồng tiền khác nhau.

“Không có dấu hiệu cho thấy sự đi xuống của đồng đôla trong hệ thống thanh toán quốc tế trong hai thập kỷ gần đây. Tuy nhiên rõ ràng thế giới sẽ từng bước tiến đến một hệ thống thanh toán quốc tế với nhiều loại tiền khác nhau”, Dmitry Pankin nói.

Ví dụ ảnh hưởng của đồng tiền châu Âu trong hệ thống đang ổn định và lớn mạnh. Tiền Brazil và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng đang củng cố vị trí.

Tuy nhiên, khó có thể nói rằng hệ thống tiền tệ sẽ thay đổi nhanh chóng trong vòng 10 hoặc 15 năm tới”, ông Pankin khẳng định.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82