Cà phê lại rớt giá (ngày 1/2/2001)

Từ trung tuần tháng 1 đến nay, thị trường cà phê hầu như bị “đóng băng” do giá xuất khẩu cà phê robusta loại 2 lại rớt xuống dưới mức 500USD/tấn.

Ngành cà phê một lần nữa lại kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp từ phía Chính phủ.

Giá cà phê mua vào tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai chỉ ở mức 5.700-6.000 đồng/kg sau khi đã tăng lên mức 6.700 đồng/kg vào thời điểm trước Tết.

Giá FOB cà phê robusta loại 2 chỉ ở mức 470-480 USD/tấn, giảm 30USD/tấn so với giá tuần trước. Mức giá này thấp dưới mức giá sàn do Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam quy định là 500 USD/tấn nên các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã ngưng ký kết hợp đồng bán cà phê, chỉ giao dịch mua bán trong nước.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, giá cà phê xuất khẩu vẫn thấp và tăng không bền vững là do chính sách cà phê xuất khẩu thiếu đồng bộ, lượng cà phê tạm trữ chưa đủ mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn đã ký văn bản chỉ đạo về việc hỗ trợ sản xuất kinh doanh cà phê. Theo đó, Chính phủ cho phép sử dụng Quỹ Hỗ trợ xuất khẩu để hỗ trợ 70% lãi suất vay vốn ngân hàng phát sinh của các doanh nghiệp có nộp phụ thu cà phê xuất khẩu trước đây, để mua và sơ chế số cà phê đã xuất khẩu trong chính tháng đầu năm 2000.

Ngân hàng Nhà nước báo cáo số dư nợ vay hiện còn của các hộ nông dân trồng cà phê ở các tỉnh để có biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho người trồng cà phê. Về việc miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ nông dân và doanh nghiệp sản xuất cà phê niên vụ 2000-2001 giao cho chủ tịch UBND các tỉnh xem xét.

Chính phủ cũng giao cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ Thương mại nghiên cứu, đề xuất các giải pháp liên quan trước mắt và lâu dài đối với sản phẩm cà phê xuất khẩu, chấn chỉnh lại tổ chức và cách làm việc của Hiệp hội Cà phê – ca cao Việt Nam để thực hiện tốt hơn vai trò của hiệp hội.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84