Sản lượng cà phê toàn cầu có thể lên 148 triệu bao niên vụ tới

Thu hoạch cà phêSản lượng cà phê toàn cầu được dự báo tăng 7% lên 148 triệu bao niên vụ 2012-2013, theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Một nửa lượng tăng niên vụ tới do cà phê arabica Brazil bước vào năm đạt sản lượng cao trong chu kỳ sản xuất hai năm một lần. Ngoài ra, sản lượng kỷ lục cà phê robusta ở Brazil và Việt Nam dự kiến sẽ góp phần vào sự tăng trưởng này.

Trước đó, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cũng dự báo triển vọng sản xuất cà phê niên vụ 2012-2013 bắt đầu từ tháng 10 sẽ khả quan do sản lượng cà phê arabica Brazil cao.

USDA dự báo sản lượng cà phê của Brazil sẽ đạt kỷ lục 55,9 triệu bao, tăng 6,7 triệu bao so với niên vụ trước.

Sản lượng cà phê của Việt Nam được dự báo đạt 22,4 triệu bao do sự kết hợp của các điều kiện thuận lợi khiến khả năng kết trái tốt. Trong khi đó, sản lượng tại Colombia có thể đạt 7,5 triệu bao, của Ấn Độ là 5,1 triệu bao, Indonesia 9,7 triệu bao.

Các vùng trồng cà phê lớn khác như Trung Mỹ, sản lượng dự kiến đạt 14 triệu bao và các nước tiểu vùng Sahara châu Phi đạt 17,2 triệu bao, tăng 1 triệu bao.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Văn Thành

    Dù sản lượng có tăng bao nhiêu đi nữa cũng không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng mạnh, đặc biệt ở các thị trường mới nổi và các nước xuất khẩu ( điều này là quá rõ ràng). Còn dự đoán trên của USDA là có MỤC ĐÍCH kìm hảm thị trường, chứ lấy đâu ra mà có sl đó.

  2. Anh Văn

    Bài này Business Standard dịch theo báo cáo ngày 22/6/2012 của USDA. DVT dịch lại theo bản dịch của BS…
    Theo tôi hiểu từ bản gốc là: Sản lượng của Brazil được dự báo ở mức kỷ lục 55,9 triệu bao, tăng 6,7 triệu bao, chủ yếu là do cây cà phê arabica bước vào năm được của chu kỳ sản lượng hai năm một lần (năm được năm thất).
    Tuy ý tưởng không khác nhau xa nhưng câu “chu kỳ sản xuất hai năm một lần” thì hơi bị khó nghe.

  3. Chu se-Gia Lai

    Giá cà phê ở công ty cà phê – Chư Sê – Gia Lai hôm qua ngày 29/6 báo giá có 42,400/kg thế mà trên mạng báo giá Gia Lai 42,900/kg. Chẳng biết nghe ai chứ đừng nói gì đến chuyện với mấy ông nước ngoài gì gì đó…

  4. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Sản lượng dự báo đạt 22,4 triệu bao do kết hợp các đièu kiện thuận lợi khiến khả năng kết trái tốt. Đây phải nói là một thông tin tung hỏa mù nhằm làm giảm giá caphe,thời tiết các tiểu vùng của Tây nguyên trong các tháng qua đã ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển cây caphe. Do mưa sớm đã làm hoa caphe rụng và thối làm giảm tỷ lệ đậu trái, trong những ngày đầu tháng sáu do ảnh hưởng gió tây nam làm vùng Bảo Lộc và các vùng lân cận mưa dầm có khi mưa rất to lại kéo dài cả tuần, tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển. vì vậy dù muốn hay không thì niên vụ 2012-2013 chắc chắn ít nhiều sản lượng sẽ giảm lấy đâu ra mà tăng.

  5. Còi

    Các quan chức ngành nông nghiệp và ngành cà phê Việt Nam dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2012- 2013 của VN giảm khoảng 15%, nông dân làm cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên thì dự báo sản lượng có thể giảm đến 30% vậy mà Bộ Nông nghiệp Mỹ lại dự báo tăng.
    Giá như Hiệp hội Cà phê Việt Nam, Bộ NN& PTNT Việt Nam quan tâm cầm trịch lập nên Liên đoàn những người làm cà phê như ý tưởng của anh Ngô Phú Hiển thì hiệu quả sản xuất, thu nhập của nông dân ta chắc sẽ được cải thiện tốt hơn.

  6. thái thông - buôn hồ

    Đọc bài này mình thấy ở Braxin và các nước khác thì mình không biết chứ ở Việt Nam mình thông tin sản lượng cà phê vụ 2012-2013 tăng là không có cơ sở. Bạn đi từ Đăk Nông xuống tới Kon Tum thì bạn sẽ biết diện tích hồ tiêu thay thế cà phê rất nhiều. Theo mình biết ở vùng mình thì sản lượng cà phê năm tới sẽ giảm khoảng 20% nên bài viết không có cơ sở.

  7. tinh dilinh

    Mình hỏi đại lý ở Di Linh toàn 42,5 với 43 thì kiểm tra độ ẩm, ai ở Di Linh nhắn hộ mình có đại lí nào hơn giá ko.

  8. vanhofas

    Cafe ở nhà của E, ra Tết thì mưa trái mùa, giờ tới mùa mưa, thì ko thấy mưa đâu hết. Làm trái non bắt đầu rụng rồi. Khả năng mùa này sẽ đạt năng suất thấp.

  9. Thanh Tâm - Cưkuin

    Bạn Tuấn Di Linh. Hôm nay thứ bảy sàn giao dịch nghỉ mà bạn. Bạn lấy cơ sở nào mà dự đoán phiên chiều nay sẽ xuống – 10USD vậy???

  10. Ktam

    Không biết gía cà fê có lên được nữa không chứ chờ hết nổi rồi bà con ạ chắc là phải bán thôi.

  11. Nguyễn Vịnh

    Theo tôi, chúng ta tiếp nhận thông tin, còn xử lý thông tin thế nào thì cần đối chiếu, tìm tòi, nhận thức… Bởi suy cho cùng, sự chính xác là bí mật kinh tế. Ai nắm được thì kẻ ấy thắng, chi ít thì cùng giảm thiểu tối đa rủi ro cho mình. Phần nhiều hiểu biết của các bạn phản hồi còn thuộc về cảm tính chứ cũng chưa nêu được cơ sở chắc chắn.
    Tôi thấy có 2 ý của báo cáo về sản lượng của TG và VN được Anh Văn đưa trong bản tin thị trường ngày 26+27/6 với chi tiết cụ thể hơn, nhưng không thấy ai ý kiến gì. Còn ở bài này… !

  12. tinh dilinh

    Chả quan tâm nữa chốt 43 rồi, chỉ lo chăm cà cho tốt chờ vụ sau thôi. Năm sau xây lại kho đẻ bỏ cà cho tốt như năm nay bị mốc, phơi lại mệt quá. Bà con ai có gan làm giàu, không dùng đến cà thì cứ để đến qua năm cũng được…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90