Chưa tính đến phương án mua tạm trữ cao su

Giá cao suGiá cao su trên thị trường liên tục giảm khiến một số nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia tìm cách tạm trữ để giá cao su không tiếp tục giảm thêm. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa tính đến phương án mua tạm trữ cao su như các nước trong khu vực.

Theo bà Trần Thị Thúy Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), trong mấy ngày qua, giá cao su xuất khẩu liên tục giảm và chỉ còn ở mức dưới 3.000 đô la Mỹ/ tấn vào ngày 27-6 và mức giá này có thể tiếp tục giảm xuống 2.500 đô la Mỹ/tấn.

“Việc mua tạm trữ cao su lúc này chưa được VRA tính đến vì nếu trong thời gian tới giá ở mức thấp thì người tạm trữ sẽ chịu lỗ”, bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, một trong những nguyên nhân khiến giá cao su giảm là do các nhà sản xuất xe ô tô không bán được, giá dầu giảm nên một số nhà nhập khẩu cao su thiên nhiên chuyển sang sử dụng cao su tổng hợp. Vì thế, bà Hoa lo ngại nếu trong thời gian tới giá dầu tiếp tục giảm sẽ kéo giá cao su tiếp tục giảm nhanh hơn.

Theo VRA, nếu ba nước nói trên tạm trữ khoảng 700.000- 800.000 tấn, tạo nên khan hiếm nguồn cung, thì giá cao su mới ở mức như hiện tại. Còn nếu các quốc gia này tạm trữ ít hơn số lượng vừa nêu thì giá cao su có thể tiếp tục giảm thêm.
Trong 6 tháng đầu năm 2012, lượng cao su xuất khẩu là 412.000 tấn, đạt 1,3 tỉ đô la Mỹ, tăng 42,5% về lượng nhưng lại giảm 0,3% về giá trị. Nguyên nhân là do giá bán trung bình chỉ ở mức trên 3.000 đô la Mỹ/tấn, giảm đến 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83