Đầu cơ, cà phê rớt giá (ngày 28/03/2004)

Bắt đầu từ cuối tuần qua, giá cà phê mua vào cũng như xuất khẩu đã giảm mạnh. Một số công ty cà phê tại Đắk Lắk mua vào cà phê vối (robusta) loại 2 ở mức giá 9.100 – 9.300 đồng/kg. So với đầu tuần trước, giá mua vào rớt 500 – 600 đồng/kg.

Giá xuất khẩu FOB cà phê với loại 2 ở mức 630 – 640 USD/tấn, rớt 20 USD/tấn so với cách đây một tuần. Với mức giá mua vào như trên, người nông dân trồng cà phê không muốn bán ra mà vẫn trông chờ giá đẩy lên trên 10.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của các nhà sản xuất cà phê Đắk Lắk, cà phê rớt giá chủ yếu do sức ép bán ra mạnh của các nhà đầu cơ cà phê trên thị trường thế giới; các nhà rang xay cũng không mặn mà mua mà chờ giá rớt thấp mới mua vào.

Giá rớt còn do sản lượng cà phê của Brazil không thấp như dự báo (dưới 40 triệu bao 60 kg) mà đạt khoảng trên 40 triệu bao. Khả năng cải thiện giá cà phê xuất khẩu hiện nay còn tùy thuộc vào tình hình thời tiết khí hậu Brazil ảnh hưởng đến vụ thu hoạch cà phê sắp. Nếu Brazil xảy ra sương giá dẫn đến sản luợng cà phê thu hoạch giảm thì mới có khả năng giá cà phê tăng.

Các nhà sản xuất, đầu cơ, rang xay cà phê đang nóng lòng chờ chính phủ Brazil đưa ra dự báo về sản lượng vụ cà phê này vào 15.4.2004

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84