Giá phân bón tăng vọt, nông dân thấp thỏm

Từ nửa tháng nay, nông dân Tây Nguyên bắt đầu tập trung bón phân cho cà phê. Đầu mùa mưa cũng là lúc giá phân bón trên thị trường, đặc biệt là phân vô cơ tăng vọt, khiến hàng nghìn hộ nông dân lo âu.

Qua khảo sát trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và các huyện Đác Mil, Đác R’lấp, Đác Song… từ cuối tháng 5 đến nay giá phân bón tăng đột biến. Vào thời điểm cuối tháng 5, phân urê Phú Mỹ có giá 530 nghìn đồng/bao đến nay đã tăng vọt lên 600 nghìn đồng/bao 50 kg, tăng 70 nghìn đồng/bao. Các loại phân khác như N.P.K đầu trâu vàng 16-8-16, N.P.K đầu trâu xanh 16-16-13, N.P.K Việt Nhật… có giá giao động từ 600 nghìn đồng đến 715 nghìn đồng/bao 50 kg, tăng từ 35.000 đến 45.000 đồng/bao so với thời điểm cuối tháng 5.

Giá phân bón
Giá phân bón tăng cao, người dân bón cầm chừng.

Theo chủ một đại lý phân bón ở xã Nâm N’jang, huyện Đác Song, khoảng một tháng nay, ngày nào cũng có mưa, là thời điểm lý tưởng để bón phân cho vườn cà phê nên nhu cầu tăng mạnh, nhiều hôm các đại lý không còn hàng, nhất là phân urê, N.P.K, Sunphat S.A…

“Do sức mua lớn, các tuyến đường huyết mạch nối Tây Nguyên với các tỉnh đồng bằng hư hỏng nặng nên việc vận chuyển phân bón từ các cảng biển lên Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn, dẫn đến đẩy giá phân bón tăng mạnh”-chủ một đại lý nói.

Ngoài cước phí vận chuyển, giá tăng còn do thời gian gần đây, thông tin giá cà phê trên thị trường có dấu hiệu tăng trở lại khiến nhiều nông dân tăng mức đầu tư làm cho sức mua tăng mạnh. Bên cạnh đó, không loại trừ chủ một số đại lý, cửa hàng lợi dụng tăng giá trục lợi bất chính, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Tuy chưa biết giá còn tăng hay giảm, nhưng việc giá phân bón tăng mạnh trong thời gian gần đây đã đẩy chi phí đầu tư của người nông dân tăng lên, khiến hàng nghìn người trồng cà phê ở Đác Nông nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên lo âu. Theo tính toán bình quân mỗi ha cà phê mỗi năm bón ít nhất là hai đợt phân, mỗi đợt bón ít nhất cũng hết một tấn phân vô cơ, nhưng với giá phân bón tăng cao như hiện nay thì mỗi đợt bón chi phí tăng thêm từ 1-1,5 triệu đồng/ha.

Trong khi đó, giá cà phê trên thị trường hiện đang dao động quanh mức 41 nghìn-42 nghìn đồng/kg, tăng không đáng kể so với thời điểm kết thúc vụ thu hoạch vừa qua và không thấm tháp gì so với giá tăng phân bón.

Gia đình ông Nguyễn Văn Quang, ở xã Nâm N’jang, huyện Đác Song trước đây, vào thời điểm này đã mua hai tấn phân vô cơ, còn năm nay, chỉ mua một tấn, chờ hạ giá. Ông Quang lo lắng: “Mọi chi tiêu gia đình chỉ trông chờ vào rẫy cà phê, thu hoạch xong là bán hết để trả nợ và các chi phí khác. Nay phải đi vay ngân hàng mua phân, giá cả cao như thế này, chưa biết xoay sở như thế nào”.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đác Nông Hồ Ngọc Đại cho biết: Hiện nay, một số doanh nghiệp đã đưa phân bón đến với các hộ nông dân kịp thời, là nỗ lực lớn của các cấp Hội nông dân, nhằm giúp hội viên, nông dân giảm bớt khó khăn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81