Nông dân Tây Nguyên đang thi nhau trồng gỗ sưa

Hàng ngàn nông dân Tây nguyên đang lùng sục mua giống cây sưa về trồng, khiến giá sưa giống đắt gấp 3 lần, lên đến 14.000 – 15.000 đồng/cây.

Nhiều cơ sở cung cấp cây giống ở khu vực này đã không đủ giống bán.

Hiện nhiều người dân lên kế hoạch chặt bỏ những loại cây ít giá trị để trồng giống sưa, hy vọng vài năm tới sẽ đổi đời nhờ loại gỗ đang “hot” trên thị trường.

Liên quan đến nạn trộm, khai thác gỗ sưa (huỳnh đàn), ngành chức năng của tỉnh Gia Lai cũng đã tăng cường canh phòng ở các vùng rừng có loại gỗ này.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. luabeo

    Tôi chỉ nghe nói gỗ sưa hay huỳnh đàn gì đó, không biết nó có tác dụng như thế nào mà đắt thế? Ai biết không hãy chia sẻ cùng bạn bè biết, chứ đừng như cái ông gì ấy chia sẻ trên mạng nói về gỗ sưa không đúng sự thật. Hay là nó có tác dụng đến sức khỏe con người, mà sức khỏe là vốn quý nhất, còn nếu dùng gỗ sưa chỉ để khẳng định đẳng cấp của người dùng thôi thì sẽ có một ngày nào đó gỗ sưa sẽ chỉ là xưa mà thôi.

  2. Minh Hai

    Tôi đã trồng sưa cách đây 4 năm rồi xin có mấy nhận xét như sau: Nếu bỏ qua những đồn thổi không có căn cứ về tác dụng của gỗ sưa (trừ tà, ướp xác …) cũng như đừng quá kỳ vọng vào siêu giá trị của nó những hơn chục tỉ đồng một mét khối như có báo từng đưa tin thì cây gỗ sưa là loại cây lấy gỗ thuộc diện gỗ quí ngang cở cà te, hương, cẩm, lim v.v… Vậy thì giá trị của nó cũng vào hạng cao hơn nữa trong bối cảnh hiện nay gỗ rừng tự nhiên đang ngày càng khan hiếm, thì đối với việc trồng rừng nói chung và gỗ sưa nói riêng là điều nên làm. Thế nhưng việc trồng cũng không đơn giản vì mấy lý do sau:
    Cây sưa dễ trồng nhưng để có thu thì thời gian tối thiểu cũng phải mất 20 năm.
    Nếu trồng tập trung cây dễ phát sinh sâu bệnh đặt biệt là sâu đục thân (là ấu trùng của một loại bọ xén tóc).
    Cây thường nặng tàn dễ cong ngã trong những năm đầu, đồng thời phát sinh cành vượt và nhánh gốc rất mạnh nếu không trảy bỏ kịp thời sẽ thành bụi không còn giá trị.
    Do vậy đối với những hộ có ít đất hoặc cần nguồn thu nhập trước mắt thì cũng là một vấn đề cần suy nghĩ. Tuy nhiên ta cũng nên gây trồng vì có những điều kiện sau:
    Xem nó như một loài cây đa tác dụng. Cây dùng để trồng lấy bóng mát tạo cảnh quan như kiểu ở Hà Nội người ta đã trồng. Hoặc trồng làm cây che bóng che gió cho cây ca cao, cà phê, làm chói và che bóng cho tiêu, trồng xen trong rừng cây mọc nhanh như keo lai, bạch đàn…
    Cây sưa rất nhanh ra trái, sau trồng 3 – 4 năm đã có cây cho quả. Hạt rất dễ nảy mầm nên việc gây giống cũng không phải là vấn đề nan giải
    Mấy lời cùng bà con nếu ai còn trẻ hãy nên trồng những ai lớn tuổi hãy vì môi trường vì con cháu cũng nên trồng trồng ít cũng được mà trồng nhiều càng tốt. Biết đâu chừng 20 năm nữa vô mánh thì sao hay tệ ra cũng có cái quan tài mà dùng (cười trừ)… phải không bà con

  3. k duông

    Tôi có 3 cây trồng từ năm 1968 do bà nội trồng, vừa rồi có 2 vị khách Lạng Sơn mua được giá tôi vừa bán, bí mật không công bố giá bán, nhưng quả là đổi đời. Từ đủ ăn có tiền mua một mẫu đất thổ cư gần nhà thờ và trường học, trước đó tôi chỉ có 1 sào thổ cư và 6 sào đất cà phê ở xa, nay mua được một ha thổ cư và xây được nhà đúc 2 tấm quả là gỗ sưa giống như giấc mơ.

    Xây nhà trên mảnh đất mới vừa xong tôi đã mua giống trồng xung quanh vườn. Không biết tới đời con cháu chúng nó có hưởng giống như tôi đã hưởng phúc lộc của ông bà không. Nhưng quả là đổi đời từ khi tôi bán 3 cây sưa, nghe mấy bác tài xế bắc nam nói là tôi bán bị hời chứ giá còn cao hơn nhiều.

  4. k duông

    Đất thổ cư chỗ tôi ở giá nằm khoảng 400 triệu 1.000m2, khi 2 vị khách thuê xe và người tới cưa tôi thấy gỗ rất đẹp, lõi đỏ to và chắc lắm gỗ có vị thơm.

  5. watre

    Nghe các bác nói chắc mai em kiếm ít cây về trồng.
    Nghe bác Minh Hai, bác nói đúng sau này chết có cái quan tài bằng gỗ sưa thì đúng VIP

  6. vũ anh

    Năm 2008 tôi có mua cây giống về trồng nhưng không biết có phải SƯA ko mà nay vẫn chưa có hoa quả gì. Xem một số cây các bạn cùng làng trồng cùng thời điểm tôi thấy hình thái cây giống nhau nhưng sưa các bác ấy đã ra hoa kết quả rồi. Tôi hơi lo mong Bác nào biết sưa có bao nhiêu loại, giá trị thế nào cho tôi biết với. Xin cám ơn!

  7. Hoàng phúc

    Gỗ sưa thuộc nhóm 3, trước đây chỉ nhà nghèo mới dùng. Năm 2004 giá của nó chỉ 3 triệu/m3 sau đó TQ thu mua phục trang lại các nhà cổ và từ đấy tạo cơn sốt trên thị trường. Lúc đầu lái thương TQ dùng chiêu giống như thu mua đỉa hiện nay để kích giá nhưng không ngờ tạo ra cơn sốt và dư âm kéo dài. Người được hưởng lợi lớn ngoài lái thương TQ , các nhà ươm giống và các đầu nậu biết điểm dừng sớm. Sau 10 năm sốt có khoảng 50 – 100 triệu cây sưa đã được trồng trên toàn lãnh thổ VN, các bạn thử nghĩ xem sau vài năm nữa giá gỗ này đắt hơn keo, bạch đàn bao nhiêu?

    1. Văn Lý

      Vậy thì tốt chứ sao hả bạn. Vừa phủ được màu xanh lên đất trống, chống xói mòn… nhưng quan trọng là con cháu có gỗ tốt, giá rẻ để xài. Chỉ sợ khi đó nó không chịu rẻ…!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87