Sản lượng cà phê Việt Nam có thể giảm 15% so với vụ trước

Theo Hiệp hội cà phê Việt Nam sản lượng cà phê niên vụ 2012-2013 có thể giảm tới 15% so với niên vụ trước.

Đầu năm nay, trên khắp vùng đất Tây Nguyên, hiện tượng mưa đến sớm đã khiến cho hoa cà phê nở trong khi đang thu hoạch cà phê, những đợt hoa ra sớm đều rụng và không có quả, đồng thời làm suy yếu cây cà phê nên những đợt ra hoa sau số lượng không nhiều, hiện tượng này sẽ làm giảm sản lượng cà phê vụ tới.

Đa số vườn cà phê của Việt Nam được trồng vào những năm 90. Đến nay số lượng cà phê già cỗi tăng lên rất nhanh, tổng diện tích đã lên đến trên 35%. Năng suất các vườn cà phê già cỗi chỉ bằng một nửa năng suất các vườn cà phê khác. Bên cạnh đó, do giá tiêu lên cao nên một số diện tích trồng cà phê đã bị đốn hạ để trồng hồ tiêu.

Thêm vào đó, giá xăng dầu, phân bón và nhân công tăng lên rất nhanh ảnh hưởng đến khả năng chăm sóc của người trồng cà phê. Do đó, dự báo sản lượng vụ 2012/13 tới có thể sẽ giảm 15% so với niên vụ trước.

Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ cao. Tiêu dùng cà phê trong nước tăng mạnh, dự kiến lượng tiêu dùng cà phê ở trong nước dự kiến sẽ tăng từ 7% lên 10% tổng lượng cà phê. Do đó sản lượng cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường thế giới trong niên vụ tới sẽ giảm..

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. yêu cà phê

    Báo chí suy cho cùng cũng mang tính chất tham khảo! Nay dự báo sản lượng tăng, mai dự báo sản lượng giảm… Chúng ta cần nhũng người viết tâm huyết và có trách nhiệm với nội dung hơn, nghiên cứu kĩ hơn, vì báo chí có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyết định giá cả. Mong các bác dưới góc độ người quản lý diễn đàn cà phê lớn nhất VN cho chúng ta những bài viết thật giá trị. Chân thành và chúc diễn đàn thật sự mãi mãi là cầu nối như trước giờ nó vẫn làm.

  2. Đinh tân lâm

    Dù chưa biết được sản lượng có đúng như những dự đoán của Hiệp hội cà phê đưa ra hay ko, nhưng đây là những thông tin rất quan trọng nhằm cân đối lại những thông tin của các tổ chức nước ngoài cứ tung tin vụ tới sản lượng VN tăng kỉ lục nhằm đè giá xuống thấp. Hoan nghênh Hiệp hội đã có việc làm kịp thời.

  3. vuhoanglamha

    Chào các anh chị. Nhìn vào bảng giá lúc 18h45 tối nay mà sao tôi thấy buồn mênh mông quá. Hy vọng rằng chu kỳ giảm giá sẽ chấm dứt vào phiên hôm nay để ngày mai giá cà phê lại tăng giá cho hy vọng mùa vụ tới được giá cho bà con mình đỡ thiệt thòi.

  4. cà cuống

    Ôi sao tôi thấy hoa cả mắt. Bài báo này viết tăng sản lượng, bài viết kia viết sản lượng giảm, không biết định hướng như thế nào nữa, giống như đang đứng giữa ngã ba đường không biết chọn lối nào. “Chân em đi rừng nhiều đường lắm lối…này này ơi! Nhưng em chọn lối này, em đây chọn lối này thôi… Lối ấy mồ hôi anh đã rơi”…

  5. dân cà

    Hoan hô anh cà cuống!
    Hãy lạc quan và hài hước như anh cà cuống. Sau cơn mưa trời lại sáng.
    Chúc bà con bán được cà với giá cao nhất.

  6. Ngô Phú Hiển

    Hiện nay đã có dấu hiệu tăng, hy vọng giá giữ được trên mức 2050, theo kinh nghiệm phân tích của tôi, nếu giữ trên mức này thì xu hướng tăng vẫn còn, khả năng lên 50-52 là rất khả thi, ngược lại nếu giá xuống dưới 2050 thì nên tính đến giải pháp bảo toàn, tránh để thiệt hại quá lớn.

    1. Hoàng Văn Tú

      hi vọng như bro nói. Tuần trước tăng lên 44k rục rịch bán rồi nhưng đi vào tp hcm chơi không theo dõi được giá caphe. Giờ giá này định bán luôn cho an toàn sợ giảm sâu nữa. Nhưng nghe bro nói vậy thì liều một phen thử xem sao

  7. Tâm cafe

    Thời điểm này cà phê đang vắt giá, nghĩa là đang xung đột mạnh giữa bên bán và bên mua nên việc xuất hiện nhiều thông tin trái chiều là lẽ thường tình. Bạn không thể đòi thông tin trung tính mà thông tin nào cũng có lợi không bên này thì bên kia.
    Bạn cứ vui vẻ chấp nhận, không nao núng hay lo lắng hoa mắt gì cả. Vì như vậy là vô tình bạn bị trúng vào lối kinh doanh thông tin của kinh tế hiện đại, và thường thua vì chỗ đó.

  8. duc_mdrak

    Gần tới cuối phiên rồi mà tình hình bi đát quá. Lại chắc chắn 1 điều là ngày mai lại mất 1000 đ/kg. Buồn quá ! Khi lên thì vui mừng, khi xuống thì ảm đạm.

  9. thidilih

    Chào anh Thịnh. Vụ mùa tới vườn nhà tôi ít nhất giảm 20%, có thể tới 30%, vì lượng hoa ra ít do trời mưa nhiều và sớm. Bây giờ mà quả đã to lắm. Với kinh nghiệm bản thân thì vụ tới mất mùa là chắc chắn. Lượng tiêu thụ trong nước tăng là đúng rồi nên lượng xuất khảu năm tới chắc chắn chỉ có giảm theo tôi ít nhất cũng phải từ 20%. Hy vọng giá phải từ 50 trở lên để bù giá phân bón và công năm nay cao quá. Chúc diễn đàn ngày một vững mạnh và có nhiều bài viết hay cho người nông dân cà phê.

    1. tuandinhtranghoa

      Nói như anh thi là đúng. Cà phê khu vực Đinh Trang Hòa năm nay mất mùa. Nhiều cây không có trái, không biết mấy ông nườc ngoài không biết lấy thông tin từ đâu mà dám bảo cà phê Việt Nam sản lượng tăng ngất ngưỡng.

  10. vnt-pongdrang

    Lâu rồi tôi không tham gia diễn đàn, tại vì cà bán hết rồi, xung quanh chỗ tôi cũng chẳng mấy người còn cà nữa nên chẳng ai nhờ xem giá giùm… Về vụ tới thì chắc chắn mất mùa từ 15 đến 20%, ngoài những nguyên nhân bài báo đã nêu, còn nguyên nhân nữa là do mưa sớm số cafe ra trái muộn không có thời gian nắng hạn để cương bông nên bông không đạt, mưa dầy: số bông đợt 1 nở chưa ăn thua vì mưa sớm, hi vọng vào đợt 2, đợt 3 thì lại mưa cứ 10-13 ngày có trận mưa, thế là cafe nở hoa như trong mùa mưa. Hệ quả là cà phê tốt um sùm mà chẳng thấy trái đâu. Vừa rồi tôi cắt cành chỉ thấy toàn cành đực, không trái, cắt đi mỏi tay luôn. Thuê 140k/ngày/công mà cắt được có 20 cây/ngày. Đôi điều chia sẻ cùng mọi người.

  11. MUF

    Dân mình thật tội nghiệp, chưa đến nổi bần cùng sinh đạo tặc, nhưng làm cà phê như bây giờ không còn kiên nhẫn được nữa, thấy bà con nhổ cà phê trồng tiêu nhiều người trách móc (nhất là báo chí), họ đâu có biết bán thân cho trời đất cả năm trời không bằng 2 vụ lúa. Trồng tiêu dù có bấp bênh hơn, nhưng chỉ trúng cở 2 năm thì làm cà phê 20 năm không bằng! Các bác thấy sao?

  12. thanh le đrao

    Bến Tre chặt dừa ? (tại sao nhà nước ta không thể liên kết 3 nhà được nhỉ) Để các công ty nước ngoài vào tranh mua thì lại than vãn HỌ tranh mất vùng nguyên liệu. Bản thân tôi là nông dân trồng cà phê cũng muốn rằng, sản phẩm mình làm ra phải bán được giá cao để trang trải cuộc sống và tốt nhất là nhà kinh doanh và nhà nông đều có lợi không để đồng tiền nhân dân ta làm ra nó lại chảy máu ra nước ngoài ngàn lần dân ta muốn đưa ngoại tệ về để xây dựng đất nước, mong sao nhà nước ta quan tâm nhiêu hơn nữa.
    Một khi nhân dân đã tin vào nhà nước, được sự hỗ trợ của nhà nước cho dù các công ty nước ngoài có mua cao hơn giá của các công ty trong nước chúng tôi cũng không bán cho công ty nước ngoài, lòng yêu nước trong dân ta còn sẵn sàng để xây dựng đất nước.

  13. haidaknong

    Chào các bác, em ở Đăk Nông, cũng mới quan tâm đến cà phê, em thấy các bác tham gia viết bài hay quá nên em tham gia với có gì các bác chỉ bảo cho em với nhé.
    Năm nay em thấy cà phê năng suất giảm so với các năm trước, đi vào vườn cà phê thì thấy chùm cà phê rất ít quả, dự kiến năm nay năng suất thấp hơn năm ngoái là chắc chắn rồi.
    Mà năm nay mọi chi phí đều tăng nhất là giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… em thấy khó khăn cho nông dân quá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92