Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 8/6/2012

Giá cà phê thế giới thêm một phiên biến động trái chiều nhưng giảm mạnh lại là cà phê robusta.

Tại London, giá cà phê phiên qua lún sâu, với kỳ hạn tháng 7 để mất 51 USD xuống còn 2.123 USD/tấn, kỳ hạn tháng 9 giảm 37 USD xuống 2.127 USD/tấn. Các kỳ hạn xa hơn mức giảm từ 17 – 27 USD/tấn.

Tại New York, giá cà phê Arabica đảo chiều đi lên, khi kỳ hạn tháng 7 tăng 0,9 cent còn kỳ hạn tháng 9 tăng 0,5 cent, lên lần lượt 156,8 cent/lb và 158,5 cent/lb.

Thị trường London chịu áp lực bởi thông tin Indonesia có thể nâng sản lượng thêm 17% trong vụ đang thu hoạch. Đồng USD lên giá sau bài phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ rằng kinh tế Mỹ đang đối diện nhiều rủi ro do nhưng không nhắc đến gói kích thích kinh tế mới cũng làm cho giá cà phê đi xuống.

Giá cà phê Arabica trong khi đó có lực đỡ từ nguồn cung giảm sâu ở Braxin. Trong tháng 5, lượng cà phê nhân xuất khẩu của nước này giảm tới 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay giảm 800 nghìn đồng xuống còn 41,9 – 42 triệu đồng/tấn. Cà phê xuất khẩu có giá trừ lùi 10 USD/tấn so với giá giao tháng 7 trên sàn London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. www.dothanhtai92.tk

    -Yếu tố Euro coi như không xét nữa vì giải đấu đã bắt đầu.
    -Nợ công châu Âu khó có lời giải nhanh chóng.
    -Khủng hoảng chung của nền kinh tế vĩ mô toàn cầu và tụt dốc của thị truờng chứng khoán.
    -Các thông tin tích cực về sự tăng trưởng về sản lượng R trong năm tới của VN và các nước CF chủ lực khác.
    -Và còn nhiều yếu tố nữa mà cháu không dám phân tích.
    Tất cả để cho chúng ta có cái nhìn thực tế hơn về giá cà phê sắp tới… dự đoán phiên cuối tuần hôm nay sẽ đảo chiếu với sắc xanh + 20$.

  2. phạm ngọc thái

    Tình hình kinh tế ảm đạm quá, giá cà phê liên tục rớt buồn quá đi mất. Hình như chúng ta hy vọng bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu rồi.

  3. Tâm Cà

    Quanh quẩn nhà mình có rất nhiều nhà chưa bán cà. Cụ thể mình hỏi thì còn nhiều nhà còn một ít, nhiều nhà còn nguyên. Khi những người này xuất cà thì có nhiều cái vui để xem lắm. Qua tháng 6 dương lịch rồi các bác. Giá cà phê chỉ có thể được tính theo ngày dương thôi. Năm nay thu cà sớm nữa. Cà vụ này chưa bán hết mà đã có vụ tiếp theo rồi. Chúng ta sẽ đối mặt với khủng hoảng giá vào năm tới. Mình dự đoán năm tới giá cà sẽ quanh quẩn ở 20.000/kg nhân thậm chí thấp hơn!

    1. ca_chua_xanh

      Bạn Tâm Cà ơi. Sao bạn đoán giá vào vụ tới chỉ còn 20.000 đ thì bạn cho mình số phon của bạn đi, khi nào có giá đó thì mình gọi bán cho. Mình chúc bạn mua được giá thấp?

  4. Tâm Cà

    Cũng nói thêm. Các bác mong Euro bắt đầu đá thì giá cà sẽ lên ư? Không đâu. Năm nay không như cái hồi World Cup 2008. Họ đã chuẩn bị cả rồi, giờ các bác có bán cũng chẳng vận chuyển, rang kịp để bán đâu. Nhìn biểu đồ giá cà A đi. Giá cà phê trên thị trường đang đi đúng với thực tế lượng cà có trên thị trường. Brazil đã thu hoạch! Cà R của Việt Nam cũng sắp thu hoạch, 2 đợt phân nữa là thu rồi. Các bác còn găm hàng để chờ cái gì? Chờ sang năm đem ra biển đổ hay làm phân bón? Mình biết trong 2-3 tuần nữa sẽ có nhiều người trong nước bung hàng. Khi đó cô nàng giá sẽ không còn được xinh đẹp như bây giờ đâu.

    1. Mạnh Dũng

      Này bạn Tâm Cà. Bạn có làm cà phê không? Sao giá cà phê rớt bạn lại hí hửng như vậy?
      Thiết nghĩ cà phê có giá bao nhiêu cũng ko có loại cà phê nào đi đổ biển đâu bạn ạ. Còn cà phê nông dân cực khổ cả năm trời nên chờ đc giá để bán cũng là nguyện vọng chính đáng của người ta. Ko đc giá người ta chịu. Mắc gì bạn nói vậy.

      1. Nguyễn Trúc Đào

        Hơi đâu bạn bực mình cái bạn Tâm Cà đó, bạn này là dân đầu cơ chắc, giọng lưỡi rất xảo. Tôi không phải là nông dân, nhưng anh tôi và nhiều người quen biết làm nông, thấy thương làm sao. Ước gì giá lên một chút để trang trải chi phí cực khổ cà mùa.

    2. Tâm cafe

      Không lên à? Tôi nói trong phạm vi từ nay đến giữa tháng 8, giá cà phê sẽ lên mức 44-45k, có thể hơn nữa. Tâm Cà có dám cá với Tâm cà này không? Nhờ cộng đồng làm chứng…

    3. Trường Tùng DakNong

      Cà phê Brazil năm nay thu muộn hơn năm ngoái thời gian 1 tháng, cà phê Việt Nam năm nay lại thu hoạch sớm hơn năm ngoái khoản 1 tháng. Nhưng bạn biết không cà phê VN vụ rồi trong thời gian thu hoạch rộ nhưng vẫn có giá 41 tr/t đó sao. Hơn nữa tình hình kinh tế cũng như nhận thức của người dân thời nay đã khác rồi, họ cảm thấy giá bán chưa hợp lý thì không bao giờ xuất hàng. Anh ngồi chờ giá cà 20 để mà mua thì còn lâu đến tết Ma Rốc mới có giá ấy.
      Tình hình giá cà trong tháng 6 này vẫn khả quan sẽ đạt đỉnh 44-45 và sẽ hạ dần vào đầu tháng 7 bà con mình chọn thời gian hợp lý mà xuất hàng không nên nghe những tin đồn không có cơ sở mà giao động làm mất cơ hội.
      Anh bạn Tâm Cà có gì thông cảm nhé!

    1. Tâm cafe

      Phiên hôm nay, theo tôi 99% là giá rớt xuống dưới mốc $2100. Nhưng không sao, một bước lùi để hai bước tiến ấy mà. Các bạn cứ thong thả ngồi coi khai mạc bóng đá Euro, hãy vững tin không có gì phải nôn nóng hết.

  5. vanhofas

    Tình hình kinh tế biến động khó lường quá. Giá khó mà lên cao được. Hi vọng trong tuần này và tuần tới, giá sẽ về lại mốc 44k. Một mức giá mà mình nghĩ là hợp lý, khó mong chờ hơn nữa.

  6. thanhle drao

    Cho dù có xuống 20 đi chăng nữa thì bà con mình cố gắng chắt bóp chi tiêu ăn mắm ăn muối cũng phải chiến đấu với bọn đầu cơ chuyên làm ăn chụp giựt vắt giá nông dân đến hơi thở cuối cùng. Mình không bán lấy đâu ra cà mà mua.

    1. Nu Hoang

      Bạn thanhle drao thân mến tôi không dội nước lạnh vào ai cả, cafe lên xuống ai mà đoán chính xác được, tôi chỉ mong là bạn đừng chủ quan thôi.
      Ngày hôm qua bạn có thấy cafe xuống bao nhiêu không? điều đó có thể chưa dừng lại đâu nên chúng ta hãy thận trọng.
      Hiện nay tôi cũng góp vốn như bạn được 15 tấn tôi cũng muốn giá lên như bạn lắm chứ nhưng chúng ta phải nhìn nhận một cách chung, thông thường người đứng ngoài cuộc mới thấy rõ vấn đề. Bạn nên tôn trọng những ý kiến mọi người xung quanh để mình không bị thất bại.

    1. ductrong

      Bạn à, tới hôm nay tôi mới hiểu tên bạn Tâm Cà này tại sao lại là chữ C và bạn Tâm cà kia là c. c có lẽ là cuốc cỏ cho nên đích thị là dân làm nông, còn C tôi dễ liên tưởng đến Cà dái dê (cà tím) có lẽ là dân mua bán chăng? Cũng từ phản hồi của anh ta hôm nay tôi mới chính thức phân biệt được 2 anh Tâm (cà) này. Từ nay tôi sẽ phân biệt thế này ko biết được ko nhỉ: Tâm cà là “Tâm cà phê”, còn Tâm Cà là “Tâm Cà dái dê”… Hôm nay giá cà phê hạ nhiều, buồn quá nói đùa chút cho vui, nếu có đụng chạm tới ai xin lượng thứ, lượng thứ.

  7. ledoanh

    Giá thị trường thì phải chấp nhận thôi nhưng giới đầu cơ thường thao túng thị trường nên bà con mình làm cà phải thương nhau, chứ đừng hí hửng khi giá xuống như bạn Tâm Cà thật buồn.

  8. luabeo

    Không biết cái ông Tâm Cà có thật hay không nữa, mà ông ấy không có một tý nào về ý chí thế, kiểu gì ông ấy cũng nói được. Mấy khi trước tôi cũng tin vào sự chia sẻ của ông ấy, sao bây giờ thấy ông ấy phản hồi chán quá. Ông nên thêm vào cái tên của mình chữ chớn nữa là vừa rồi đấy, ông Tâm Cà ạ.?

  9. vuonghuuthai

    Thị trường cà phê luôn là thị trường khó lường – mọi tính toán đều có vẻ đầy rẫy những bất trắc, những rủi ro. Trong đó có những tin đồn, những dự đoán ẩn chứa không thể kiểm chứng và kể cả mưu tính trục lợi từ phía nhà đầu cơ… do đó cần tỉnh táo trước khi có các quyết định, nhất là nhà sản xuất trực tiếp kẻo sẽ thiệt hại nặng về tài chánh và nản lòng.
    Theo tôi giá năm nay không thể lên 50,000 được, vậy tốt nhất… liệu mà tính kẻo sắp đến vụ mùa 2012
    rồi đấy…

  10. lambaoloc

    Cà phê lên xuống là chuyện bình thường, đó cũng là xử lý kỹ thuật của các nhà đầu cơ. Nếu như cứ lên chắc chẳng ai bán – mà cứ xuống thì cũng chẳng ai bán, vì vậy các Bác cứ lạc quan vào thị trường cà phê sẽ tươi sáng hơn trong tương lai.
    Nhưng theo tôi năm nay giá cà phê nếu có lên cũng chỉ giữ ở giá 44 mà nếu có xuống thì giá cũng chỉ ở mức 39 là cao. Đó là ý kiến của tôi còn các bác thì sao?

  11. xe ôm saigon

    20.000 vnd 1 kg cafe làm sao sống đây ông, thằng nhỏ lớp 2 cũng làm phép tính chi phí cho 1 ha thu 4tấn cà phê
    -1 công chăm sóc quanh năm 12 tháng x 4.000.000 đồng là 48.000.000VND
    -Phân bón 4 đợt là 0.5kg x 1100cây x 14.000.000đ/kg phân 30.800.000VND
    -Công hái + tiền ăn cho 2 em là 4.000.000VND là 8.000.000VND
    -Thuốc cỏ + thuốc sâu + tiền em út, linh tinh, nhậu cuối mùa. 10.000.000VND

    Tổng cộng chi phí 1 ha cho 1 năm là 96.000.000vnd, nếu ông mà thu 4 tấn chỉ có 80.000.000vnd thôi, vậy lỗ 16.000.000 rồi anh nông dân, vậy là ông khỏi nuôi vợ, con luôn.

  12. Thanh Thoa

    Cafe lại xuống nữa rồi. Buồn quá… Nhà cháu cũng có hơn 10 tấn, bán cũng nhiều rồi, còn mấy tấn nữa mà thấy giá cả thất thường quá. Đọc qua những chia sẻ của mọi người thấy những ý kiến trái chiều nhiều quá. Nhiều lúc thấy nản ghê ghớm… Bây giờ giá cả leo thang mà giá cafe lại như thế này nữa. Không biết là ngày mai giá có khá hơn không.

  13. TÀI THỊNH CO LTD

    Tình hình cà phê đang xấu, nhưng sẽ còn có đợt hồi, ai muốn bán thì phải chờ, thế thôi. Cơ hội qua đi, tiếc nuối quá phải không ? Chia buồn !

    Giá sẽ khó vượt 44, nhưng giảm sâu thì tạm thời là rất khó. Đi ngang cho mọi người mỏi mệt là con đường duy nhất mà giới đầu cơ tính toán. Vẫn là 1 câu nói “có người trữ cà giùm mình, đỡ tốn công trữ”, mà cuối cùng vẫn có được cafe mà xài. Quá sướng, 1 công đôi việc.

  14. thanh le đrao

    Nông dân chúng ta nên đoàn kết. Lên chưa bán xuống lại càng không bán, lấy cà đâu họ giao dịch đến kỳ giao hàng ắt phải lên thôi. Tuần tới nó sẽ lên. Họ đang nhồi xem thử nông dân mình có chịu được nhiệt không. Theo đà này cà lên lại 43k chắc dân bán ra nhiều lắm.

  15. thanhle drao

    xe ôm saigon ơi hơi dâu mà bác suy nghĩ tính toán cho mệt vậy. Mấy người đó họ có làm cà fê đâu mà họ biết, cà pháo bây giờ cũng 10 ngàn rồi, cà fê mà 20 ngàn thì toàn thiên hạ, cả ta lẫn tây chỉ được uống cà fê bằng bột sắn thôi chứ bắp cũng 8 ngàn rồi, đậu nành 20 ngàn họ ko rang cháy cho mà uống đâu. Thôi thì uống bột sắn và đường cháy vậy.

    1. Tâm cafe

      Bạn chưa thấy trùng bao giờ à? Nhưng mà không đâu nhé, “Tâm cà” khác “Tâm Cà” chứ bạn! hi hii…
      Thôi để coi đá bóng Euro đã nhé, bắt đầu rồi.

    2. Cafe Chim

      Xem nội dung phản hồi thì biết, 1 ông là đại-lý-cà còn 1 ông là cuốc-cỏ-cà mà.
      Nhưng ai thì cũng có chính kiến của mình chứ!

  16. chuotdong

    Hôm nay giá lại chuyển màu
    Tâm lí rớt nữa giục nhau hơi nhiều
    Dân ta còn chẳng bao nhiêu
    Để cà chỉ có thằng liều như tui.
    Giá lên rồi xuống vẫn vui
    Chưa đến giáp hạt khó lùi về sâu.
    Tui đà xác định từ lâu
    Chi tiêu cân đối phải đầu mùa vô.
    Thứ cà phê chất trong kho
    Tùy cơ ứng biến chẳng lo chút nào
    Cà A tính đến mùa vào
    Đang còn hơn tháng chả sao bạn à
    Bốn năm liên tục giá cà
    Xuất vào tháng tới vẫn là tốt thôi.
    Đơn cử như năm vừa rồi
    Mười một tháng bảy nhà tôi xuất cà
    Tháng sáu giá đỉnh ấy mà
    Bước sang tháng bảy giá à… chẳng thua.
    Tiền cà tui lại để mua
    Hồ tiêu lúc ấy so mùa giảm sâu
    Ngồi coi giá nó về đâu
    Một gần một rưỡi trên đầu kg tiêu.
    Năm nay tính bị sai nhiều
    Đầu mùa tui rước hồ tiêu về nhà
    Thôi lỡ cứ để lấy đà
    Ít ra tháng chín chờ mà lo chi
    Cho nên cứ để bởi vì
    Bình tâm giá dựng đến khi cầu cần.
    Cà phê xác định tinh thần
    Ai đau tim quá quyết lần này đi
    Tự mình mình bán kẻo khi
    Không lên rớt tiếp đó vì tại ai
    Bảo toàn vốn-lãi là bài
    Chẳng ai lại dám nói tài giỏi đâu
    Còn tui chưa thể gật đầu
    Mức giá hiện tại còn lâu xuất cà
    Tuần qua tạm tính rồi mà
    Giá còn xuống nữa lấy đà bước thêm.
    Đoàn kết ắt sẽ làm nên
    Mình rất tin tưởng giá trên vừa rồi
    Tự ta làm chủ ta thôi
    Luôn luôn tin tưởng cuộc đời đẹp sao./.

  17. duy eahleo 92

    Chúng ta phải cố gắng tuyên truyền lẫn nhau, để nhà đầu cơ ko thể ép giá chúng ta nữa. Đặc biệt năm nay thu hoạch sớm người nông dân ko được hái non bán làm chất lượng cafe nước ta giảm đi rất nhiều. Nhà nước cần phải có nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ vốn cho bà con nông dân nghèo.

  18. Văn Thành

    Rất vui khi chị Chuột xuất hiện đúng lúc, lâu nay vắng chị bà con nhớ quá chừng, nhớ chị không chỉ nhớ vần thơ hay mà còn nhớ con người này “chắc” có lẻ là con cháu đời thứ mấy của “Khổng tử”. Đúng thế, cứ thấy thơ Chị “ứng” ra là bà con lại lấy lại lòng tin để chờ cơ hội, chứ không như bạn Tâm Cà … gì đó dự đoán cà phê xuống “Quá đáy” 20k làm bà con hụt hẩng …
    Bà con cứ yên tâm, không bao giờ có giá này từ nay trở đi, nhưng cũng khó mà lên cao như kỳ vọng. Cho nên, ai còn cà thì phải cân nhắc kỹ ! Bà con ghé thăm bài của anh Hiển sẽ rõ. Hơn nữa, các nước Trung Mỹ họ đang thu hoạch và xuất hàng ra quá nhiều vì họ sợ một cuộc khủng hoảng nữa sẽ xảy ra.

  19. V. Đ. Hùng

    Nghe “chuotdong” xuất thơ nhưng cà chưa xuất, tui tiếc thẩn thờ…giùm. Thôi của chị, chị ráng giữ rồi kiếm cơ hội thôi.
    Riêng về câu “đoàn kết ắt sẽ làm nên”, tui xin có suy nghĩ như thế này: Những người đoàn kết với chị nay hầu như đã giải phóng hàng khi giá cao hết rồi. Tui quyết chả nói điêu: lượng xuất khẩu các tháng cao, nay quá mức triệu tấn rồi. Chính họ nói hiện hàng chẳng còn mấy. Nên chỉ còn chị là nhiều. Nên thay vì chữ “đoàn kết” thì nay chị phải đổi sang “kiên trì ắt sẽ làm nên”. Đoàn kết khi hàng còn đông như quân nguyên, hù một tiến giá đứng và nghe các chị. Nay, còn lẻ tẻ vài người, hù một cái, hắn hù lại… mình chạy mất dép. Chị kêu gọi đoàn kết bây giờ không còn ý nghĩa chi. Hết hàng, người ta chỉ nói thêm, vuốt nhau cho có chứ không thôi sợ người chưa xuất cà buồn… Mong cuộc đời sao thì sao, vẫn đẹp hả chị.

  20. duy eahleo 92

    Mình nghĩ bạn Tâm Cà có thể là dân đầu cơ chuyên loan tin giả để bà con nông dân dự đoán sai và bán cafe với giá ko được cao.

  21. NongDan

    Em nghĩ giá khoảng 44-45k là đụng nóc nhà rồi quay xuống 38-39k thôi các bác ạ , có bác nào dám cá với em ko?

    1. vietchuong

      Bạn có phải là NongDan hay không mà không thông cảm cho nông dân, hở cái là cá độ y như dân cờ bạc vậy bạn?

  22. k duông

    Năm nay bà con ta nên tỉnh táo mà đưa ra quyết định đúng lúc, vì so sánh sự chênh lệch giữa cà arabica và ro mấy năm trước từ 4000$ đến gần 5000$ năm nay chỉ còn hơn 1000$ khi đó các nhà rang xay sẽ chuyển qua cà arabica vì chất lượng cà arabica thơm ngon hơn, còn cà ro chủ yếu chế biến cà phê hòa tan và phối trộn, nên giá xuống là tất yếu, hai nữa là ảnh hưởng kinh tế thế giới, 2 yếu tố nay kéo giá cà đi xuống. Và còn một yếu tố mà nông dân ta phải chú ý đó là vụ mùa Indonexia đang thu hoạch, họ cũng buộc phải bán để tái đầu tư và lo cho cuộc sống.

  23. Nguyễn Anh Tú

    Theo tình hình giá cà phê, mùa Euro này chắc cà sẽ xuống. Hết mùa Euro cà lại lên quá, nếu ai cần tiền thì bán, còn không thì ráng đợi. Chúc bà con bán được giá…

  24. việt hòa

    Theo tôi thấy giá cafe hạ vậy mà trên tôi mấy người mua cafe vẫn mua giá cao hơn giá trong cộng đồng đưa ra khoảng 1-2.000 đ/kg, chỗ tôi ở tp.BMT. Chắc họ mua giá cao để đón đầu, chờ giá lên sẽ bán, như vậy chắc chắn trong thời gian tới giá sẽ cao hơn nữa!

  25. Tâm Cà (pvm)

    Yêu cầu ban quản trị xem lại phần thảo luận nha… vì ai cũng có thể lấy cái tên bất kì và dễ gây hiểu nhầm cho mọi người. VD tôi không phải là Tâm Cà nhưng tôi có thể lấy cái tên này pots lên làm ảnh hưởng đến thảo luận chung của mọi người.

    1. Kinh Vu

      Bạn nói đúng về vấn đề trùng nick chưa được ngăn chặn trong kỹ thuật code trên nền có sẵn của WordPress để tiết kiệm thời gian của người quản trị website, hơn nữa, diễn đàn không bắt buộc phải đăng nhập để gởi phản hồi, vì thế việc sử dụng nick trùng vẫn diễn ra. Tuy nhiên xin bạn và tất cả mọi người vào diễn đàn chúng ta cần lưu ý một điều, là một người có lòng tự trọng tối thiểu thì sẽ không cố tình sử dụng nick trùng với người khác khi mà mình đã biết có người sử dụng rồi (trừ khi vô ý).
      Từ nay anh Tâm cà đã đổi sang Tâm cafe, tất cả những phản hồi về vấn đề này là không cần thiết nữa và sẽ bị xóa.

  26. Tâm cafe

    Lên diễn đàn để trao đổi, học hỏi lẫn nhau thậm chí nêu quan điểm trái ngược nhau là thường tình nhưng không phải vì cái nick mà sinh ra mất đoàn kết, có vẻ đi hơi quá xa rồi. Khách quan nhìn vào phản hồi của Y5 thấy chẳng khác gì cái chợ trời…
    Tôi thành thật xin lỗi BQT và bà con, vì cái nick bị trùng với bạn khác lại có quan điểm cũng khác nên sinh ra… không vui lắm. Tôi cũng đã mời bạn ấy cá mà bạn ấy im lặng nên tôi xin rút.
    Đề nghị BQT và bộ phận kỹ thuật đổi nick “Tâm cà” sang “Tâm cafe” giúp. Hy vọng sẽ không đụng hàng. Xin cám ơn tất cả bà con cộng đồng Y5. Tâm cafe xin phép đi ngủ … buồn ngủ quá (4-1 lận mà) !

    1. Thịnh còi

      Chào anh Tâm,

      Các bạn kỹ thuật đã đổi tất cả các phản hồi của anh từ “Tâm cà” sang “Tâm cafe“. Từ nay mỗi khi anh gửi phản hồi xin vui lòng sử dụng tên “Tâm cafe” để tránh đụng hàng :D

      Y5Cafe rất cám ơn sự thông cảm và “nhường 1 nước” của anh.

      Chúc anh sức khỏe.
      Thịnh còi

  27. hung

    Mình đặt ra một câu hỏi như vầy. Lâu nay các nhà đầu cơ và rang xay mua vào một lượng cà R giá cao mà tương lai giá sẽ hạ thì họ sẽ làm gì?
    1/ Hạ giá sản phẩm để bán cho người tiêu dùng. Nếu vậy thì chịu lổ à? Nhà đầu cơ mua giá cao bây giờ làm sao? Họ sẽ có nhiều động tác cho giá hạ để mua thêm, sau đó đẩy giá lên để hưởng lợi, vì thị trường nằm trong tay họ mà, phải ko quí nhà đầu cơ nông dân Việt Nam?

  28. Văn Thành

    Trong tháng 5/12 khách hàng châu Âu đã quay lại thị trường cà phê Việt Nam và HỌ đã mua được một lượng hàng tương đối với giá quanh quẩn ở mức 39k-41k. Vừa rồi HỌ đã xuất hàng ra với giá đỉnh cuối tháng 5 cũng không nằm ngoài vòng quy luật của hàng năm. Nay HỌ tiếp tục mua lại thì điều gì sẻ xảy ra? Đó là : đạp giá xuống mạnh để gom “vét”, nếu không còn hàng để vét thì 2 tình huống sẻ xảy ra : một là “ngó nghiêng” xung quanh trên thế giới để tìm cà giá mềm, hai là: nếu không có thì HỌ sẻ phải đẩy giá lên tại VN để HỌ mua, bởi vì : HỌ quá biết ở VN hàng vẫn đang còn nhưng không chịu xuất với giá không được như kỳ vọng. Đôi lời suy diễn, bà con ai còn cà vẫn còn cơ hội để “HY VỌNG”. Chúc bà con THÀNH CÔNG.

    1. Kinh Vu

      Văn Thành thân mến, tôi ủng hộ suy diễn của anh, bởi vì tôi cũng đang nghĩ rằng đây là giai đoạn giá mô, giá gò. Bình tĩnh chờ đến giá đồi, giá núi chúng ta sẽ xuất ra bán.

  29. Nguyễn Quang Bình

    Các bạn thân mến,
    Qua các câu hỏi và suy diễn của một vài bạn phía trên, tôi xin có ý kiến theo kinh nghiệm của mình như vậy: Lâu nay, nông dân và nhiều người mua bán cà phê nhân trong thị trường nội địa thường cứ canh ke giá cao thì bán, giá thấp ngồi chờ. Thí dụ: Giá tăng lên 39.000 đồng/kg ngồi chờ; lên 43.000 đồng bán ra một ít rồi lại ngồi chờ. Giá lên 45.000 đồng, bán một ít rồi lại đợi mức 50.000 đồng. Điều ấy là tốt. Tôi xin nói không có gì sai. Ở một số giai đoạn, bán cách này là tốt. Nhưng, người ngồi đợi không thể bán giá xuống mà chỉ mong giá lên. Nên, chỉ mong 1 chiều. Cứ như thế, nhiều người phải chờ giá sàn kỳ hạn tăng, tăng nữa, tăng mãi…nhưng thị trường không tăng miết được như thế. Xin hiều đây là thị trường chứ không ai mong giá xuống để ăn mừng hay hại người khác.
    Còn thị trường xuất khẩu, kinh doanh hàng hóa thế giới lại làm một cách khác. Khi giá lên, họ đánh theo lên khi xuống họ đánh theo xuống vẫn giữ được vốn và có lời càng tốt. Nên, giá tăng giảm trên sàn kỳ hạn quan trọng nhưng cách tính của họ sẽ không theo đuôi mệt như thế.
    Có nhiều ông nước ngoài mua bán cả 300-400.000 tấn mà cứ sang nước ta thăm chơi nhỡn nhơ, không hề hỏi giá sàn là vì thế.

  30. Hàm Rồng

    Người sản xuất lúc nào cũng mong giá cứ tăng để mà bán sản phẩm của mình, chúng ta phải thông cảm với tâm trạng đó của bà con mình ” mong cho giá đừng rớt “. Nhưng thị trường luôn có những quy luật nghiệt ngã của riêng nó bị tác động bởi vô vàn những yếu tố chủ quan, khách quan… Do vậy theo tôi giá khó tăng lên 44.000/45.000 vnd/kg
    Bà con nên có các phương án tính toán hợp lý, theo tôi thì nên chọn phương án an toàn với hàng tồn kho của mình là 50/50 với giá hiện nay.

  31. Alicaban

    Giá giảm cũng có nhiều nguyên nhân, nhưng theo tình hình nay mà sắp vào mùa vụ mới trong khi lượng cà phê còn trữ trong dân còn cao thì giá sẻ giảm hay tăng thì ai cũng có thể đoán, nhưng ở mức 20.000đ/kg thì thử hỏi để cho tất cả người làm cà phê chán nản với cà phê àh, lúc đó thì chắc có sự can thiệp của nhà nước đấy nên cái giá 20.000 là không tưởng, đâu phải quay lại ngày trước giá chỉ hơn 10k đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88