Giá điều nhân xuất khẩu giảm do nhà nhập khẩu tạm ngưng mua

hạt điềuDo thời gian qua nhiều nhà nhập khẩu đã mua một lượng điều khá lớn từ Việt Nam, nên cần có thời gian để tiêu thụ hết lượng hàng đã mua.

Sau hơn một tháng rưỡi điều nhân xuất khẩu tăng giá và đạt mức 3,70 đô la Mỹ/pound thì nay giá điều nhân giảm giá trở lại, hiện còn dưới 3,30 đô la Mỹ/pound (1pound = 0,454kg)

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), trong mấy ngày qua giá điều nhân xuất khẩu giảm là do các nhà nhập khẩu ngưng mua vào.

Ông Thanh cho biết, do thời gian qua nhiều nhà nhập khẩu đã mua một lượng điều khá lớn từ Việt Nam, nên cần có thời gian để tiêu thụ hết lượng hàng đã mua.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu được 70.000 tấn điều, thu về là 484 triệu đô la mỹ. Giá điều nhân xuất khẩu đạt là 6.900 đô la Mỹ/ tấn, giảm gần 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hai thị trường nhập khẩu hạt điều chính của Việt Nam là Mỹ, chiếm 26,3%, Trung Quốc là 20%. Năm nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu điều nhân lớn thứ 2 của Việt Nam, trong khi những năm trước đó là thị trường châu Âu. Theo Vinacas, do thị trường châu Âu giảm lượng mua vào nên đây là nguyên nhân khiến giá điều nhân xuất khẩu của Việt Nam ở mức thấp và không ổn định trong thời gian qua.

Hiện giá điều thô được các nhà máy chế biến mua vào ở mức 26.000 đồng/kg. Mức giá này không có nhiều thay đổi trong hơn 45 ngày qua.

Ông Thanh cho biết, hiện cả nước còn khoảng 200.000 tấn điều thô, trong đó, có một lượng lớn điều thô được các công ty nhập khẩu về từ cuối năm 2011.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79