Bà Rịa – Vũng Tàu mất mùa điều

Do ảnh hưởng của những cơn mưa trái mùa vụ điều vừa qua phần lớn các vườn điều của nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu ra hoa chậm hơn 1 tháng và hứng trọn cơn bão số 1 nên bị thiệt hại nặng nề. Đã vậy, giá điều năm nay giảm hơn 30% so với năm trước khiến nhiều chủ vườn thất thu hàng trăm triệu đồng.

Ông Tuấn bên cạnh cây điều bị gãy nhánh do cơn bão số 1 gây ra.

Khí hậu bất thường

Ông Nguyễn Anh Tuấn, một người trồng điều ở xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) cho biết, với diện tích 7ha, các vụ trước, vườn điều của ông năm nào cũng thu đến hơn 25 tấn (bình quân 3,5 tấn/ha). Tuy nhiên, vụ điều vừa qua, vào thời điểm điều đang kết trái thì bị cơn bão số 1 tàn phá, gần như toàn bộ điều non rụng gần hết, do vậy, cả vườn điều của ông Tuấn chỉ thu được chưa đến 5 tấn.

Tương tự, vườn điều gần 2ha của ông Lê Thanh Tùng ở xã Tam Phước (huyện Long Điền) cũng bị bão số 1 “tuốt” gần hết, góp nhặt từng hạt vợ chồng ông thu gom lại chưa đến 1 tấn. “Nhiều cây đổ gốc, lá xác xơ thì trái làm gì còn để thu” – ông Tùng than thở.

Theo ông Tuấn, ông vẫn còn may mắn, vì so với nhiều người khác, tại thời điểm bão xảy ra, vườn điều của ông đã có một số ít trái chín nên còn “vớt vát chút đỉnh”. “Năm nay thời tiết bất thường, vào thời điểm điều đang chuẩn bị phân hóa mầm hoa (tháng 11 âm lịch) lại xuất hiện những cơn mưa trái vụ, chính vì vậy điều ra hoa trễ hơn so với mọi năm gần 1 tháng, tại thời điểm cơn bão số 1 xảy ra hầu hết các vườn điều trái còn non nên không thu hoạch được gì” – ông Tuấn cho biết thêm.

Gía cả bấp bênh

Thời tiết bất thường, bão số 1 tàn phá, sản lượng thu hoạch giảm trầm trọng…, đã vậy, giá bán điều năm nay giảm hơn 30% so với năm trước là “đòn bồi” nặng ký giáng xuống làm nhiều người trồng điều điêu đứng vì nguồn thu nhập sa sút trầm trọng. Ông Tùng cho biết, năm trước vào thời điểm thu hoạch rộ, giá điều lúc nào cũng ở mức hơn 30.000 đồng/kg, nhưng năm nay, có thời điểm giá điều xuống còn 16.000 đồng/kg, “Cả gia đình hơn 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào vườn điều, vậy mà…” – ông Tùng nói như khóc.

Ông Tuấn tính toán, với sản lượng và giá bán như năm trước, vườn điều của ông thu được gần 1 tỷ đồng, trong khi đó vụ này góp nhặt từng hạt, bán từng ký cũng chỉ khoảng 100 triệu đồng. “Số tiền này chỉ đủ trả công và phân bón” – ông Tuấn nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do mùa vụ thất bát, giá đầu ra bấp bênh, hiện nay, nhiều chủ vườn điều đã quyết định đốn hạ điều, những vùng đất tốt chuyển sang trồng tiêu, cao su và những cây ngắn ngày khác. Ông Nguyễn Minh, ở xã Tam Phước cho biết, vừa rồi, ông quyết định đốn hạ hơn 3ha điều hơn 7 năm tuổi, bởi chi phí cho mỗi ha điều mỗi năm hiện nay phải từ 15-20 triệu đồng (tùy theo loại đất), trong khi đó, với giá đầu ra bấp bênh như hiện nay việc trồng điều không mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trần Ân Phong

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82