Hướng Hoá được mùa cà phê mít

Năm nay, người dân trồng cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hết sức phấn khởi, bởi vừa kết thúc việc thu hoạch cà phê chè Catimor thì họ lại bắt tay vào thu hoạch cà phê mít. Và năm nay được xem là một năm bội thu đối với loại cây trồng này.

Toàn huyện Hướng Hoá có tổng diện tích cà phê mít gần 400 ha, chủ yếu tập trung ở các xã vùng bản như Pa Tầng, Hướng Lộc, Hướng Phùng… Nhờ ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nên diện tích cà phê mít trên địa bàn huyện Hướng Hoá phát triển thuận lợi, năng suất tăng dần theo mỗi mùa vụ.

Đây là loại cây trồng chịu hạn tốt, đầu tư phân bón thấp lại ít đòi hỏi công chăm bón, rất phù hợp với đất đai miền núi, vì vậy huyện Hướng Hóa rất chú trọng khuyến khích nhân dân trồng tận dụng vào những vùng đất đồi cao, các triền đồi, nương rẫy, và xen canh với một số cây trồng khác.

Tuy diện tích không lớn, phân bố không tập trung, nhưng loại cây trồng này đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Niên vụ này, cà phê mít rất sai quả, tỉ lệ chín đều nên lại càng được giá.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Hướng Hoá cho biết, năm nay năng suất cà phê mít cao hơn rất nhiều so với mọi năm. Trung bình mỗi gốc cà phê mít đạt 60- 70 kg quả tươi, cá biệt có gốc đạt trên dưới 1 tạ quả tươi.

Hiện nay huyện Hướng Hoá đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương tranh thủ những ngày nắng ráo tập trung thu hoạch cà phê mít, nhằm kịp tránh mùa mưa sẽ gây bất lợi về vận chuyển do đường đồi dốc.

Thanh  Huyền

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ho vuong

    Tôi công nhận bài báo viết đúng vì đó là chỗ tôi đang ở . Ưu điểm cà mít cũng nhiều đó, vì cây này dễ trồng quảng canh vẫn được tất nhiên thâm canh là hơn, còn cà chè thì tiêu luôn. Năng suất còn cao hơn bài báo vì tôi thu mua mà. Lại chín vào lúc khô nắng nhân công sẳn, vẫn có giống dễ hái quả to, nhưng dân bản họ không chọn giống bài bản mà đến mùa đi nhổ cây hoang dưới gốc về trồng trực tiếp trong đó có gia đình tôi. Nhưng rang xay uống không ra gì nói chung rất dở. Giá cả lại đeo bám cà robusta do Tây nguyên thương lái mua đấu trộn. Về mặt kinh tế quê nhà Quảng Trị thì tốt nhưng sẽ ảnh hưởng cà vối ở Tây nguyên. Chính như tôi đang rang xay có đặt hàng cà rô nhưng không dám mua tại QTrị, mua tận Đaclac mà còn lo họ lẫn cà mít do mình bán vào, còn lẫn cà chè thì ngon. Thôi hy vọng may hơn khôn, nói cho vui còn làm gì được cứ tranh thủ. Họ nói bậy bạ có ai chỉ đạo mô, tự phát hết. Ai mua cà mít tôi bán cà mít cho.

  2. Thuận Hòa

    Quá chính xác vì bao lâu nay mất mùa chả ai thèm để ý. nay thu hoạch nhiều hơn mọi năm một tẹo thế là báo đăng bài này ngay. Thông tin kịp thời nhưng chẳng ai dám mạo hiểm đầu tư trồng mới thêm diện tích cafe nữa. Cũng chẳng hiểu nguyên do là sao?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85