Tin buồn

Sốt giống cà phê

Những ngày này, khá nhiều nông dân ở Đăk Lăk và các tỉnh lân cận đến hỏi mua giống cà phê ở Công ty TNHH tư vấn đầu tư phát triển nông lâm nghiệp Ea K’Mát (gọi tắt là Công ty Ea K’Mát) thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp (KHKTNLN) Tây nguyên đều về tay không vì phần lớn số giống ươm ở đây đã được đặt mua từ trước.

Giống cà phê làm ra không đủ bán. Đó là thừa nhận của ông Đào Hữu Hiền, Phó giám đốc Công ty Ea K’Mát. Hiện công ty có 2 hợp đồng lớn cung ứng giống cà phê cho Hiệp hội Cà phê ca cao VN gần 300.000 cây và Công ty Nestlé VN – chi nhánh Tây nguyên 270.000 cây để phân bổ cho các tỉnh trong vùng tái canh. Chỉ có khoảng 200.000 cây giống bán lẻ cho nông dân nhưng cũng được đặt hàng từ cuối năm ngoái.

Theo ông Trần Vinh, Phó viện trưởng Viện KHKTNLN Tây nguyên, các tỉnh Tây nguyên có hơn 500.000 ha cà phê nhưng gần 1/5 trong số đó bị già cỗi, trước đây trồng với giống chất lượng thấp. Mỗi năm, toàn vùng cần tái canh thay thế vài ngàn héc ta, chưa kể có thêm nhiều diện tích trồng mới tự phát của nông dân nên nhu cầu giống khá lớn. Cơn sốt giống cà phê chất lượng cao cũng kéo theo nhiều hệ lụy. Tại khu vực “chợ giống” xã Hòa Thắng, xuất hiện một số người làm “cò” chèo kéo nông dân đến mua giống ở những cơ sở bán giống không rõ nguồn gốc.

Nhiều điểm kinh doanh giống cùng lấy tên “Ea K’Mát – Tây nguyên” và sao in danh thiếp của Công ty Ea K’Mát để cố tình đánh lừa khách hàng. Ông Đào Hữu Hiền cho biết, do nắm thông tin Công ty Ea K’Mát không đủ giống để bán, nhiều cơ sở giống cà phê bên ngoài cố tình nâng giá bán cao hơn. Công ty cũng phải “bó tay” trước nhiều vụ khiếu nại của nông dân từ xa đến mua phải giống dỏm ở những cơ sở mạo danh doanh nghiệp.

Trung Chuyên

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Ở Daklak hiện giờ có bán giống cà phê phối ghép trên gốc cà phê mít (!?)
    Mới nghe qua thì hợp lý, vì gốc cà phê mít chịu được hạn và sức sống mạnh hơn sẽ giúp nuôi chồi vối phát triển tốt!
    Nhưng thực tế thì ngược lại! Sau 3 – 5 năm nó không phát triển như mong muốn, thậm chí phát triển chậm hơn ghép trên gốc vối nữa. Lý do được đưa ra là thổ nhưỡng không phù hợp với gốc cây cà phê mít.
    Các nhà khoa học nên có thống kê và khảo nghiệm trên thực địa để có kết luận cho bà con yên tâm!

  2. TPT

    Em là dân Hòa Thắng, sống ở gần Viện Ea K’mat, muốn chia sẻ với các bác nông dân điều này : Nếu các bác muốn thay đổi giống cà mới năng suất cao thì nên tự chọn giống, tự ươm trồng, hoặc có thể mua hạt giống xịn của Viện về trồng, chứ ko nên mua cây của các vườn ươm cây ở khu vực này, 90% là cây ko đạt chất lượng, giống kém năng suất, trồng vài 3 năm sẽ phải nhổ hết thôi, toàn là công ty Đào lửa => Lừa đảo thôi các bác ah! Chồi ghép toàn được vặt đại trà tại những vườn cây kém chất lượng, có chồi là ghép hết, ko kể gì hết, ghép cho sống và bán là được, ko quan tâm hậu quả sau này thế nào! MONG CÁC BÁC CẨN TRỌNG KHI CHỌN GIỐNG CÀ PHÊ!

  3. k dai

    Theo tôi giống của viện cũng không tốt vì họ làm đại trà, không chọn lựa những cây khỏe làm giống. Theo tôi để làm hạt giống bạn nên ghép mấy loại TR5, TR6,..TR13 khoảng vài sào, rồi khi tưới mình tưới trể hơn các vườn chung quanh khoảng 15 đến 20 ngày để hạn chế ong thụ phấn lung tung, sau đó chọn cây mà ta theo dõi qua từng năm, năm nào cũng năng suất cây không bị bể, cây chống chịu hạn và bệnh rỉ sắt lẫn sâu và mọt đục, có quả to đều, rồi ta tiến hành hái nhưng chọn lọc những quả to ở những cành to khỏe về làm giống thì bảo đảm chất lượng. Chúc bà con ta có cây giống tốt vụ mùa bội thu.

  4. Thuốc đắng

    Về nguyên tắc cà phê mít sinh trưởng tốt, chống chịu hạn tốt. Nhưng nếu không chọn lựa khi gieo ươm thì nó yếu là thường. Thông thường có 75% cây con geo ươm đạt tiêu chuẩn về sinh trưởng còn sinh trưởng tốt chỉ đạt 50%, đặc biệt tốt chỉ 25%. Vậy lấy mút luôn thì làm sao tốt? Do đó vườn ươm có uy tín phải là vườn có cây con sinh trưởng tốt, có nguồn chồi rõ về lý lịch giống…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79