Tổ chức Cà phê Quốc tế lạc quan dự báo giá cà phê sẽ tăng

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) lạc quan dự báo giá cà phê sẽ tăng, bất chấp có những dấu hiệu cho thấy tình hình u ám của nền kinh tế đang ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng cà phê toàn cầu.

ICO cho biết, tiêu dùng cà phê trong năm 2011 đạt 137,9 triệu bao, mức kỷ lục từng được ghi nhận. Tuy nhiên, trong khi tiêu dùng cà phê tăng vọt tại một số thị trường mới nổi như Philippines tăng 9%, Việt Nam tăng 22% thì mức tiêu dùng cà phê toàn cầu lại tăng trưởng ở mức thấp hơn nhiều, chỉ đạt 1,7%. Mức tăng trưởng này thấp hơn mức 2,6% của năm 2010 và thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 2,5% trong thập kỷ qua.

Xuất khẩu cà phê
ICO lạc quan về giá cà phê bất chấp nhu cầu giảm

Tiêu dùng suy giảm mạnh

Sự suy giảm này phản ánh ảnh hưởng của giá cao lên tiêu dùng trong năm 2011, khi giá cà phê Arabica trên thị trường New York đạt mức kỷ lục 300 cents/pound lần thứ 2 trong lịch sử và đặc biệt là khi những người tiêu dùng tại một số thị trường phải đối mặt với tình trạng thắt chặt của nền kinh tế.

Theo ICO, có sự suy giảm tại một số thị trường quan trọng, chẳng hạn như một số thị trường tiêu dùng truyền thống tại Nam Âu. Nhu cầu tại Tây Ban Nha giảm 2,6%; trong khi nhu cầu tại Italia cũng giảm 1,8% do giá bán lẻ tăng và khủng hoảng kinh tế vĩ mô”.

Tiêu dùng cà phê tại Ukraina cũng giảm đến 10,8%. IMF đã hoãn giải ngân gói cứu trợ vào tháng 3/2011 khi Ukraina không tiếp tục các cải cách như giá gas tiêu dùng tăng. Tại Nhật Bản, tiêu dùng cà phê giảm 2,5% và tại Anh, mức suy giảm là 6,7%.

Tuy nhiên, sự suy giảm này được bù đắp phần nào nhờ tăng tiêu dùng tại Pháp và đặc biệt là nhờ các thị trường mới nổi, như Philippines tăng 9% và Việt Nam tăng 22%.

Giá ổn định

ICO cũng cho biết, dù mức tiêu dùng có suy giảm nhưng trong năm thứ 5 liên tiếp, tiêu dùng vẫn vượt sản xuất và đây là yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ giá.

Tháng 4/2012, giá cà phê giảm 4,4%, bất chấp sự giảm giá này ít xuất phát từ các yếu tố cơ bản của thị trường. ICO cũng cảnh báo rằng chi phí nhiên liệu tăng cao khiếm chi phí phân bón và vận chuyển cho các nhà sản xuất tăng. Điều này sẽ khiến giá cà phê tăng, bên cạnh những triển vọng khá u ám cho niên vụ thu hoạch 2012/2013.

Các tổ chức cũng cho biết, mặc dù vụ sản xuất tại Brazil được dự đoán tốt nhưng sản lượng cà phê sẽ tăng trưởng thấp do tình hình sản xuất không mấy khả quan tại nhiều nước khác.

Tiềm năng sản xuất tốt

Colombia được cho là có vụ thu hoạch cà phê tồi tệ, sau khi ICO hạ ước tính sản lượng năm 2011 xuống mức 7,8 triệu bao, giảm 8,5% so với năm 2010.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp Brazil ước tính sản lượng cà phê niên vụ 2012/2013 của nước này đạt 50,45 triệu bao, tương đương mức dự đoán của Conab, ở mức 49 – 52,3 triệu bao. Tuy nhiên, ước tính của các nhà chức trách được cho là khá thận trọng và các nhà phân tích cho rằng sản lượng cà phê của Brazil sẽ đạt mức cao hơn.

Trong khi đó, USDA ở Brazil cho rằng, sản lượng cà phê của Brazil sẽ đạt 55,9 triệu bao, chủ yếu do Brazil bước sang năm sản xuất sản lượng cao trong chu kỳ sản xuất 2 năm và triển vọng thu hoạch cà phê Robusta cũng tốt, đặc biệt là tại Espirito Santo

Những ước tính gần đây về sản lượng cà phê Arabicavà Robustatại Brazil trong niên vụ 2012/2013:

Bộ Nông nghiệp Brazil: 50,45 triệu bao, trong đó 38,1 triệu bao Arabica và 12,3 triệu bao Robusta.

Neumann Kaffee Gruppe: 55,3 triệu bao, trong đó 36,5 triệu bao là Arabica và 18,8 triệu bao Robusta.

USDA: 55, 90 triệu bao, trong đó, 40,20m triệu bao Arabica và 15,70 triệu bao Robusta.

Marex: 56,25 triệu bao, trong đó 39,25 triệu bao Arabica 17 triệu bao Robusta.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phamvanloi2608

    Thật không thể tin được là thời điểm cận kề vụ thu hoạch của Brazil đạt sản lượng kỷ lục mà giá cà phê lại có thể bứt phá được như thế ! Đúng là ngoạn mục.
    Nhưng bài báo đã giải thích rất rõ ràng là sản lượng cà phê của mấy nước khác ko được khả quan và nhu cầu tiêu dùng lại tăng cao. Tình hình này thì các bác có giá 45k là chak rồi còn gì !

  2. Nu Hoang

    Lùi một bước tiến ba bước, mọi người cứ yên tâm giá đang lùi một hai phiên để lấy đà tăng năm sáu phiên đó.
    Năm nay giá cafe chắc chắn không dưới 40.000/kg rồi vấn đề là tăng bao nhiêu thôi. Các anh chị thử đoán xem.

  3. vanhofas

    Giá cà A giảm kinh hồn, gần 8cent (tháng 7), hình như đây là 1 trong những mức giảm kỷ lục. Với mức giảm này, thì nhà đầu tư sẽ quay sang mua cà A nhiều hơn, nhưng để kiếm được nguồn hàng chắc ko dễ. Điều này cũng lý giải là mức cà Ro chỉ giảm nhẹ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88