Ký hợp đồng xuất khẩu hạt điều hơn 200 triệu đô la

Ngày 22-5, trong khuôn khổ hội nghị khách hàng điều thế giới tại Nha Trang, các doanh nghiệp xuất khẩu điều của Việt Nam đã ký hợp đồng trị giá trên 200 triệu đô la Mỹ với nhiều đối tác nhập khẩu quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Tổng giám đốc công ty Tanimex Long An trao hợp đồng vừa ký với đại diện Công ty Chung Oriental Trading, nhà nhập khẩu. Ảnh: Thái Hằng

Đại diện các công ty Việt Nam gồm có Tanimex Long An, Donafoods, Lafooco – Long An, Thảo Nguyên, Hoàng Sơn 1 đã ký được các hợp đồng nói trên và sẽ giao trong quí 2 và đầu quí 3 năm nay.

Theo Hiệp hội điều Việt Nam , thị trường xuất khẩu đã khá trầm lắng suốt từ tháng 10-2011 cho tới hết quí 1-2012. Giá xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm đã giảm 5% so với cùng kỳ năm 2011.

Tuy nhiên, ông John Waring, Chủ tịch Hiệp hội điều Úc – nơi mà hạt điều Việt Nam đã có thời gian chiếm đến 90% thị phần – cho rằng Việt Nam mới chỉ chế biến và xuất khẩu điều mà chưa chú trọng đến công tác quảng bá và nâng cao giá trị của hạt điều xuất khẩu.

“Cần phải quảng bá điều Việt Nam chất lượng cao tại những nơi có đông khách du lịch, người nước ngoài lui tới khi mà Việt Nam thu hút khoảng 3 triệu du khách và dự kiến tăng gấp đôi”, ông gợi ý.

 

Bên cạnh đó, ông Waring cũng thông tin thêm hạt điều có nguồn gốc từ Việt Nam luôn là ưu thế tiếp thị lớn trên thị trường thế giới, nên thường bị nhiều quốc gia có hạt điều ghi là hạt điều Việt Nam.

“Các bạn nên ghi nhãn đàng hoàng, cụ thể nguồn gốc thật sự của hạt điều và nhân điều thô, thực hiện điều này làm lợi cho nhà xuất khẩu rất lớn”, ông nói.

Ấn Độ, nước có sản lượng điều lớn nhất thế giới cũng đang thực hiện ghi nhãn đối với sản phẩm của mình trong khi theo ông Waring, Ấn Độ nhập khẩu nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau.

Hội nghị khách hàng điều quốc tế lần thứ 7 (2012) do Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức tại Nha Trang từ ngày 22 đến 23-5.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu trên 55.000 tấn hạt điều nhân, đạt kim ngạch trên 380 triệu đô la Mỹ, tăng 37% về số lượng, 29% về trị giá so với cùng kỳ năm 2011.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81