Rabobank: Thế giới sẽ thừa 5,3 triệu bao cà phê trong vụ tới

Giá cà phê tuy nhiên khó có cơ hội giảm vì năm tiếp theo dự kiến sẽ thiếu hụt lớn. Trong quý 2 này, giá có thể đạt bình quân 2.050 USD/tấn và lên 2.100 USD/tấn vào quý 3.

Ngân hàng quốc tế Rabobank nhận xét, nguồn cung cà phê thế giới sẽ vượt xa nhu cầu trong niên vụ 2012/13 bắt đầu từ tháng 10 tới đây, trái ngược với tình hình thiếu hụt hiện tại.

Trong báo cáo hàng tháng phát đi ngày hôm qua, Rabobank cho rằng sản lượng cà phê thế giới sẽ tăng 7,7% lên 146,2 triệu bao trong vụ tới do cây cà phê arabica ở Braxin trong chu kỳ cho sản lượng cao hai năm một lần. Thế giới sẽ thừa 5,3 triệu bao, thay vì thiếu hụt 2,7 triệu bao ở vụ 2011/12.

Tiêu thụ cà phê thế giới dự báo sẽ tăng vững với tốc độ 2%, lên 141 triệu bao.

Keith Flury, chuyên gia phân tích của Rabobank nêu rõ, thị trường sẽ chuyển đổi trạng thái giữa dư thừa và thiếu hụt phụ thuộc vào nguồn cung từ Braxin.

Flury cho biết thêm, sản lượng dự kiến tăng mạnh còn vì giá cao thúc đẩy người sản xuất tăng cường đầu tư cho vụ mùa.

Báo cáo của Rabobank dự báo Braxin sẽ sản xuất 38,5 triệu bao cà phê arabica trong vụ tới và 17 triệu bao loại robusta. Colombia trong khi đó có thể đạt sản lượng 9 triệu bao, từ 7,2 triệu bao dự kiến của vụ 2012/13. Nông dân Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, cũng sẽ có vụ mùa cao kỷ lục với 23,5 triệu bao, từ 22,5 triệu bao của vụ này.

Dẫu vậy, bà Flury nhận xét, sự dư thừa nguồn cung trong vụ 2012/13 sẽ không đủ để bù đắp cho sự thiếu hụt trong năm sau đó. Giá cà phê vì thế sẽ không có cơ hội giảm, đặc biệt là loại robusta do nhu cầu loại cà phê này ngày càng cao.

Rabobank dự báo giá cà phê robusta sẽ ở mức bình quân 2.050 USD/tấn trong quý 2 và 2.100 USD/tấn trong quý 3. Cách đây 1 tháng, ngân hàng này đưa ra dự báo mức giá lần lượt là 1.950 USD và 1.850 USD/tấn.

Trong phiên giao dịch ngày 21/5, giá cà phê đã quay đầu giảm bởi hoạt động chốt lời sau chuỗi 10 ngày tăng liên tiếp. Chốt phiên, kỳ hạn tháng 7 để mất 55 USD còn 2.167 USD/tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phong Nguyen

    Dù không có chứng cứ nhưng tôi tin rằng các dự báo thường bị tác động bởi các nhà thu mua lớn. Họ hay đánh đòn tâm lý như: sản lượng tăng, tồn kho nhiều… để hù người dẫn giữ hàng vội vàng tuôn hàng ra. Nhưng càng ngày mấy chiêu này càng giảm tác dụng rồi vì càng ngày người dân càng có điều kiện tiếp xúc với nhiều luồn thông tin hơn để đánh giá tình hình thị trường khách quan hơn.

    Thông tin của ông Rabobank này tôi không tin cũng không bác bỏ. Chứ còn thông tin của mấy ông thu mua tích trữ như: Volcafe, Louis Cafe… thì chớ nên nghe. Tôi tin mấy ông này chỉ chuyên tung tin đồn để ép giá thôi mặc dù tôi chưa có đủ bằng chứng.

  2. Ngô Phú Hiển

    Ngày 21/02/2012 Rabo nhận định giá cà phê sẽ giảm đến cuối năm, quý 2 là 1700, quý 3 là 1650, quý 4 là 1600.
    Thực tế là trong quý 2 này, cụ thể là Ngày 21/05/2012 giá cà phê đã lên 2237, hiện nay đang điều chỉnh về 2147.
    Theo sự phân tích của cá nhân tôi đợt điều chỉnh này có thể sẽ giảm về 2113, 2081-2050 sau đó sẽ tăng mạnh lên 2514, 2545, 2577.

    1. duchuy

      Xu thế gần giá R dao động từ 2070 – 2250, xu thế xa giá R dao động từ 1900 – 2300, đó là ý kiến phân tích của cá nhân tôi.

  3. chuotdong

    Thân gửi bác thu mua nông sản ở Buôn Hồ. SĐT:0978…890 và bạn SĐT:01227..8844.
    Nhà nông, đại lí đều là
    Người chung cùng một ngôi nhà Y 5.
    Những điều mà bác băn khoăn
    Cuối cùng rồi bác cho rằng mình sai.
    Bởi vì ai cũng giống ai
    Chuột nghĩ cách biệt chỉ vài điều thôi
    Đa phần là những phản hồi
    Đoàn kết, chia sẻ để rồi cùng nhau
    Bác bán trước, tui theo sau
    Trong vòng nửa buổi hơn nhau chỉ là
    Vài giá như thế chẳng qua
    Khoảng cách chênh lệch dân ta thường làm
    Kém mười sáu triệu chả ham
    Bán mười mua chín đang làm tốt thôi
    Đồng vốn lưu động để rồi
    Quay vòng nhiều lượt đồng lời thêm ra.
    Ui trời ruột Chuột ngoài da
    Bác nhờ tư vấn dại mà cũng hên
    Cà phê sẽ rớt cho nên
    Điều này ai cũng biết liền còn chi.
    Chuột đẩy mười tấn bởi vì
    Cà mua hai đợt vị chi cũng hời
    Tiền lãi đều được nhân đôi
    So với tiết kiệm gửi nơi ngân hàng.
    Cà thu ở rẫy chẳng màng
    Quyết tâm chờ giá tốt sang qua hè
    Theo chuột cà xuống khi nghe
    Thông tin nhiễu loạn nên đè giá thôi
    Trước sau gì cũng để rồi
    Cà rô giá lại có thời bứt lên
    Mình nghĩ như thế cho nên
    Cà phê đang rớt tăng thêm mấy hồi
    Hãy vào mở nhạc nghe thôi
    Các bạn sẽ thấy yêu đời lắm thay./.
    Mình lúc nào mở máy cũng nghe bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của Trịnh Công Sơn.
    Tuyệt thật…
    Mỗi ngày tôi chọn một niền vui
    Cùng với anh em tìm đến mọi người
    Tôi chọn nơi này cùng nhau nghĩ tới
    Để thấy tiếng cười rộn rã bay…

  4. Trần Phong

    Đợt tăng giá vừa rồi các nhà đầu cơ bán hết hàng rồi cho nên tung tin xấu, dìm giá xuống để mua vào đây mà. Nhưng thời điểm này mấy ai ở VN còn hàng nữa đâu mà gom. Những ai giữ hàng được tới bây giờ là người có kinh tế rồi; dìm hàng cũng thế thôi.

  5. vanhofas

    Hay quá Chị chuotdong!
    Nhà mình đã bán 1 tấn ở giá 42 và vẫn đang chờ giá lên. Mấy phản hồi trước, mình cũng đề cập, là các đại lý ồ ạt bán ra ở giá 42.5. Nhưng mình nghĩ chừng đó cũng ko đủ lượng cầu hiện tại.
    Hi vọng giờ đến cuối tháng giá sẽ hồi phục và tăng.

  6. nguyễn sơn

    Không có cơ sở. Cà phê năm nay ở địa phương tôi mất mùa hơn năm ngoái nhiều mà dám bảo cà phê năm nay là dư. Không thể chấp nhận được các nhà đầu cơ đang nghĩ gì nữa. Nói những gì có căn cứ một tí chứ, thời tiết càng ngày càng khắc nghiệt mà phân bón thì làm giả. Cuối cùng thì bà con nghĩ cà phê sẽ như thế nào thì ai cũng biết, các nhà đầu cơ bảo là sản lượng tăng đấy.
    Thật vô lý quá, những nhà đầu cơ thì đâu có chăm sóc cà phê đâu mà dám bảo là như vậy. Khi nào họ chăm sóc cà phê như bà con mình thì hãy tin ở họ. Chúc bà con có suy nghĩ chín chắn hơn đẽ đưa ra những nhận định đúng đắng.

  7. www.dothanhtai92.tk

    11h 35′(22/05/2012) phiên hôm nay thật nhiều cung bậc cảm xúc nhất trước giờ. 3h30 là vào web ngay. 11h 30 mới dám đi ngủ. Theo dõi mà thấy xanh, đỏ liên tục. Tăng 41$ với kì hạn tháng 7, kết quả không ngoài dự đoán. Sau khi vắt giá giảm đến 54$ trong phiên trước thì đến phiên này thị trường trở về đúng bản chất của nó là cung vẫn hụt so với cầu. Tin chắc giá sẽ tăng trở lại. Các bác vẫn cứ yên chí găm hàng, đừng nóng vội mà xuất. Không những ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của mình mà còn ảnh hưởng tới bà con. Bình tĩnh!

  8. haohao

    Cám ơn anh dothanhtai đã cho biết kết quả sớm. Mừng trước được mấy tiếng. Anh xem ở đâu thế chỉ em xem với.

  9. Lê Trang

    Lâu nay Lê Trang thường xem giá cà phê ở http://www.forexpros.com/commodities//london-coffee kết hợp với bảng giá trực tuyến của Y5caphe, mọi số liệu báo giá đều khớp nhau.Nhưng riêng hôm nay Lê Trang thấy lạ.
    Giá trên FC London Coffee lúc đông cửa là : 2213 +51.00 (+2.36%).
    Còn giá báo trên caphee trực tuyên Y5 là : 2203 +41.00(+1.86%).
    Ban quản trị Y5 hoặc có vị nào biết xin giải thích giùm. Lê Trang chân thành cảm ơn.

    1. Nguyễn Vịnh

      Lê Trang thắc mắc đúng. Để hiểu được điều bạn hỏi và hình như rất nhiều người chưa biết, tôi phải dán mắt vào màn hình và đối chiếu với các trang web gần cả năm trời. Nhưng thực ra rất đơn giản, xin chia sẻ với các bạn thường coi giá trực tuyến.

      Kết thúc 1 phiên giao dịch thường có 2 giá (trên 95% là trùng nhau, chỉ vài % là khác nhau, như phiên hôm nay chẳng hạn) là giá giao dịch sau cùng và giá đóng cửa. Giá bạn thấy trên FC London Coffee (+51) không phải là giá đóng cửa mà là giá giao dịch sau cùng. Nguyên nhân 2 giá này không khớp là do tăng giảm quá đột biến, thao tác điều chỉnh con số hiển thị trên màn hình không kịp nhưng hết giờ là tự động cắt. Riêng bảng giá trực tuyến của Y5Cafe được nối 24/24 với các sàn nên sau khi hết giờ giao dịch (thường khoảng 5-10′) thì trên sàn mới cho hiển thị giá đóng cửa, và giá này dùng để tham chiếu cho ngày hôm sau.

      Qua đây tôi cũng chia sẻ với các bạn viết tin về thị trường hàng hóa của nước ta, các bạn cần đối chiếu lại giá sàn cẩn thận. Những khi thị trường quá nóng nên giá đóng cửa và giá giao dịch sau cùng thường bị vênh nhau, vì thế tin các bạn đưa sẽ bị sai như thắc mắc của bạn Lê Trang hôm nay.
      (Lời khuyên: nếu không có điều kiện để đối chiếu như Lê Trang hôm nay chẳng hạn, thì các bạn nên dùng khái niệm “giá giao dịch sau cùng” the Last Traded Price (LTP) thay cho “giá đóng cửa”). Thân

      1. www.dothanhtai92.tk

        Hay quá bác Vịnh! Vote bác một phiếu! Em cũng nhầm mấy lần. Nay thì đã thông.

      2. Tâm cafe

        Bữa nay thấy rồi! Phiên cuối tuần tối thứ Sáu giá giao dịch sau cùng LTP +2243$ nhưng giá đóng cửa CP là +2241$. Sàn ICE thấy hiện tượng này nhiều hơn, nên phiên trước dương biến thành âm là vì vậy.

  10. VNS_BOOKBOOK

    Sau phiên qua có thể thấy bây giờ giá cà phê phụ thuộc hoàn toàn vào cung cầu, những thông tin ngoài lề: Châu Âu, giá Đô La Mỹ, sản lượng nắm tới…. tất cả trong ngắn hạn hiện nay đều vô nghĩa. Bà con găm hàng thêm một thời gian nữa sẽ có giá đỉnh thôi.

    Nói gì thì nói, sắp tới Braxin vào mùa thu hoạch muốn hay không họ cũng phải bán ra lúc đó giá sẽ quay đầu giảm.

    Chúc bà con bán giá maximum trong năm nay.

  11. Xuân Trường

    Tôi xem trên FC London kết thúc phiên giao dịch 22/5 chốt giá 2213USD, + 51USD cho kỳ hạn tháng 7, nhưng trên Y5Cafe báo có 2203USD +41 USD? Có vị nào biết là thế nào không?

  12. luabeo

    Khu vực nhà tôi đang sinh sống, thấy cà lên 40 rồi hạ xuống. 5 tấn/ha năm nay ai cũng kêu ít quả chưa nói vào mùa mưa còn rụng trái non nữa, tránh sao được phụ thuộc vào thời tiết, nhà tôi cũng thế, thử hỏi làm sao mà vụ tới cung vượt cầu được như ông ngân hàng Rabobank dự đoán, theo tôi năm tới sản lượng của Việt Nam nói chung và Gia Lai tôi nói riêng sẽ không tăng. Vì vậy ai có hàng mà chưa cần đến chi tiêu thì đừng lo.

  13. hoangminh

    Cà phê sẽ lên trên 45, bà con yên tâm đi, nhà mình còn trừ tên 10 tấn, nếu không lên sẽ không bán, để năm sau bán cũng không sao. Ở Tây nguyên năm nay mất mùa rồi, sang năm cà đâu ra mà dư, cứ yên lòng ai còn cà thì cứ trữ, sợ gì, đã chờ tới giờ này rồi ráng chờ 1 tháng nữa thôi là bao hy vọng chờ đợi sẽ có kết quả

  14. Nguyen Ngoc Thuan

    Giá lên hay xuống là cuộc chơi của tài phiệt thế giới. Các bạn cân nhắc tính toán để lúc nào tham gia cho có lợi nhất.

  15. Lê Trang

    Chân thành cảm ơn anh Nguyễn Vịnh đã giải thích cho Lê Trang và mọi người biết rõ điều này. Lý do là lâu nay không thấy hiện tượng lạ đó. Nhờ anh mới biết sự khác nhau giữa 2 khái niệm LTP và Close. Chúc anh và toàn thể Ban QT Y5 dồi dào sức khỏe, hạnh phúc.

    1. Nguyễn Vịnh

      Lê Trang không thấy hiện tượng này là do ít chú ý và sàn LIFFE London cũng không phổ biến. Ngược lại theo tôi, thứ tự là sàn NCDEX Ấn Độ, sàn ICE New York và sàn SMX ở Sing thường xảy ra hơn.

      1. menfuong

        Điều này cũng cho thấy mức độ thanh khoản (liquidity) của các sàn đúng ko ạ?

        Nếu vậy thì có thể nói các sàn theo mức độ thanh khoản giảm dần là NYSE LIFFE, NCDEX Ấn Độ, ICE Futures U.S. và SMX?

      2. Nguyễn Vịnh

        Chưa đủ cơ sở để kết luận như vậy đâu ! Tôi chỉ ghi nhận được hiện tượng này mỗi khi phiên giao dịch đó nóng hơn mọi phiên khác (sàn ICE phiên vừa qua cũng vậy, kiểm chứng xem).

  16. Lê Trang

    Tâm cà à ! Nó chẳng phải tào lao đâu. Vì “giá giao dịch sau cùng” the Last Traded Price (LTP) khác với giá chốt sàn khi đóng cửa chính thức (close). Tôi cũng thắc mắc như bạn nên anh Nguyễn Vịnh đã giải thích rồi thôi. Anh đọc rồi tìm hiểu thêm. Chúc anh sức khỏe.

    1. Tâm cafe

      Chỗ bác Vịnh giải thích về giá LTP thì mình hiểu thêm rồi, coi ICE mình hay gặp.
      Nhưng trang web này LTP hôm nay là 2182 – 31$, có nghĩa là hôm qua 2213$ là hết sức vô lí, lấy đâu ra số này? lại còn (-1,40%) nữa. Bạn giải thích chỗ này xem.

  17. Lê Trang

    Tâm Cà xem lại bên trên bài viết của mình đi. Hôm qua nó chênh 51/41 = 10, bạn Xuân Trường cũng thắc mắc như mình. Vì vậy hôm nay nó cứ chênh 31/21 = 10 . Vì giá LTP hôm qua nó giữ nguyên không điều chỉnh theo giá khi đóng cửa (close), nên hôm nay vẫn vậy thôi. Có gì đâu bạn.

  18. cà phê tơ

    Thi sĩ Chuột Đồng ơi, làm ơn cho em hỏi. Người làm thơ hay phải biết hòa mình vào gió với trăng. Vậy thi sĩ có trăng với gió, em thích chị làm thơ rồi đó. Chúc chị sức khỏe dồi dào, ngày nào cũng có thơ.

  19. chuotdong

    Thân gửi em cà phê tơ.
    Trăng hoa nỏ có
    Trăng gió lại không
    Chỉ có tấm lòng
    Luôn luôn chân thật.
    Hôm nay lật đật
    Bỏ phân cho cà
    Làm tắt thở ra
    Có mà trăng trối…
    Hi hi…

  20. cà phê tơ

    Chị chuot dong ơi
    Vần thơ chị nói
    Em người tăm tối
    Đã tỉnh đươc ra
    Trên Y5 Cà
    Chị là sao sáng
    Nay mai em bán
    Được cà 45
    Sẽ sang ghé thăm
    Gia đình ta nhé
    Chúc chị mạnh khỏe
    Thường lên diễn đàn
    Để rồi cùng bàn
    Giá cà lên xuống
    Y5 định hướng
    Cho người nông dân
    Vất vả quanh năm
    Bán cà đươc giá
    Đó là hiệu quả
    Của Y5 cà
    Xin chúc cả nhà
    Gia dình ta khỏe
    Thôi thân chào nhé
    Em đi bẻ chồi

  21. chuotdong

    Chị chọc em một chút cho giảm bớt mệt nhọc khi làm việc đó thôi. Chỉ một câu như: “Trâu cày, không được làm thịt!” hay: “Trâu cày không được, làm thịt!” lại chứa đựng hai nghĩa hoàn toàn trái nhau. Đúng là “Phong ba, bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”.
    Trưa nay chị về Dak Lak rồi. Chào em nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

98