Cà phê Trung Nguyên chứa thuốc sốt rét tăng vị đắng?

Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội xuất hiện thông tin gây sốc về chất lượng cà phê Trung Nguyên như cho ký ninh (thuốc chữa sốt rét) để tăng độ đắng, chất gelatin Trung Quốc để giữ hương vị…

Cà phê Trung nguyên
Trung Nguyên tuyên bố việc đưa thông tin cà phê cho thuốc sốt rét là sự cạnh tranh bất chính, vô đạo đức.

Bài viết trôi nổi trên mạng được truyền tay nhiều người chứa những thông tin gây sốc: “Trung Nguyên đã trở thành nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử chế biến cà phê Việt Nam, với việc cho thuốc ký ninh vào cà phê với liều lượng cao. Một biện pháp hết sức rẻ tiền và hiệu quả” đã lan truyền đến nhiều người dùng internet gây hoang mang lẫn hồ nghi.

Bài viết này còn tung thông tin Trung Nguyên trộn hương nhân tạo nồng độ cao vào cà phê để tăng hương. Vốn dĩ gelatin được sản xuất từ da và xương trâu – bò, và đủ tiêu chuẩn làm thực phẩm thì rất đắt, nên Trung Nguyên đã sử dụng gelatin Trung Quốc làm nền cầm hương.

Như để tăng độ tin cậy cho thông tin đưa ra, tác giả bài viết phân tích: “Ký ninh từ lâu đã được dùng gây đắng trong thực phẩm, và với hàm lượng nhỏ thì nói chung là an toàn. Tuy nhiên, lượng ký ninh được sử dụng trong cà phê TN nói riêng và tất cả cơ sở cà phê ở Việt Nam nói chung là ở mức khoảng 0,06~0,08 g/kg thành phẩm, tức khoảng 0,0015g – 0,002g cho mỗi phin. Ở mức này, thì việc uống cà phê lâu dài sẽ dẫn tới triệu chứng cinchonism, tức ngộ độ ký ninh, bao gồm dị ứng trên da, ù tai, chóng mặt, giảm sức nghe và nhiều triệu chứng phụ kèm khác.

Uống cà phê, cảm thấy nôn nao, tim đập mạnh, thì đấy có khả năng là ngộ độc ký ninh chứ không phải là do tác dụng kích thích trí não của cà phê”.

Tuyên bố do Chủ tịch Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ ký nêu rõ: “Trong những ngày qua, trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội đã xuất hiện những đường link có thông tin xấu về chất lượng cà phê Trung Nguyên, gây dư luận không tốt trong người tiêu dùng, làm ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu Trung Nguyên”.

“Về bài báo nói xấu chất lượng cà phê Trung Nguyên: Đây là thông tin thất thiệt đăng trên một website chống phá VN đã được đưa ra vào năm 2009. Bài viết nói xấu chất lượng cà phê Trung Nguyên là một trong nhiều bài viết nói xấu các thương hiệu nổi tiếng có xuất xứ từ VN của một tác giả hải ngoại, nhằm kêu gọi cộng đồng Việt kiều và những người tiêu dùng tại VN tẩy chay các thương hiệu hàng Việt uy tín.

Công ty Trung Nguyên từng có văn bản chính thức gửi tới cơ quan An ninh về những thông tin này và vụ việc đã được cơ quan an ninh chặn đứng và có kết luận từ năm 2009”, tuyên bố của Trung Nguyên khẳng định.

Chủ tịch Trung Nguyên cho rằng: “Vì mục đích cạnh tranh bất chính, vô đạo đức, lợi dụng sự cả tin của người tiêu dùng và tính chất dễ lan truyền của môi trường mạng, một tổ chức nào đó đã sử dụng lại thông tin này và gieo rắc, lan truyền trên mạng, gây hoang mang trong cộng đồng người tiêu dùng, gây tổn hại tới uy tín của thương hiệu cà phê Trung Nguyên nói riêng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của ngành cà phê VN nói chung”.

Theo Trung Nguyên, việc sử dụng bài báo này có thể chỉ là một trong nhiều hành động có toan tính của những đối thủ cạnh tranh của Trung Nguyên nhằm hạ thấp uy tín thương hiệu cà phê của Trung Nguyên cũng như thương hiệu nông sản VN.

“Về chất lượng sản phẩm cà phê Trung Nguyên: Trước tiên chúng tôi xin khẳng định mọi sản phẩm cà phê Trung Nguyên đều đã được kiểm định và chúng nhận an toàn về chất lượng bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền có liên quan trong lĩnh vực y tế, chất lượng thực phẩm tại VN”.

Lãnh đạo Trung Nguyên bày tỏ: “Kiên quyết đả phá những xảo thuật kinh doanh không lành mạnh như nói xấu đối thủ, làm giàu không lương thiện dựa trên việc gieo rắc nỗi sợ hãi trong cộng đồng. Trước những thông tin thất thiệt nêu trên, một mặt chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý vụ việc, mặt khác chúng tôi kêu gọi và trông đợi ở sự tỉnh táo và tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm của chúng tôi”.

Trên các link truyền tay nhau, có thể thấy thời gian xuất hiện bài viết trên từ năm 2009, 2010. Tuy nhiên, không rõ lý do gì mà đến thời điểm này nó lại được một số người truyền tay nhau đọc làm nhiều người sửng sốt cũng như hồ nghi về độ xác thực của thông tin bởi với nhiều người, thói quen uống cà phê có thương hiệu truyền thống cũng như cà phê vỉa hè là thói quen không thể bỏ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Mê Cà phê

    Tôi nghe dân sành điệu cà phê chê không uống cà phê Trung Nguyên vì chế nhiều hương liệu, còn dùng thuốc Sốt Rét cho vào cà phê thì làm sao mà biết được? Báo nào đó viết thế thì phải có cơ sở chứ.

  2. nguyễn sơn

    Cà phê Trung Nguyên nổi tiếng hồi giờ thì ai cũng biết đến chỉ cần người dùng đánh giá. Các công ty khác ganh tị về chất lượng của cà phê Trung Nguyên nên họ mới làm vậy. Tôi nghĩ sản phẩm của người tố cáo này chứa những chất đó là đúng hơn, không những ít mà còn nhiều hơn số lượng nói trên nữa kia. Còn ai bảo cà phê Trung Nguyên là có chứa chất đó thì không có căn cứ nào cả.

  3. dinh vu

    Mình là người trồng cà phê. Cà phê mình uống là cà phê tự nhà mình rang xay, nên không pha bất cứ thứ gì. Cà phê mình pha phin, nước cà phê không sánh dù mình cho nhiều cà phê bột, không đen đậm mà có đen nhẹ thoảng màu cánh dán, khi uống uống đắng nhẹ, hương thơm nhẹ (đặc thù của cà phê). Trong khi cà phê uống tại các quán thấy nước cà phê keo, sánh, đen, đắng đậm, hương ngào ngạt vv… Cà phê nguyên chất không được như vậy đâu! Nhiều ít thì nhà rang xay cà phê đều có bí quyết pha chế thêm hương liệu và chất tạo nền. Pha chất gì? liều lượng bao nhiêu và có nguy hại không? thì người tiêu dùng làm sao biết được!

  4. Tủn

    Cà phê mua ngoài tiệm thì loại nào mà không pha thêm hương liệu! Có ghi rõ trên bao bì mà. Ngay như bạn mua 1 gòi bánh cho trẻ, bạn đọc kỹ thành phần các chất trên bao bì nhà sản xuất nào cũng đều ghi rõ có thêm hương liệu đó.
    Thứ gì mà chẳng có, mua nước mắm là món quốc hồn quốc túy mà còn bổ sung “hương cà hồi” nữa, quảng cáo công khai hàng ngày trên tivi đó, không phải là mình ăn hương liệu hóa chất à? Vậy nên uống cafe mà hương ngào ngạt thì đích thị là hóa chất, chứ rang bằng cái chảo như Thịnh còi làm sao mà thơm bằng. Công nghiệp thực phẩm hiện đại không có hương liệu mới là lạ đó!

  5. Đinh tân lâm

    Đây có thể là sự cạnh tranh bôi xấu thương hiệu của đối thủ, với sự pha chế bình thường để thành sản phẩm thì các cty chế biến cà phê như Trung Nguyên đã lời rất cao rồi chứ họ dại gì làm như những lời nói xấu. Trong pha chế cà phê thì có rất nhiều thực phẩm để pha chế như : bơ, bắp, mỡ gà, rượu… với liều lượng vừa phải để có hương vị thơm ngon mà an toàn vì đã có sở y tế chứng nhận.

  6. leminh

    Vì thời gian hạn hẹp nên tôi thường xuyên dùng G7 của Trung Nguyên (loại tốc hành) thấy chất lượng cũng phù hợp với nhu cầu cá nhân. Nay đọc bài báo thấy nghi ngại sản phẩm mình đang dùng.

  7. ho vuong

    Sức khỏe bán hoặc cho thì dễ còn mua hoặc chuộc lai cũng không được. Thôi sáng nay gia đình tôi làm tổng vệ sinh cho các bao cà phê loại cà tặng, mua vào sọt rác hết . Hối hận cho những năm tháng không có thông tin uống lở rồi. Bây giờ cám ơn bài báo, khả năng đặt hàng cho thịnh còi gấp, tiếp theo phải họp họ họp tỉnh kẻo ùn tắc bệnh viện.

  8. Cafe đen

    Có những thói quen coi thường mọi việc như trộn hương liệu hóa học tràn lan trong các loại thực phẩm để cho vào mồm cực kỳ tệ hại, ngửi thơm 1 tí nhưng được cái gì?…
    Hậu quả của chất độc da cam thật là khủng khiếp, thời gian qua mấy thế hệ rồi mà vẫn còn nhưng dân ta có ai ngán đâu, thuốc diệt cỏ vẫn bán tràn lan vẫn xịt bừa bãi… Đúng là dân ta, chưa thấy quan tài thì chưa đổ lệ, giờ thấy quan tài sờ sờ đó rồi thì… cứ chơi, ngán máu chi!

    1. Nam Anh

      Theo tôi thì bà con mình nên điều chỉnh lại thói quen uống cà phê sao cho chỉ uống cà phê sạch và tinh khiết không pha tạp chất và bất kỳ hương liệu gì, đó mới là cà phê chính gốc, và khi đã quen với việc uống cà phê nguyên chất rồi mới có đủ khả năng phân biệt đâu là cà phê thật và đâu là cà phê tạp chất. Thật ra không có hương liệu nào mà có lợi cho sức khỏe cả (hóa chất thì tốt sao được).

  9. phamvanloi2608

    Việc gì cũng cần có bằng chứng cụ thể ! Các bác uống có thấy tác dụng phụ như : “cảm thấy nôn nao”, thấy choáng váng ko? Tự các bác cũng kiểm chứng được mà. Tôi thấy các thương hiệu cà phê khác trộn đậu nành, bắp, ngũ cốc rang cho cháy lên bán rẻ uống toàn ngửi thấy mùi ngũ cốc, Hàm lượng cà phê rất ít, nên không ngon. Chỉ có về Tây nguyên lúc mùa lạnh mà làm 1 ly cà phê sữa nóng + vài điếu thuốc thì thôi rồi! Cảm giác lâng lâng vô cùng thú vị.
    Trung Nguyên cũng nên có những biện pháp kiểm định sản phẩm công khai để các fan được an tâm.

  10. daklak

    Đúng là rảnh hơi, một tin rác rõ ràng. Nếu muốn tạo độ đắng chỉ cần rang cháy cafe là đắng ko ai chịu nổi rồi. Chưa nói các sản phẩm cà phê Việt Nam hiện nay đều có trộn đậu nành rang cháy cần gì phải tạo độ đắng nhỉ?
    Chắc chắc đây là 1 chiêu PR hoặc cố tình “làm siêu nhân” của ai đó.

  11. MUF

    Cà phê các quán ở Buôn Ma Thuột thật đáng sợ: không có mùi cà phê bao nhiêu, đen sì chứ không đen nâu, đặc quánh, và cái vị đắng đến kinh người!

  12. TanGL

    Theo mình nghĩ thì pha chế hương liệu gì cũng được miễn không độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng mà cho ra ly cà phê thơm ngon là được. Việc cạnh tranh không lành mạnh, nói xấu để hạ uy tín đối phương là chuyện thường, vấn đề ở chỗ người tiêu dùng có tài thánh cũng không biết được sản phẩm mình dùng có độc hại hay không? Mong là Trung Nguyên vì lợi ích lâu dài, không quá hám lợi trước mắt, để người tiêu dùng thấy sợ tránh xa… thì quả là đáng tiếc!

  13. luabeo

    Tôi cũng nghĩ khi pha cà phê người ta bỏ phụ gia là có nhưng chất gì thì ai mà biết được, chứ nhà tôi thỉnh thoảng mang cà phê đi rang xay về pha thì có pha đặc cũng không thể sánh và béo như cà phê ở quán được. Tôi nghĩ nhà sản xuất cà phê pha chế lúc rang xay rồi nhưng người chủ quán cà phê cũng thêm phụ gia nữa. Người ta bỏ cái gì thì bỏ nhưng tôi mong đừng làm điều thất đức vì lợi nhuận.

  14. Ngọc trí

    Cafe trung nguyên là 1 thương hiệu lớn thì ko dại gì mà đi làm chuyện đó. Ko pit thằng nào chơi nhục thế. mấy bác đừng nghe lung tung mà đánh giá thấp trung nguyên đi. Như thế càng làm cho thằng gây ra chuyện này hưởng lợi thôi.

  15. nang thuy

    trung nguyên mà thèo làm vậy hả? mọi người cứ đi tìm hiểu đặng lê nguyên vũ là ai, trung nguyên là thương hiệu như thế nào rồi hãy đi phán xét, đâu phải làm ăn như mấy bọn phú trọc, con buôn như trung quốc đâu. trung nguyên không bao giờ thèm làm như vậy.

  16. Đông Đoàn

    Tui đã đọc bài trên từ năm 2009 khi ấy nhà tôi đang bán quán ca phê, sản phẩm lấy từ cà phê Trung Nguyên, sản phẩm với tôi là ngon thơm hương vị quến rũ, mỗi sáng ra không có nó đi làm kém hẳn sự sảng khoái và tự tin, đến bây giờ cũng vậy, sản phẩn Cà FFe Trung Nguyên luôn là người bạn đồng hành cùng tôi, ngoài quán Vườn Xinh của nhà mình tôi thường tìm đến thương hiệu quyên thuộc trên khi đi công tác trên mọi miền của Tổ quốc. Chỉ có những người nhẹ dạ mới cả tin, bà con thấy không ký ninh ( được làm từ cây vằng đắng, cây này bây giòe rất hiếm) và giá bán rất cao vào năm 1997 giá ngang với 1 chỉ vàng. bây gời thì nó là của hiếm mà không có một nhà kinh tế nào lại đi pha nó vào vào ly cà phê để lấy lại năm, bảy nghìn đồng … do vậy bà con ta khỏi phải lo uống quá chất ký ninh này chắc chắn là không có… Tất cả là mục tiêu phá hoại thương hiệu cà phê của VN ta trên trường quốc tế của bọn phảm động.

  17. MT

    Chào cả nhà Y5 !
    Đây là cơ hội quảng bá – Người thương và người của Trung Nguyên thì nhân cơ hội P.R. Người ghét thì…
    Vậy diễn đàn chúng ta mất công làm gì? Hãy chọn cho mình ly cà phê ngon nhất, hợp gu nhất. Đừng uống cà phê vì quảng bá, vì thương hiệu.

  18. dinh vu

    Bạn Daklak ơi ! Tạo đắng bằng cách rang cháy không được đâu. Cháy kèm theo khét làm hỏng hương vị cả mẻ rang đó. Mình rang thủ công bằng chảo nhỏ. Mình lo nhất đoạn cuối cùng, nếu không bắc chảo xuống đúng tầm để cháy quá là hỏng cả!

    ” Đời thật thật, giả giả khó lắm bạn ơi!
    Cà phê thật cà phê thì ai cũng chê!
    Cà phê biến thể từ bắp, đậu nành, tinh, hương công nghiệp thì người khen kẻ đón,
    Làm thật húp cháo,
    Làm láo ăn thịt gà.
    Khổ lắm nói mãi!

  19. Khách vãng lai

    Tôi uống cà phê hay bị hồi hộp, tim đập, nôn nao lắm. Ngay cả pha có 1 gói NesCafé uống cũng vậy. Tụi bạn bảo tôi tại mày yếu. Tôi cũng nghĩ vậy nên bỏ luôn không uống nữa.

    Nhưng kì vừa rồi đi công tác. Có khách mời tôi 1 ly cà phê phin đen, nóng, đặc quánh. Không từ chối được, tôi uống và lên dây cót tinh thần chuẩn bị. Ngạc nhiên thay, tôi không hề bị nôn nao hồi hộp gì cả, tinh thần lại trở nên tỉnh táo cả ngày. Tôi cũng có thêm vài dịp để uống thứ cà phê mà khách bảo tôi là ở ngoài không có bán đâu. Và kết quả cũng tốt đẹp như vậy.

    Đọc bài báo này xong thì tôi hiểu rõ lẳm rồi.

  20. Võ Hoàng An

    Tôi là “dân” uống cà phê Trung Nguyên từ những ngày đầu Trung Nguyên “có mặt” tại thị trường Việt Nam. Năm này tôi đã 62 tưổi. Tôi sẽ còn uống cà phê Trung Nguyên đến năm … 100 tuổi. DTDĐ của tôi là 0997106939.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89