Tin buồn

Hỗ trợ cái nông dân cần

Mới đây, Ban biên tập của Y5Cafe- diễn đàn của người nông dân trồng cà phê tại địa chỉ www.giacaphe.com – đã tạo cơ hội để bà con đề xuất những biện pháp thiết thực, cụ thể nhằm xây dựng cuộc sống của nông dân gắn liền với nông thôn và nền nông nghiệp nước nhà ngày càng ấm no, bền vững hơn.

Xem thêm bài: > Diễn đàn tam nông của Y5Cafe

Diễn đàn tam nông
“Hỗ trợ cái nông dân cần” trên báo điện tử Đại Biểu Nhân Dân

Trên Diễn đàn tam nông của Y5Cafe, thành viên Y Tới Hmok cho biết, bà con đang gặp khó khăn khi sản lượng nông sản đang giảm xuống do cây cà phê già cỗi phải chặt bỏ phần lớn diện tích cà phê, trong khi giá cà phê có tăng nhưng không đủ để bù vào chi phí phân bón, xăng dầu… Lạm phát ảnh hưởng rất lớn đời sống nông dân, trong khi đó, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước phần lớn vẫn chưa đến tay nông dân. Ví như chính sách thu mua tạm trữ cà phê, đến khi thực hiện được thì nông dân đã bán hết cà phê để trang trải cuộc sống. “Mong là sau này sẽ có những chính sách thiết thực hơn đến được tay người dân”, Y Tới Hmok viết.

Phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp thu mua, chế biến nông sản xuất khẩu với nông dân sản xuất để xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, thành viên Tân Hưng bày tỏ. Thành viên này mong muốn doanh nghiệp và nông dân phải chia sẻ lợi nhuận để cùng tồn tại và phát triển thay vì doanh nghiệp ra sức ép giá nông dân.

Lâu nay, nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên tự bơi trong muôn vàn khó khăn là cảm nhận của thành viên Đinh Tân Lâm. “Có lẽ đầu tư hỗ trợ cho nông nghiệp không đem lại lợi nhuận như đầu tư vào các ngành khác nên bị bỏ quên hoặc có đầu tư hỗ trợ thì cũng không giúp gì tới được nông dân hoặc không thực tế với điều kiện hoàn cảnh của nông dân”. Theo thành viên này, những việc dân cần Nhà nước làm là những việc thiết thực với dân. Đó là kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất phân giả, thuốc sâu dỏm để khỏi gây cảnh tiền mất mà thiệt hại nặng nề tới năng suất, thậm chí chết cả cây mà chẳng biết kêu ai. Đến mùa thu hoạch, trộm cướp cà phê tung hoành, thậm chí cắt cả cây mà công an bắt cảnh cáo rồi thả chẳng khác nào bắt cóc bỏ dĩa.

Ở chỗ tôi, đa số nông dân cần chuyển đổi lao động dôi dư sang thợ xây dựng vì địa phương đang kỳ phát triển nhà ở nông thôn cần nhiều nhân lực xây dựng, nhưng chỉ thấy dạy nghề thú y, may công nghiệp, mộc. Trong lúc đó, vùng tôi lại thu hẹp chăn nuôi vì không có đồng cỏ, thu hẹp nghề mộc vì hết rừng, không có nhà máy nên chẳng cần may công nghiệp”, thành viên Nông Cà cho biết. “Nông dân trồng cà phê cần vốn và kỹ thuật sau thu hoạch để giảm tổn thất, đồng thời nâng giá trị hạt cà phê thì không thấy đáp ứng, chỉ thấy bỏ vốn ra ưu đãi cho doanh nghiệp vay mua tạm trữ cà phê mà chẳng thấy hiệu quả đâu!”.

Những chia sẻ của cộng đồng Y5cafe ngõ hầu gửi một thông điệp như thành viên Nông Cà đã viết: “Chính phủ nên có từng dự án nghiên cứu hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, nông dân cho từng vùng cụ thể; hỗ trợ cái nông dân cần chứ không phải hỗ trợ cái Chính phủ có”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Vối

    Xin cám ơn diễn đàn Y5Cafe, xin cám ơn BQT giacaphe.com đã tạo điều kiện cho nông dân cà phê chúng tôi bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình với nhà nước.
    Mỗi lần vào diễn đàn để phản hồi chúng tôi cứ nghĩ mình nói lên những bức xúc những suy nghĩ chỉ là để giải tỏa những ấm ức vướng mắc mà không biết bày tỏ với ai, nói cũng chỉ để nói thôi chứ không nghĩ là sẽ đến được đâu đó vì xã hội bây giờ đầy rẫy sự vô cảm thản nhiên theo kiểu “sống chết mặc bay”.
    Hôm nay tiếng nói tâm tư của chúng tôi được phản ánh trên báo chí của nhà nước, thực sự là nhờ có Y5Cafe có BQT với cái tầm cái tâm vì bà con nông dân chúng tôi. Không biết rồi sẽ đi tới đâu nhưng tôi tin rằng việc làm của các anh chị trong BQT, của Y5Cafe khiến cho bà con nông dân cà phê chúng tôi vô cùng trân trọng.
    Chúc các anh chị sức khỏe và thành đạt, chúc Y5Cafe ngày càng hữu ích.

  2. phamvanloi2608

    Những tâm tư nguyện vọng trên thật sự rất thiết thực. Cần phải hỗ trợ những cái nông dân cần. Tôi thấy cái mà bà con trồng cà phê cần nhất vẫn là nguồn vốn. Cần nhất là lúc bắt đầu vào đầu vụ thu hoạch. Rất nhiều người phải bán cà phê trước khi thu được hạt cà phê với giá thấp, để lấy tiền trả nhân công, chí phí khác.
    Năm nào cũng thế, cứ áp tết là giá cà giảm vì biết dân ta cần tiền tiêu tết.
    Chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp để cạnh tranh mua giá cao thật sự là bà con trồng cà phê ko được lợi. Nông dân là người dầm mưa dãi nắng thì phải để họ được hưởng đúng công sức họ bỏ ra.
    Trên Tây nguyên chỉ cần ai quen biết với ngân hàng để làm cò vay vốn, chỉ vài năm cũng có thể xây được nhà cao cửa rộng. Vì biết dân rất cần vay tiền, mỗi lần vay được tiền ngân hàng cũng phải chung chi kha khá. Để làm ra được hạt cà phê không đơn giản, và để lại cà phê chờ giá tốt để bán còn khó hơn rất nhiều lần. Rất mong có những chính sách hỗ trợ cái nông dân cần.

  3. nguyễn hào

    làm cà phê mà thiếu nước tưới , bón phải phân giả, thuốc bảo vệ thực vật giả thì ôi thôi nông dân cà phê chỉ còn đường…về thành phố: vậy nhưng những điều thiết thực trên xem ra cũng chỉ là…nói cho hay!

  4. Tâm cafe

    Thực sự lắng nghe để thấu hiểu, để đưa ra những quyết sách ích nước lợi dân mới là quan trọng. Còn bày cho lắm rồi như nước đổ lá môn phỏng có ích gì?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79