Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 17/5/2012

Thêm một phiên nữa thị trường cà phê ghi nhận biến động trái chiều giữa hai sàn London và New York.

Tại London, giá cà phê robusta giao tháng 7 phiên qua tăng 22 USD lên 2.189 USD/tấn, kỳ hạn tháng 9 tăng 6 USD lên 2.171 USD. Các kỳ hạn xa hơn đều chốt ở mức thấp hơn tháng 7, cho thấy hiện tượng vắt giá lại xảy ra, chứng tỏ nhu cầu hàng cho kỳ hạn gần đang rất cấp bách.

Tại New York, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 1,25 cent xuống 177,15 cent/lb còn kỳ hạn tháng 9 giảm 1,3 cent xuống 179,4 cent/lb.

Thị trường New York phiên qua vẫn chịu tác động chủ yếu từ nỗi lo nợ công châu Âu ngày càng tăng. Mức giảm hạn chế nhờ biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã cởi mở hơn với khả năng đưa ra gói kích thích kinh tế mới.

Thị trường London trong khi đó được hỗ trợ do mối lo nguồn cung trong khi nhu cầu còn mạnh.

Cà phê robusta trên thị trường London đang có màn trình diễn tốt hơn tất cả các hàng hóa khác, khi mà đã có 8 ngày tăng liên tiếp, trong khi các mặt hàng quan trọng như đồng, vàng, dầu thì liên tục tìm về mức đáy của năm. Nguyên nhân được cho là nhu cầu mạnh mẽ giữa lúc hàng tồn kho ngày càng cạn kiệt.

Các nhà phân tích của ngân hàng Rabobank cho biết, thị trường đang chứng kiến nhu cầu bùng nổ trong khi nguồn cung sẵn có tại châu Âu lại rất hiếm hoi và giá cao là điều tất yếu. Theo dữ liệu từ sàn NYSE Liffe, dự trữ cà phê có chứng nhận tại các kho của sàn này tính đến ngày 30/4 chỉ là 172.530 tấn, so với 181.730 tấn tính tới thời điểm 16/4.

Các thương nhân cũng cho biết, nhà đầu cơ cùng các quỹ giao dịch đã đặt cược cho giá cà phê robusta tăng từ vài tuần trước và không có lý gì để giá mặt hàng này giảm. cũng theo dữ liệu từ sàn giao dịch Liffe, vị thế mua của nhà đầu cơ cà phê robusta đã tăng 2.664 lots lên 10.874 lots trong tuần đến ngày 8/5.

Các nhà môi giới thì cho hay, việc giá tăng gần đây không chỉ bởi sức bán ra cuối vụ ở Việt Nam hạn chế, mà còn là điều chỉnh kỹ thuật.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng chỉ 200 nghìn đồng lên 42 triệu đồng/tấn. Đây là mức cao mới của niên vụ 2011/12.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Le Trang

    “Trong khi nguồn cung sẵn có tại châu Âu lại rất hiếm hoi” thì cà phê trong nước cũng còn không nhiều. Giá kì hạn tháng 5 tăng 25$, tháng 7 tăng 22$ mà giá nội địa chỉ tăng có 200đ/kg? Đã chờ đến giờ này thì chờ thêm một thời gian nữa mới bán có sao đâu . Ý kiến bà con ta thế nào?

  2. vanhofas

    Theo dữ liệu từ sàn NYSE Liffe, dự trữ cà phê có chứng nhận tại các kho của sàn này tính đến ngày 30/4 chỉ là 172.530 tấn, so với 18.730 tấn tính tới thời điểm 16/4.
    Ý này ko biết có nhầm lẫn ko? Nếu ko thì E vẫn ko hiểu lắm.

    Ở Krong Pak – Dak Lak. Các Đại Lý thu mua bắt đầu tác động đến dân và mong muốn dân còn trữ cà thì nên bán giá này. Cái này ko biết ý gì đây?
    Nhà mình đang chờ giá lên, nếu 1 ngày giá xuống, dù ít hay nhiều, sẽ bán khoảng 5 tấn (70%), để chuyển tiền sang mục đích khác.
    Chúc bà con được giá.

    1. Nguyễn Hằng

      Cảm ơn bạn Vanhofas đã phát hiện kịp thời. Con số 18.730 tấn là do lỗi đánh máy. Số đúng là 181.730 tấn.

  3. www.dothanhtai92.tk

    Tôi tin là các phiên sau giá còn tăng nữa, tuy không nhiều nhưng sẽ đều đặn 30$/phiên… Giá sẽ ở mức trần trong tháng 5 này thôi nên bà con cân nhắc trữ và xuất trong tháng 5 thôi nhá. Chúc thắng lớn!

  4. chogia

    Mình tin là giá còn lên nũa đấy, mình còn ít thôi nhưng cũng ráng đợi đến 45 ngàn thì bán, các Bác à chúng ta đừng vội bán nhé.

  5. son

    Hàng trong kho vẫn còn mà, họ có thể sử dụng trong việc rang xay mà, thời điểm này có tăng nhưng mình nghĩ đột phá sẽ ở cuối tháng 6. Chúc các bạn bán được giá cao.

  6. Thuận Hòa

    Việc châu Âu lâm vào tình trạng khan hiếm là điều tất yếu. Bởi do các nhà đầu cơ phát ra tín hiệu rất lạc quan là cafe Việt Nam năm 2011-2012 được mùa nên giá sẽ xuống sâu. Họ ỷ lại vào thông tin nên cố chờ để mua vào với giá rẻ không ngờ giá không xuống tới mức kỳ vọng mà nguồn dự trữ ngày càng cạn kiệt, nguồn cung càng thắt chặt bây giờ vội điều chỉnh giá tăng cấp bách nhưng e rằng khó có cơ hội vì bà con nông dân dẫu sao cũng đã tưới tiêu chăm sóc phân bón và lo cho con cái ăn học xong một giai đoạn khó khăn nhất rồi. Nếu lên khoảng 3000usd/tấn thì may ra họ có cơ hội gom vào kho để dành dự trữ cho các vụ sau.

    1. vũ anh

      Kỳ vọng giá cao là chính đáng, tuy nhiên nhà nông năng lực tài chính yếu nên sau thu hoạch phải bán cà để thanh toán nợ nần, tái đầu tư và các chi dùng khác. Hiện nay ai còn khả năng chịu đựng thì cứ chờ giá tốt hơn nhưng mình nghĩ không riêng VN có cà phê. Ba Tây vừa có A vừa R, sản lượng cà R cũng không thua kém xa VN. Tôi cũng làm cà như các bạn, cũng khó khăn nhiều lắm, cũng mong giá cả cao ổn định nhưng không dám mơ một con số cụ thể (3000$) như bạn dù có thể điều đó sẽ xảy ra.

    1. Cafe con

      Mình đọc rất nhiều ý kiến của bạn trên diễn đàn này, thể hiện là một người nhiều kinh nghiệm và hiểu biết, nhất là khi bạn bàn luận giá cả, thị trường cafe. Nhưng hôm nay mình thực sự ngớ vì câu hỏi này đó !

      1. phamvanloi2608

        Bác nói làm em ngại quá ! Tại em đang phân vân giữa sản lượng cà phê robusta của Brazil với của VN ai lớn hơn ai. Bác Nguyễn Vịnh đã giải thích thắc mắc của em! Cảm ơn các bác đã phản hồi.

    2. Nguyễn Vịnh

      Xin cung cấp cho bạn 1 số liệu :
      Theo thống kê sản lượng cà phê niên vụ 2010/11 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố tháng 8/2011.
      1. Brazil, tổng 54.500.000 bao, trong đó có 41.800.000 bao Arabica và 12.700.000 bao Robusta.
      2. Viet Nam, tổng 18.725.000 bao, trong đó có 575.000 bao Arabica và 18.150.000 bao Robusta.
      3. Colombia, tổng 9.500.000 bao, trong đó có 9.500.000 bao Arabica.
      4. Indonesia, tổng 9.325.000 bao, trong đó có 1.375.000 bao Arabica và 7.950.000 bao Robusta.
      Như vậy, Brazil có sản lượng Arabica lớn nhất (41.800.000 bao) và Việt Nam có sản lượng Robusta lớn nhất (18.150.000 bao).
      Mong giúp được bạn. Thân ái !

      1. phamvanloi2608

        Cám ơn bạn Nguyễn Vịnh đã giúp đỡ, đó chính là những số liệu mình cần.

  7. VNS_BOOKBOOK

    Với mức giá như hiện nay, nếu dân ta đồng lòng không xuất hàng thì tôi nghĩ giá sẽ còn lên nữa. Nhưng nếu ham găm hàng quá thì thì lại mất cơ hội. (Tôi nghĩ đến hết tuần tới là giá đỉnh điểm)

  8. Hoàng Lân

    Những năm qua, rất nhiều bà con nông dân trồng cà phê quá uất ức vì mất của mất tiền vì ký gửi cà phê cho ác. Cái chết hàng loạt của các đại lý, doanh nghiệp buôn bán xuất khẩu cà phê của VN vừa qua đã chấm dứt thời kỳ buôn bán chụp giựt. Chính một số bà con có điều kiện tài chính, biết thông tin cung cầu giá cả, biết mánh khóe của nhà buôn , nên đã giữ được cà phê trong nhà, đến bây giờ bán được giá cao (42.000 đ/kg và có thể hơn nữa). Bài học thành công này mong bà con hãy đồng lòng thông tin cho nhau biết để từ nay trở đi không gửi gắm ai mà cần tiền đến đâu bán tới đó, tiền liền. Chỉ thương cho những bà con nghèo phải bán giá rẻ. Mong chính phủ, ngân hàng tăng cường tín dụng cho bà con để có điều kiện tái sản xuất và trữ cà phê thời vụ thu hoạch, bán lúc giáp hạt. Nếu đông đảo bà con có điều kiện trữ cà phê như vừa qua, thì các nhà kinh doanh xuất khẩu cà phê vía bố cũng không dám bán hàng giấy trên sàn Luân Đôn.

  9. Cafe con

    Trong vòng 15 ngày, chứng nhận kho của sàn Liffe giảm gần 10 ngàn tấn thì có gì để bàn? Cứ cho là bằng 1/10 của VN xuất cùng thời gian đi, chẳng có gì mà ầm ĩ. Thế mà mấy ông tây cũng đưa ra để hù bà con lúc tăng lúc giảm, giá lên giá xuống!…

  10. nghenhin

    Cafe sẽ khó tiếp tục lên nếu các công ty xuất khẩu đã trót dại ký bán không trước. Giờ họ phải đè giá hết cỡ để tức tốc gom vào bán bù hợp đồng không thì bị mang tiếng là xù. Việc giá cả trên sàn là của mấy ông Tây còn việc thu mua trong nước là của mấy ông Ta. Bà con nông dân đứng giữa ngơ ngác nhìn rồi cắn răng chịu trận. Nếu các ông Ta biết hét giá đẩy giá lên cao thì ngôi vị số 1 thế giới về cafe R sẽ đem lại lợi nhuận cho kinh tế nước nhà rất nhiều. Khổ nỗi hễ nghe đối tác ký bán trừ lùi cho ứng tiền xài trước thì các anh nhà Ta thi nhau nhảy vào ký nay đang dở sống dở chết!

  11. nghenhin

    Mấy ông nông dân @ ơi, Mấy hôm nay tui thấy mấy ông tây Nestlé vv… bắt đầu xuất kho (cà phê gởi kho ngoại quan lòng vòng TP HCM), cà phê này mấy ông mua hồi đầu mùa. Không biết tình hình sắp tới ra sao?

  12. du thanh liem

    Có lẽ hôm nay giá sẽ đứng ở mức 2180$ đến 2190$ để điều chỉnh giá. Sẽ quanh mức đó trong một vài ngày tới, tạo thành một mốc mới cho giá cà phê.

  13. chuotdong

    Tám phiên rồi cà leo liên tục
    Nhíc bước đều giục giới đầu cơ
    Cà phê rớt giá chỉ trong mơ
    Nông dân Việt giờ đang vui lắm.
    Giá bốn lăm chỉ trong tầm ngắm
    Đến hôm nay nắm lấy thời cơ
    Cần phân tro bán ít bây giờ
    Để đầu tư đủ cho vụ mới.
    Tui nghĩ rằng chỉ trong ngày tới
    Giá cà phê có thể dừng chân
    Xử lí ngay những việc đang cần
    Đừng phân vân chờ thêm chút nữa.
    Nó leo lên chỉ dăm ba bữa
    Rồi trở về mốc bốn mươi thôi
    Vì lấy đà tiếp tục để rồi
    Lùi một bước tiến lên hai bước.
    Còn những nhà đã lo được trước
    Đừng nóng lòng muốn bước cho nhanh
    Ta “thắt lưng buộc bụng” để dành
    Đến bây giờ cái đầu cần lạnh
    Hội nhập rồi cạnh tranh lành mạnh
    Tiếp tục chờ Nam Mĩ xem sao?
    Sương gió – mưa đá, ném xuống ào
    Cà phê chắc chắn sẽ lên cao
    Còn thời tiết thuận nên nghiên cứu
    Đẩy trước ngày OLYMPIC tối ưu ./.

    Máy chuot hỏng, mất sđt của một bác ở Trung Hòa nên không liên lạc được. Chuot thật vô ý khi trao đổi không hỏi tên bác là gì, bác chỉ nói nhà thu được vài tấn chắc phải bán để sửa lại vì nhà ván thôi. Còn bác ở Krông Pắc có con gái học CĐ sư phạm thứ 7 và chủ nhật về mới lên mạng qua máy của con. Các bác đã bán cà phê chưa? dạo này còn hay vào mạng nữa không? Nhận được tin nhắn của tui hôm nay các bác liên lạc theo số đt 0902837246 nhé.

  14. vanhofas

    Giá đang lên, 2/3 thời gian phiên giao dịch hôm nay, giá đều giảm. Có lúc mình lưỡng lự, định chốt giá hôm nay, rồi mai gửi cà sau. Một chút can đảm đã có hiệu quả.
    Điều đó, cũng chứng tỏ 1 phần, có vài tác động làm giá giảm đầu phiên, nhưng đến cuối phiên, vẫn theo thực tế là nguồn cung thiếu.

  15. www.dothanhtai92.tk

    Giá hôm nay chốt giảm 2$ so với giá hôm qua nhưng bà con đừng lo, đó là điều bình thường trong chứng khoán (họ giảm giá là để chúng ta bán vì sợ xuống tiếp). Các bác đừng nôn nóng mà bán. Chúng ta cùng gom hết hàng thì cung sẽ thiếu, bên Tây họ không tăng giá mới là lạ. Còn doanh nghiệp VN nào kí bán khống trước thì phải chịu hậu quả về sự liều lĩnh của mình thôi. Nông dân và những người trữ hàng có quyền hưởng thành quả với giá tốt nhất. Nhớ nha bà con! Ráng kiềm hàng thêm thời gian nữa. Tôi tin chắc ai cũng can đảm kiềm hàng thì 45000 VNĐ là cái chắc!

  16. k dai

    Thơ của chị chuột bữa nay không được vần bằng mấy hôm trước, có thể cà phê lên giá lên chuột ta mừng quá chăng.

  17. Black cafe

    Diễn biến tuần này khá thuận lợi. Nếu sang đầu tuần vẫn tiến triển tốt thì sẽ đạt đỉnh tuần tới. Hi vọng mức giá vượt 45K

  18. vanhofas

    Vì cần tiền, nhà mình buộc thế đã bán 1 tấn, với giá 42. Và vẫn đang chờ đợi.
    Hi vọng giá sẽ lên cao 1 xí, xin Mama 1 ít tiền, ủng hộ cho Dak Lak – Krong Pak thân yêu.

  19. www.dothanhtai92.tk

    Kết thúc phiên hnay (18/05/2012) không ngoài dự đoán. Sàn Liffe phải tăng điểm để gom hàng. 22$ cho kì hạn tháng 5 và 30$ cho tháng 7. Ngày mai 19/05/2012 sinh nhật Bác và chào giá 42.400 VNĐ. Phải chi cuối tuần cũng giao dịch!

  20. Nguyen Van An

    Theo tôi bà con ta nên có thái độ tốt hơn với người sử dụng cà phê ở châu Âu, không nên nói những ngôn từ như “bọn Tây”… Thành thực thì họ là những người đang từng ngày từng giờ giúp nông dân chúng ta. Vậy chúng ta cũng nên tôn trọng họ và phát biểu đúng để họ ấm lòng khi uống cà phê của chúng ta.

    1. Ella

      bạn nameccvn nói thật có lý, chúng ta nên dùng từ ngữ hòa nhã, văn minh: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời viết, nói cho vừa lòng nhau”

  21. hug nam

    Thời điểm này đã nên bán chưa hay là nông dân ta cứ tiếp tục chịu đựng, bà con ai có lời khuyên xin giúp cảm ơn nhiều.

  22. k dai

    Tôi dám cá với anh em diễn đàn năm nay cà phê phải lên 60.000 vì có ngày hội đá bóng ở châu Âu người người nhà nhà uống cà phê thức xem đá banh.

  23. Thuận Hòa

    Mình ủng hộ ý kiến của bạn k dai bởi nếu nhà rang xay họ không bị thông tin đầu vụ làm nhiễu thì đầu vụ thu hoạch họ đã có chiến lược mua gom hàng rồi. Nay họ đang bị động đành phải nâng giá thu gom tích cực để có một lượng hàng ổn định chế biến. Nếu giá cà có xuống dưới mức 2000usd cũng chẳng có ai thiết tha bán nữa cho nên họ đành buộc quay sang nâng giá liên tục. Giá này ai thích thì bán chứ theo mình vẫn còn lên rất cao bởi nhu cầu hàng thật vẫn là mấu chốt. Việc người có hàng quyết định đến giá cả là điều đang được hình thành chứ chưa hẳn người có tiền là nhà đưa ra quyết định. Có câu nói : “Có nhiều thứ không thể mua được bằng tiền mà PHẢI MUA bằng RẤT NHIỀU tiền”. Thân!

  24. VanThuy

    Không biết cà phê lên được mức bao nhiêu nữa. Mình còn ít cà phê mà không biết bán vào thời điểm nào là hợp lý ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86