Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 16/5/2012

Giá cà phê trên thị trường thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 15/5, nhưng phần tăng thuộc về thị trường London nên giúp cho giá cà phê trong nước hôm nay tăng mạnh lên cao nhất kể từ đầu niên vụ 2011/12.

Tại London, cà phê giao tháng 7 hôm qua tăng 31 USD lên 2.167 USD/tấn. Các kỳ hạn khác cũng đạt mức tăng tương đối cao, từ 21 – 31 USD lên trên 2.130 USD/tấn. Tại New York, giá cà phê Arabica giao tháng 7 trong khi đó hạ nhẹ 0,75 cent xuống 177,2 cent/lb.

Thị trường cà phê New York chịu áp lực theo xu hướng chung của thị trường hàng hóa vì đồng USD mạnh lên so với Euro bởi khả năng Hy Lạp phải rời khu vực đồng tiền chung châu Âu ngày một lớn sau khi không đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ thống nhất.

Mức giảm tuy nhiên hạn chế hơn nhiều so với các mặt hàng khác nhờ được hỗ trợ từ thông tin về cung cầu tích cực.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa công bố báo cáo mới nhất cho thấy tiêu thụ cà phê toàn cầu đã tăng liên tục trong vài năm trở lại đây. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng nhu cầu đạt 1,7% lên 137,9 triệu bao.

ICO nêu rõ, nhu cầu đã tăng lên ở các thị trường đang nổi và các nước xuất khẩu, bù đắp cho phần sụt giảm nhu cầu ở các nước nhập khẩu. Năm qua, riêng Tây Ban Nha và Italia – hai nước đang chìm trong khủng hoảng nợ công – chứng kiến sụt giảm lần lượt 2,6% và 1,8% về nhu cầu.

Thị trường London ngoài được hỗ trợ về báo cáo nhu cầu, còn tăng giá do nguồn cung hạn chế trong khi nhà đầu tư đang phải đẩy tăng lượng hàng mua bù cho các hợp đồng đã bán khống nếu như không muốn giao hàng thật. Giá cà phê robusta như vậy đã có 7 phiên tăng liên tiếp – chuỗi ngày tăng giá dài nhất kể từ ngày 16/2 (khi ấy giá tăng 8 phiên liên tiếp từ 7/2 – 16/2, sau đó trải qua 4 phiên điều chỉnh giảm và lại hồi phục).

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 600 nghìn đồng lên 41,8 triệu đồng/tấn – cao nhất kể từ ngày 25/10/2011.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thidilih

    Bán khống, đó là căn bệnh của giới đầu cơ. Bây giờ họ có caphe đâu mà giao. Giá còn lên nữa, bà con ta ai còn caphe cứ giữ lại, giá còn tăng nữa vào cuối tuần. Chúc bà con thắng lớn…

  2. vanhofas

    Tăng là hợp lý rồi, như bài báo đã phân tích. Nhưng E ko hiểu giá tại sao tăng lên tới 600d, trong khi kỳ hạn tháng 05 chỉ tăng có 11$. Khác hẳn so với những ngày trước kia.
    Nếu như kết quả giao dịch ngày 17/05 mà tăng nữa, thì sẽ tạo kỷ lục mới và điều này càng nhấn mạnh là lượng cung đang thiếu trầm trọng và các nhà đầu cơ cũng bắt đầu chào thua.
    Cố lên bà con, đợt lên 41, nhà mình vẫn chưa xuất. Thật là vẫn còn may lắm.

      1. Nông Cà

        Tóm lại: Giá tháng 7 và tháng 5, tháng nào thấp thì mua. Còn tại sao thì có 1001 lý do để DN giải thích, phải chịu thôi!

      2. EAHLEO

        Tóm lại: Giá tháng 7 và tháng 5, tháng nào thấp thì mua
        nhưng Tôi thấy tháng 5 thấp hơn tháng 7 mà.

  3. phamloi2608

    Chúc mừng bà con giá cà phê đã bứt phá qua ngưỡng 41K chạm gần mức 42K. Đúng là không ai có thể ngờ nổi, khi Brazil đã cận kề thu hoạch nhưng nguồn cung vẫn không mấy khả quan. Các bác còn cà phê chắc vẫn đang rất hy vọng giá 45K, có lẽ ta tiếp tục chờ động thái của dân trồng cà Brazil trong vụ này thì mới biết rõ được giá cà sẽ là mức nào đúng không các bác.

  4. hai long

    Cuối tháng 5 bán là đẹp nhất, giá đỉnh điểm. Nếu bạn muốn giá 50 thì cố gắng đợi đến tháng 7 nhé. Chúc may mắn

  5. Cà Đắng

    Các bác trên diễn đàn này có ai có giống cây cỏ ngọt không ạ, nếu có thì bán cho tôi một ít cây giống, liên lạc theo số dt:01998179557

  6. hà lan buôn hô

    Chào bà con. Chúc mừng bà con đã có giá mới, giá này cũng chưa xứng đáng với công của bà con và của những người giữ trử cafe. nhưng tôi vẫn không hiểu vì sao giá thế giới thì lên vùn vụt như vậy, nhưng giá Việt Nam vẫn lên nhỏ giọt như cafe phin. Theo tôi tính:
    2167 – 30 – 30 phí vận chuyển = 2107 X 20820 = 43,867,740. Như vậy giá cà ít nhất cũng phải nằm giá 43k, nhưng sao chỉ có 41,800 là sao? nếu ai thương thì giải thích dùm cái. Xin cảm ơn và chúc bà con bán được giá cao hơn nữa.

    1. Hoàng Vina

      Tính như bạn thì chi phí cho bộ máy kinh doanh, thương lái, vốn đầu tư, bốc xếp, chế biến, thuế phí các loại … lấy đâu ra? Theo bạn thì họ sống bằng gì? Không lẽ họ bán hộ giúp bạn!

  7. Đinh Việt Đức

    Chắc chắn là giá cafe sẽ còn lên tới 45,000 đ trong thời gian tháng 5 này, nhà em vẫn còn 3 tấn đợi lên tí nữa rồi mới bán. Mọi người cứ yên tâm tại thế giới họ đang phải mua nhiều để bù đắp cho kỳ hạn sắp tới.

  8. ngyen thanh long

    “Theo tôi tính: 2167 – 30 – 30 phí vận chuyển = 2107 X 20820 = 43,867,740”.
    Chào bạn hà lan buôn hô ; bạn tính đúng nhưng còn thiếu: 400k tiền bao bì + phí hao hụt lưu kho + công bốc xếp + lương của nhân viên… khoản này tương đương 1.500k đó bạn ạ. Như vậy 43.800 – 1.500 = 42.300. Với mức giá này xem như các nhà XK hòa vốn. Vậy 500k chênh lệch chính là tiền lãi và cũng là tiền dự phòng rủi ro khi giá cả bấp bênh.

    1. hà lan buôn hô

      chào bạn Nguyen Thanh Long, trước hết xin hết lòng cảm ơn bạn đã thương chỉ giáo, nhưng như ngày hôm nay giá những khoản chi phí đó tôi trừ hẳn 100USD, nhưng giá vẫn cao hơn giá thực tế.
      Ví dụ hôm nay: 2189 -100 = 2089 x 20820 = 43.492.980, như vậy thì họ đã tính giá nào?
      Giá nào trừ rồi cũng hơn giá thực tế hết. Giá này cũng chưa bán được, tôi còn nhưng giá này quyết không bán. Chúc bà con bán được giá. Chứ nông dân mình thấp cổ bé họng nên giá phát sao thì bán như vậy thì tội nghiệp cho nông dân mình quá. Bà con cứ giữ lại đi, chắc chắn giá sẽ lên nữa cho mà coi.

    2. Ducchi

      Con số bạn đưa ra rất rõ ràng, nhưng tôi ko hiểu “400k tiền bao bì”/tấn là bao bì gì mà mà đắt thế, mong bạn giải thích rõ dùm. Nếu ko nhầm tôi nghĩ giá bao bì chỉ tầm 1/8 con số này đã là cao (vì là số lượng lớn mà)

  9. Nông dân cà phê

    Sau nhiều lần quanh co ở mức 40 tôi đã bán hết rồi, và đa số nông dân cũng bán hết rồi. Hiện nay rất ít người còn cà phê, nếu còn thì đa số là nhà giàu. Trong những tháng 5, 6, 7 ,8, 9 giá tăng cà phê tăng giá là điều ai cũng biết trước, quan trọng là có tiền để giữ cà phê tới lúc này hay không.

  10. lambaoloc

    Giờ là lúc cao điểm để giao hàng cho đúng hợp đồng vì các vị đã chốt trước rồi mà hàng mua chưa đủ. Hàng đã thật sự cạn kiệt trong dân vì vậy giá bắt buộc còn lên tiếp, mà càng lên thì càng khan hàng. Hy vọng sẽ tăng trên 45k trong tháng 6 để có hàng giao kỳ hạn tháng 7.
    Chúc những ai còn cà phê sẽ gặp niềm vui.

  11. TAM CƯKUIN

    Tôi thấy nói như bạn HOANG VINA thì những ngày giá cafe London dưới 2000 usd các công ty mua vào đều lỗ hết. VD: ngày 04/05/2012. London 1945usd – 30 = 1915 = 39832vnd . Giá công ty 39000 đến 39200vnd

    1. Hoàng Vina

      Đã tính thì phải chính xác! Bạn lấy đâu ra giá đó?
      Ngày 4/5 giá giao theo London t7 là 1.975 – 30 = 1.945usd … bạn tính đi.

  12. vanhofas

    Giá kỳ hạn tháng 5 và tháng 7 đang tăng từ đầu phiên, phiên giao dịch hôm nay rất khác so với những ngày tăng trước. 2 ngày gần đây thì đâu phiên, kỳ hạn tháng 7 tăng nhẹ, còn tháng 5 thì giảm nhẹ. Mấy hôm trước nữa thì giữa và cuối phiên thì giá mới bức phá, còn đầu phiên thì giảm nhẹ.

    @hailong: Theo suy nghĩ của E, thì tối đa thì chỉ khoảng cuối tháng 6. Vì qua tháng 7, buộc thế dân cà A phải bán ra 1 phần, để trang trải mức sống, cũng như tới tháng 7, các nhà SX đã cũng ko cần nhiều cà như tháng 5+6 (2 sự kiện thể thao lớn kết thúc vào tháng 6 và đầu tháng 8). Với mức giá chênh lệch càng thu nhỏ như vậy, thì nhà SX chuyển dần sang cà A cũng là điều dễ hiểu.

    Chúc bà con được giá tốt.

    1. Hoàng Vina

      Để phục vụ cho 2 sự kiện thể thao thì nhà rang xay có kế hoạch mua hàng về chế biến, ít nhất là cũng vài tháng trước, chứ không như bạn mua cà rem đâu mà để đến tháng 5+6 mới mua vào…!

  13. Chu Se-Gia Lai

    Xin chào tất cả bà con, người bạn của giacaphe.com (Y5Cafe).
    Theo tôi nghĩ chắc chắn giá cà phê sẽ còn lên cao và cao hơn nữa, như đã thảo luận ở mấy phiên trước. Huyện Chư Sê chúng tôi chiếm phần lớn lượng cà phê của toàn tỉnh Gia Lai, nhưng số lượng trong dân và đại lý không còn nhiều vì đã bán hết để ủ lại hồ tiêu. Vì cuối vụ thu hoạch, giá hồ tiêu bị rớt nên người dân đã để lại tiêu và xuất hết cà phê. Giá cà phê lên 1.000 đ/kg thì lâu nhưng giá tiêu lên vài nghìn thì rất nhanh, cho nên bà con đã bán hết cà phê và ủ tiêu lại (trong đó có gia đình tôi).
    Cách đây một tuần huyện Chư Sê chúng tôi bị một trận lốc kèm theo mưa đá rất to… đã vặn đổ cành, cây và làm rụng cà phê niên vụ tới rất nhiều, trong đó có cả hồ tiêu và cao su cũng chịu cùng số phận… Cộng hai nguyên nhân này cũng đủ để thấy giá sẽ còn lên… Rất mong bà con còn cà phê chưa bán hãy tỉnh táo và xuất hàng đúng lúc để thu được giá cao, xứng đáng mồ hôi công sức của người nông dân chúng ta bỏ ra!

  14. ngoc15

    Muốn lên xuống gì thì cũng phải chờ hết cái đỏ -30$ mới nên bán nếu bà con nào con cà theo em là vậy, vì cà phê giữ đến thời điểm này thì còn lại là loại cà chất lượng cao. Chúc bà con bán được giá đúng theo ý định.

  15. Bờm

    Chuột Đồng chị ở nơi đâu
    Mà sao chưa thấy chị lên diễn đàn
    Cư Kuin huyện mới ra đời
    Địa hình hiểm trở núi rừng thảo nguyên
    Bắc đồ giáp phố Buôn Mê
    Thế mà chị lại quay về Gia Lai
    Con người trăn trở trăm bề
    Chưa gặp thấy mặt đã say đắm lòng
    Thông qua diễn đàn Y 5
    Vần thơ tự bạch bà con biết rồi
    Chị sao giỏi gớm giỏi ghê
    Em mong chị Chuột đăng thơ thật nhiều
    Mấy hôm giá cả lên đều
    Bà con phấn khởi vui nhiều chị ơi
    Tháng sáu Ơ RÔ đến nơi
    Giá cà chắc phải năm mươi rõ ràng
    Mong bà con cứ giữ hàng
    Quyết tâm phen nữa chắc càng thắng to .

  16. vu ha

    Thực ra giá lên chỉ có nhà đầu cơ được lợi nhiều, còn những người nông dân trực tiếp làm ra hạt cà phê thì chỉ được sống bằng niềm hy vọng, giúp họ đầu tư mạnh tay hơn vào vườn cà phê bằng tiền đi vay thôi. Dù sao giá lên cũng vui hơn khi vác cuốc đi đào bồn cà… Chúc bà con có vụ mùa tới bội thu.

  17. Văn Thànhv

    Giá lên là niềm vui của người này nhưng là nỗi tiếc nuối của người khác, chung quy lại vẫn là hưng phấn cho đại đa số người dân làm cà phê. Giờ này, ai còn cà phê không cần họ phải hy vọng mà chỉ cần chốt giá khi họ thích?

  18. Chu se-Gia Lai

    Tôi còn chưa nói đến chuyện huyện Chư Sê chúng tôi năm nay bà con đua nhau phá cà phê trồng hồ tiêu… Nhà ít thì nửa sào bình thường 1-2 sào, có những hộ cả hecta. Bà con mình thử nghĩ coi giá cà phê có bị tác động không?

  19. baoan

    Bà con ơi, cà phê thì tất cả ai cũng dùng hết, giá vật chất cái gì cũng tăng hết, nhất là xăng nũa. Nhất định cà phê cũng sẽ tăng, còn tăng nữa kìa. Mình đoán lên trên 45k. Chúc bà con bán giá thật cao.

  20. vanhofas

    Lúc 22h, kỳ hạn tháng 7 lên 37$, một mức tăng khá cao. Giờ đến cuối phiên, chỉ 1h30 nữa. Hi vọng giá được khoảng 50$. Trong khi đó, Cà A tháng 7 vẫn giảm 0.35cent.
    Giá ngày mai đã vượt 42, mức giá mà nhà mình mong muốn. Nhưng với đà này, mình sẽ chờ đợi thêm vậy.

  21. Thuận Hòa

    Mình đang đợi giá lên mức 3000usd cho các doanh nghiệp khấu trừ đủ kiểu bán là vừa. Giá này dẫu có tăng song các doanh nghiệp thu mua họ vẫn khấu trừ cao quá, thành thử bán ra thời điểm này thì tốt nhất bán lúc giá 40000vnd trước tết cho đỡ chật nhà, gửi ngân hàng kiếm lãi đỡ bận tâm hơn. Biết đến khi nào mới có một cơ quan đảm trách việc giám sát thu mua nông sản ra đời nhỉ?

    1. Ducchi

      Câu hỏi bạn đưa ra rất thú vị, nhưng chắc sẽ còn lâu. Nhìn cách làm ăn này của các doanh nghiệp tôi vẫn thấy có 1 cái gì đó… liên tưởng đén 2 từ “bao cấp” (có lẽ tôi dùng từ chưa chính xác). Trong cuộc chơi luôn có trọng tài, nhưng trong cuộc sống của người nông dân với các doanh nghiệp thu mua nông sản thì còn nhiều bất cập lắm. 70% dân VN (nông dân) đều cảm nhận được cả, liệu các nhà hoạch định chính sách có quan tâm vấn đề này không?

    1. Vtx Nguyễn

      Bác ơi cho em hỏi là giá cuối phiên theo sàn London là lúc mấy giờ VN ấy nhỉ. Có nghĩa là lúc chốt phiên đó.

      Hi, bác muốn tính giá cafe ở VN cũng đơn giản mà, bác để ý nhé :

      Giá chốt – 30 (khấu trừ) – 30 (phí vận chuyển) = Giá ở VN, sau đó :
      Giá ở VN – 1.500.000 VNĐ (Phí lưu kho + Bao bì) = Giá công bố chính thức .

      Vd : Giá cafe kỳ hạn 7/2012 hôm qua là : 2167

      2167 -30 – 30 = 2107 USD/ Tấn = 2107 * 20.820 ( Giá Dollar hiện tại ) = 43.800.000 VNĐ/tấn
      43.800.000 – 1.500.000 = 42.300.000

      Đó là giá của các nhà thu mua, tùy nơi, tùy thời điểm họ có thể tăng, hoặc ép giá để mua sản phẩm. Nó cũng là gá trừ hao cho sự thay đổi trong ngày nữa.

      1. Nguyễn Vịnh

        *Hiện nay các sàn cafe thế giới đang giao dịch theo giờ mùa hè, theo giờ VN cụ thể là:
        -Sàn Liffe-London mở cửa 15:30, đóng cửa 23:30
        -Sàn Ice-New York mở cửa 14:30, đóng cửa 1:00 (hôm sau)

      2. EAHLEO

        Em thấy Anh trả lời khá hợp lý. Anh cho em hỏi vấn đề này được không.
        Em thấy giá kỳ hạn giao tháng 5 thấp hơn tháng 7, tại sao không mua kỳ hạn tháng 5 để tháng 7 xuất. Mà lại mua tháng 7.

  22. nothing1010

    Đầu tháng 6: Euro 2012
    Tháng 8: Olympic London 2012
    Nền kinh tế thế giới đang hồi phục dần

    Ắt nhu cầu sẽ tăng. Không những thế thì theo ICO tiêu thụ cà phê toàn cầu đang tăng dần trong mấy năm gần đây => giá sẽ còn tăng cao nữa.

    Theo dự đoán của cháu là vậy và theo cháu các bác không nên bán hết một lúc, cần tiền đến đâu thì bán đến đấy!

    Cháu chào các bác ạ!

  23. binh nguyên

    Chờ giá lên mãi dài cả cổ, 42.000đ/kg bán cho rồi lấy tiền đầu tư lại vụ sau bà con ơi! Tôi thấy mấy người đầu cơ mới mong giá lên nữa, chứ nông dân mình vốn đâu mà chờ cho giá lên, còn ít nhiều bán tất cho rồi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92